Vịnh Hạ Long: Phí liên tục tăng 'ngất ngưởng', chất lượng dịch vụ 'giậm chân'

Vịnh Hạ Long: Phí liên tục tăng 'ngất ngưởng', chất lượng dịch vụ 'giậm chân'
TPO - Liên tiếp trong 2 năm 2018 - 2019, Ban quản lý (BQL) vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đều đưa ra phương án đề xuất tăng phí tham quan vịnh. Mức phí mà BQL này mỗi lần đề xuất đều nằm ở những con số "ngất ngưởng". Đổi lại, chất lượng dịch vụ và công tác bảo vệ di sản này gần như không thay đổi.

Ngày 22/10 vừa qua, BQL vịnh Hạ Long ra văn bản số 934/BQLVHL-KHTC xin ý kiến cho dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Vịnh Hạ Long: Phí liên tục tăng 'ngất ngưởng', chất lượng dịch vụ 'giậm chân' ảnh 1 BQL vịnh Hạ Long đề xuất tăng gần gấp đôi phí tham quan vịnh.

Lý do điều chỉnh phí tham quan vịnh Hạ Long được BQL vịnh đưa ra là: nhằm đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Nhiều năm nay, qua nhiều lần tăng phí tham quan mà lý do BQL này đưa ra đều cùng có mục đích: đa dạng... đáp ứng nhu cầu du lịch. Nhưng trên thực tế, hơn chục năm nay, loại hình dịch vụ chủ yếu trên vịnh Hạ Long là tham quan bằng tàu. Đặc trưng loại hình này có 2 sự lựa chọn: tham quan tàu tiếng và tàu ngủ đêm trên vịnh. Những loại hình này cũng chỉ dừng lại ở việc cho khách lên tàu lênh đênh trên vịnh ngắm núi non và ghé vào một số điểm cố định như hang Sửng Sốt, động Tiên Ông, đảo Titop…

Vịnh Hạ Long: Phí liên tục tăng 'ngất ngưởng', chất lượng dịch vụ 'giậm chân' ảnh 2 Du khách dừng nghỉ tại đảo Titop. Ảnh Hoàng Dương.

Loại hình này lặp đi lặp lại, không tạo điểm nhấn và gây sự nhàm chán cho du khách. Khi đã đến một lần, ít người muốn quay lại. Chưa nói đến chất lượng dịch vụ không tạo nên sự đặc biệt, chất lượng an toàn tính mạng của du khách vẫn bị đe dọa. Những vụ cháy tàu, chìm tàu vẫn thường xảy ra.

Điều đáng nói, phía BQL chỉ là cơ quan quản lý, điều phối và có chức năng bảo vệ di sản. BQL này cũng là chủ đầu tư một số công trình trên vịnh để phục vụ du lịch còn điểm mấu chốt về chất lượng dịch vụ khi du khách có nhu cầu sử dụng lại chính là những đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Vịnh Hạ Long: Phí liên tục tăng 'ngất ngưởng', chất lượng dịch vụ 'giậm chân' ảnh 3 Sau nhiều năm, nhiều lần tăng phí nhưng chất lượng dịch vụ du lịch trên vịnh thay đổi không nhiều. Ảnh Hoàng Dương.

"Liên tục tăng giá vé không chỉ gây ảnh hưởng đến bộ mặt của di sản mà còn gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Các đơn vị du lịch nội địa thường nhận khách trước từ 3-6 tháng. Nhưng đơn vị lữ hành quốc tế như chúng tôi thường nhận khách trước cả năm. Giờ bất thình lình đánh úp tăng phí không khác gì dồn doanh nghiệp vào thế khó" - Anh, N. V. H. Giám đốc một công ty lữ hành quốc tế có địa chỉ tại Hà Nội nói.

Với tốc độ phát triển nhanh và mạnh của du lịch Quảng Ninh, việc tăng phí tham quan tại một số điểm là điều không thể tránh khỏi để tạo nguồn thu chi phí cho việc bảo vệ, quản lý, trùng tu... nhưng cần có lộ trình rõ ràng và tạo được sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp có liên quan.

Vịnh Hạ Long: Phí liên tục tăng 'ngất ngưởng', chất lượng dịch vụ 'giậm chân' ảnh 4 Ít loại hình, ít sản phẩm du lịch khiến du khách nhàm chán khi đến vịnh Hạ Long vài lần. Ảnh Hoàng Dương

Trên thực tế, nội dung văn bản của BQL vịnh nêu rõ: “Đề nghị các ý kiến tham gia bằng văn bản đề nghị ghi rõ nhất trí hoặc không nhất trí hoặc có ý kiến khác gửi về Ban quản lý chậm nhất đến 16h30 ngày 25/10/2019. Nếu đến thời điểm trên, các đơn vị không có ý kiến tham gia bằng văn bản gửi về Ban quản lý coi như đã đồng ý với dự thảo Đề án".

Việc này được cho là bất thường và đánh đố doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch khi văn bản ký ngày 22/10 nhưng đến 25/10 là hết thời hạn góp ý và như vậy doanh nghiệp chỉ có 3 ngày để nhất trí hay không nhất trí với mức phí dự kiến trong văn bản. Bởi thực tế, đến chiều 24/10, một số doanh nghiệp kinh doanh tàu trên vịnh Hạ Long mới nhận được văn bản trên.

Vịnh Hạ Long: Phí liên tục tăng 'ngất ngưởng', chất lượng dịch vụ 'giậm chân' ảnh 5 Những vụ cháy tàu, chìm tàu vẫn diễn ra đe doa tính mạng du khách khi tham quan vịnh Hạ Long. Ảnh Hoàng Dương.

Trước đó, vào cuối năm 2018, ban quản lý vịnh Hạ Long đã điều chỉnh và tăng phí từ 20%-85% đối với các tuyến, tour du lịch trên vịnh Hạ Long. Lý do cả 2 lần tăng phí được BQL vịnh Hạ Long đưa ra nhằm đa dạng hóa các loại hình, dịch vụ du lịch đồng thời xây dựng phương án giãn tuyến, phân tải khách du lịch tại các tuyến điểm du lịch trên vịnh Hạ Long.

MỚI - NÓNG