Thông tin được ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An cung cấp cho báo chí chiều 1/3.
Ông Nguyễn Văn Sơn trả lời tại cuộc họp báo chiều 1/3. |
Theo ông Sơn, tuyến du lịch Cù Lao Chàm hình thành hơn 15 năm, thu hút rất đông du khách. Có thời điểm cao điểm có 5.000 – 8.000 du khách ra đảo. Từ 2015 thành phố chủ trương giảm số lượng khách ra Cù Lao Chàm, tối đa không quá 3.000 người/ ngày.
Nhiều ý kiến cho rằng ca nô hoán đổi theo chuẩn SB bịt kín khiến nhiều người không có lối thoát khi xảy ra sự cố. |
Trước khi phải cải hoán sang ca nô chuẩn SB theo yêu cầu bắt buộc, suốt 15 năm, các doanh nghiệp dùng ca nô chuẩn SI đưa khách ra Cù Lao Chàm và ngược lại.
"Thực tế cho thấy, không ít lần ca nô chuẩn SI với thiết kế mui trần, thông thoáng bị lật, chìm trên vùng biển Cửa Đại nhưng chưa bao giờ gây thiệt hại về người. Còn vụ tai nạn ngày 26/2, ca nô chuẩn SB với thiết kế kín bị lật lại gây thiệt hại lớn về người. Rất nhiều nạn nhân bị kẹt khi ca nô lật úp và không thể thoát ra ngoài. Tới đây thành phố sẽ mời chuyên gia để đánh giá, tham vấn ý kiến để có kiến nghị cụ thể về phương tiện này" - ông Sơn nói.
Việc đưa khách ra đảo vẫn tiếp tục. Sau khi có nguyên nhân chính thức thành phố sẽ có làm việc với Hiệp hội Du lịch, ngành chức năng chấn chỉnh lại, trường hợp lái tàu lạng lách dứt khoát xử lý, thuyền trưởng không đảm bảo buộc phải thay thế.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhìn nhận, vụ tai nạn quá thương tâm, gây thiệt hại quá lớn về người.
“Đây là bài học vô cùng sâu sắc trong công tác quản lý tàu thuyền đi trên sông trên biển, không chỉ đối với Cù Lao Chàm. Phải rút ra bài học xương máu” – ông Thanh nói. Tỉnh sẽ làm việc, tăng cường chấn chỉnh không để sai phạm xảy ra. Đặc biệt là các tình huống nguy hiểm dẫn đến chết người.
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Nguyên nhân khách quan, chủ quan phải phân tích rõ ràng, đồng thời phải xử lý nghiêm minh cá nhân, đơn vị vi phạm không loại trừ bất kỳ tổ chức cá nhân nào.
Trước đó, lúc 13h45 ngày 26/2, ca nô QNa 1152 chuẩn SB của Công ty Phương Đông do ông Lê Sen (52 tuổi) làm thuyền trưởng chở 39 người (36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm về Cửa Đại. Đến khu vực cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông, ca nô bị chìm khiến 17 người chết.