Theo Tổng cục Hải quan, ngay sau khi nắm bắt được thông tin sự việc, ngày 18/12/2017, đơn vị đã chỉ đạo Cục Hải quan TP Hà Nội đình chỉ toàn bộ kíp trực (gồm 8 người) làm thủ tục cho 2 hành khách nhập cảnh trên chuyến bay số VN 385 từ Nhật Bản về Hà Nội ngày 17/12/2017. Trong đó có một lãnh đạo Chi cục phụ trách; 2 lãnh đạo Đội và 5 cán bộ thuộc Đội thủ tục hành lý nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.
Tổng cục Hải quan cũng khẳng định, báo cáo ban đầu từ Cục Hải quan Hà Nội sau khi xác minh kỹ không hề có chuyện cán bộ công chức ở đây "làm luật" như hành khách D. phản ánh trong clip.
Trước đó vào ngày 20/12, trao đổi với Tiền Phong, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Trần Quốc Định cho biết, đơn vị đã đình chỉ công tác đối với 2 công chức Mai Thế Hưng và Đỗ Thế Lượng thuộc đội Thủ tục hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.
Ngoài ra, đơn vị cũng cho tạm dừng công tác và yêu cầu viết tường trình đối với một số người có liên quan, xuất hiện trong clip do 2 mẹ con hành khách N.T.D quay và đăng tải trên mạng xã hội facebook ngày 17/12.
Theo ông Định, bước đầu Cục Hải quan Hà Nội xác định 2 công chức Mai Thế Hưng và Đỗ Thế Lượng mặc trang phục không đúng với quy định của ngành; giao tiếp với hành khách không đúng mực, chưa chấp hành theo quy định của ngành, gây bức xúc cho hành khách.
“Sau khi xác minh đầy đủ vụ việc, nếu cán bộ công chức không đáp ứng đủ tiêu chí sẽ bị điều chuyển công tác, không cho thực hiện nhiệm vụ tại vị trí này”, ông Định cho biết.
Theo ông Định, hành khách N.T.D mang theo 4 kiện hàng hóa cồng kềnh từ Nhật Bản về, trong đó có 2 kiện hàng hóa không có tên của hành khách này.
Với các dấu hiệu trên, lực lượng hải quan Nội Bài đã yêu cầu hành khách xuất trình hàng hóa kiểm tra theo đúng quy định của hải quan.
Sau khi kiểm tra, với những kiện hàng hóa có tên đúng, phù hợp với tiêu chuẩn miễn thuế, nữ hành khách này đã thực hiện khai báo theo đúng yêu cầu, cơ quan hải quan đã cho phép thông quan. Còn 2 kiện hàng không đúng tên, cơ quan hải quan đã yêu cầu giữ lại và chuyển cho bộ phận hành lý thất lạc để xử lý theo quy định.
Về nội dung hành khách tố bị hải quan Nội Bài “làm luật” 5 triệu đồng/kiện hàng bất thành nên mới gây khó dễ, Cục phó Trần Quốc Định khẳng định sau khi đối chiếu các căn cứ, bản tường trình không có chuyện hải quan Nội Bài làm luật.
Được biết, tới đây, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tiến hành rà soát, xem xét lại đội ngũ CBCC hải quan tại khu vực sân bay quốc tế Nội Bài. Với những trường hợp không đáp ứng được áp lực công việc, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tiến hành xem xét, điều chuyển đến vị trí khác, đồng thời, luân chuyển những cán bộ, công chức có năng lực, bản lĩnh nghiệp vụ thay thế để đáp ứng yêu cầu.
Như tin đã đưa, vừa qua trên mạng xã hội facebook xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh được cho là ở Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài vào ngày 17/12. Trong đoạn clip này, chị N.T.D. tố vì không chịu “làm luật” 5 triệu đồng/kiện hàng nên mới bị hải quan yêu cầu đưa hàng hóa vào phòng để kiểm tra. Chị D., cho biết, tất cả những đồ trong 2 kiện hàng của chị gồm quần áo cũ, đồ gia dụng và một số đồ đấu giá gửi từ Nhật Bản về Việt Nam. Trong đó, có một số hàng chị dùng làm đồ từ thiện cho các đồng bào ở Hà Giang vào ngày 27/12 tới.