Xã hội hoá phát triển trường cao đẳng nghề chất lượng cao

Xây dựng các trường cao đẳng nghề chất lượng cao theo hướng mở
Xây dựng các trường cao đẳng nghề chất lượng cao theo hướng mở
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025. Đề xác định hướng xã hội hoá để những trường cao đẳng nghề tự đầu tư cũng được đánh giá, công nhận là trường chất lượng cao.

Có 70 trường cao đẳng chất lượng cao trong 5 năm tới

Theo đó, Đề án nhằm định hướng phát triển trường cao đẳng nghề (không bao gồm trường cao đẳng sư phạm) chất lượng cao, nhằm đào tạo nhân lực trực tiếp cho các ngành, nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; đào tạo lao động có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đồng thời, phát triển trường cao đẳng chất lượng cao trên cơ sở kế thừa, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm về đào tạo nghề của thế giới; bảo đảm tính hệ thống, dài hạn, có lộ trình, bước đi phù hợp, các giải pháp đồng bộ, khả thi.

Xã hội hoá phát triển trường cao đẳng nghề chất lượng cao ảnh 1 Tới năm 2025, có ít nhất 3 trường cao đẳng nghề chất lượng cao tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20

Đề án xác định phát triển trường cao đẳng nghề chất lượng cao theo hướng “mở”. Nhà nước có cơ chế, chính sách đặc thù, hỗ trợ đầu tư cho các trường được lựa chọn để đạt tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao. Đồng thời khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa để những trường cao đẳng khác ngoài danh mục nhà nước đầu tư cũng được đánh giá, công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao.

Đến năm 2020, thí điểm đào tạo 34 ngành, nghề theo các chương trình đào tạo được chuyển giao từ nước ngoài theo Đề án đã được Thủ tướng phê duyệt. Ưu tiên hỗ trợ đầu tư tập trung, đồng bộ cho những trường được lựa chọn có năng lực đào tạo tốt, để đến năm 2020 có khoảng 40 trường được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao.

Giai đoạn 2021 - 2025, từng bước mở rộng đào tạo các ngành, nghề đã thí điểm, có học sinh, sinh viên tốt nghiệp được các tổ chức giáo dục đào tạo quốc tế có uy tín đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ.

Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 70 trường được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao. Trong đó có ít nhất 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20, 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4.

Gắn kết nhà trường - doanh nghiệp

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp của Đề án là xây dựng và ban hành các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao về: Quy mô đào tạo; trình độ nhà giáo; gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và việc làm sau đào tạo; quản trị nhà trường; trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo.

Xã hội hoá phát triển trường cao đẳng nghề chất lượng cao ảnh 2 Phấn đấu có 40 trường nghề chất lượng cao tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 vào năm 2025

Trường được công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao khi đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đáp ứng các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao.

Đồng thời lựa chọn một số trường cao đẳng có năng lực đào tạo tốt, gần đáp ứng các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao để có kế hoạch, lộ trình hỗ trợ đầu tư, tăng cường năng lực đào tạo và được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao theo mục tiêu của Đề án.

Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, đổi mới công tác quản lý và giảng dạy theo hướng tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến trên thế giới đối với các trường cao đẳng được lựa chọn

Xây dựng và áp dụng hệ thống bảo đảm chất lượng ở các trường cao đẳng được lựa chọn; triển khai số hóa các hoạt động quản lý đào tạo, quản lý chất lượng, quản lý cán bộ, nhà giáo; mô phỏng hóa các chương trình đào tạo, trước hết là cho các ngành, nghề trọng điểm.

Về cơ chế, chính sách phát triển trường cao đẳng chất lượng cao: Có cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các trường cao đẳng (công lập và tư thục) tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, nâng cao năng lực đào tạo theo tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao. Khuyến khích, ưu tiên các doanh nghiệp trực tiếp cùng với nhà trường tổ chức đào tạo một số ngành, nghề trọng điểm gắn với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Các trường được công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao được Nhà nước ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ đào tạo giáo dục nghề nghiệp từ ngân sách nhà nước.

Mục tiêu tổng quát của Đề án là phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường cao đẳng chất lượng cao; đến năm 2025 có khoảng 70 trường cao đẳng chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số ngành, nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận. Qua đó đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam.

MỚI - NÓNG
Cử tri trẻ góp ý, kiến nghị với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhiều câu chuyện thời sự
Cử tri trẻ góp ý, kiến nghị với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhiều câu chuyện thời sự
TPO - Chia sẻ với các cử tri trẻ, anh Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ niềm vui khi nhận được nhiều ý kiến quan tâm liên quan đến vai trò, chức trách, nhiệm vụ mà mình đang phụ trách. "Đây là những vấn đề, những gợi ý thiết thực giúp tôi thực hiện tốt hơn công việc trong thời gian tới", Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm 2020- 2021

Thông tin mới kỳ thi vào lớp 10 ở TPHCM

TPO - TPHCM sẽ không thay đổi lịch thi vào lớp 10 nhưng đề thi tuyển sinh năm nay sẽ giảm các câu hỏi phân hóa, câu hỏi khó, tăng câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu để phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh…
Khẳng định tiếng nói, suy nghĩ, năng lực hùng biện của thanh niên

Khẳng định tiếng nói, suy nghĩ, năng lực hùng biện của thanh niên

TPO - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, tham gia hội thi là dịp các thanh niên tiếp tục được học hỏi, tìm hiểu sâu hơn, khảo nghiệm kiến thức của mình, đặc biệt là trực tiếp nói lên tiếng nói, suy nghĩ của mình, dùng năng lực hùng biện của bản thân để khẳng định hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và khả năng có thể vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.