Sau vụ xe container 'điên' tai nạn thảm khốc:

Sẽ siết sát hạch lái xe và 'chấn chỉnh' doanh nghiệp

Sẽ siết sát hạch lái xe và 'chấn chỉnh' doanh nghiệp
TP - Bên lề Hội nghị Tổng kết Tổng cục Đường bộ diễn ra chiều 3/1/2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Phó Cục trưởng Cảnh sát Giao thông Thiếu tướng Lê Xuân Đức đã có những chia sẻ với báo chí về vụ xe container gây tai nạn liên hoàn tại Long An và những giải pháp cho thời gian tới.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, qua xem video ghi lại cảnh xe container gây tai nạn tại Long An, rõ ràng xe không có dấu hiệu dừng lại, mà chỉ đánh lái tránh ô tô và đâm vào một loạt xe máy dừng đèn đỏ ở làn bên cạnh. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể tai nạn ra sao phải đợi kết luận của cơ quan điều tra. 

Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho rằng, nguyên nhân tai nạn tại Long An có phải do tài xế sử dụng rượu bia, ma tuý hay kết luận chính thức của cơ quan điều tra sẽ trả lời. Tuy vậy, theo ông Đức, lỗi gây tai nạn chủ yếu vẫn từ ý thức người điều khiển phương tiện. 

Về giải pháp, theo ông Thể, thời gian tới sẽ phải siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma túy và thời gian lái xe tối đa (không quá 4 tiếng liên tục). Qua đó, quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của lái xe, đặc biệt với xe tải. “Trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải trong quản lý tài xế cần rõ ràng hơn, vì họ là người sát sao nhất. Cần thêm biện pháp chấn chỉnh trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe”, ông Thể nói. Cùng đó, quá trình đào tạo, sát hạch lái xe cũng nghiên cứu để siết lại.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ đã được giao nghiên cứu sửa đổi quy định về học, sát hạch lái xe, đặc biệt với xe ô tô theo hướng chặt chẽ, khó hơn cả về thời gian học, lý thuyết và thực hành, với nhiều tình huống giao thông hơn. “Chỉ những ai đạt được các yêu cầu đặt ra mới cấp bằng, không đạt sẽ phải học lại. Đặc biệt lái xe tải, container sẽ có những yêu cầu về năng lực, kỹ năng cao hơn. Những thay đổi đó sẽ khiến quá trình đào tạo và sát hạch lái xe khó hơn, nhưng tất cả vì an toàn cho người dân, tôi tin người dân sẽ ủng hộ”, ông Thể nói.

Về phương án phân làn, đặc biệt tại các vị trí dừng đèn đỏ, ông Thể cho rằng, điều này không dễ, vì phân làn chỉ thực hiện được với những tuyến đường rộng, nhiều làn xe, trong khi không phải tuyến đường nào cũng đáp ứng được yêu cầu này. Ngoài ra, ông Thể cũng cho rằng, không loại trừ sẽ xem xét tới quy định pháp luật cho phép người gây tai nạn giao thông khắc phục thiệt hại, người bị nạn rút đơn có thể được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự (Khoản 3 Điều 29 Bộ luật Hình sự 2015). Điều này nhằm tăng tính răng đe, và nâng cao ý thức của lái xe khi ra đường.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, việc làm đường tránh qua các khu đô thị rất tốt, nhưng phải tính tới khả năng ngân sách, nhu cầu phát triển kinh tế. Do đó, sẽ khả thi hơn nếu thực hiện các phương án tổ chức giao thông, như cấm xe tải vào khu vực đô thị theo giờ. “Trong điều kiện của nước ta, với hạ tầng giao thông hiện có và theo quy định hiện hành, việc tổ chức giao thông khoa học hơn, phù hợp hơn sẽ giúp giảm tai nạn giao thông tốt hơn”, ông Đức nói.

MỚI - NÓNG