Theo kế hoạch, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 11 năm nay, huy động 1.500 tỷ đồng, tương đương 70,6 triệu USD. Trong vụ IPO này, Vietnam Airlines sẽ bán 5% cổ phần cho các nhà đầu tư.
Theo tờ Wall Street Journal, thông tin trên được ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines tiết lộ bên lề một sự kiện tổ chức sáng nay (27/8) ở Hà Nội.
Ông Minh cho biết, ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đang đàm phán với một số nhà đầu tư chiến lược để bán thêm 20% cổ phần. Trong số các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng này, có nhiều hơn một nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.
“Vietnam Airlines có thể bán tổng cộng 20% cổ phần cho một hoặc nhiều hơn một nhà đầu tư chiến lược”, ông Minh nói. Sau đợt bán cổ phần vào tháng 11 năm ngoái, Chính phủ vẫn đang nắm giữ 75% cổ phần của Vietnam Airlines.
Ông cũng nói rằng, Chính phủ có kế hoạch dần dần bán thêm cổ phần của hãng hàng không này.
Vụ IPO của Vietnam Airlines được giới đầu tư quốc tế xem là một “bài kiểm tra” đối với cam kết của Chính phủ Việt Nam trong tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Việt Nam dự kiến sẽ bán cổ phần trong hàng trăm doanh nghiệp quốc doanh nhằm tận dụng lợi thế tăng trưởng nhanh của nền kinh tế.
Tuy vậy, đến nay, giới đầu tư tỏ ra không mấy hào hứng với chiến dịch cổ phần hóa doanh nghiệp quốc doanh của Việt Nam, một phần vì cho rằng tính minh bạch trong nhiều doanh nghiệp thuộc khối này chưa cao và khoảng thời gian kể từ khi IPO tới khi cổ phiếu của các doanh nghiệp quốc doanh đi vào giao dịch là quá dài.
“Tôi tin rằng sự minh bạch sẽ đóng một vai trò trong cuộc IPO [của Vietnam Airlines] và việc niêm yết tổng công ty trong tương lai, và Vietnam Airlines đã đạt được sự minh bạch. Thị trường sẽ nói vụ IPO của chúng tôi thành công hay không”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói với phóng viên của Wall Street Journal.
“Vụ IPO này là quan trọng vì chúng tôi cần sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài để giúp chúng tôi tối đa hóa các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính”.
Cũng theo ông Minh, hầu hết các cơ quan hữu quan đều đã nhất trí với kế hoạch IPO của Vietnam Airlines, và theo dự kiến, Chính phủ sẽ thông qua lần cuối cùng kế hoạch này trong vài ngày tới.
Mấy năm gần đây, Vietnam Airlines đã đặt mua những loại máy bay đời mới nhất để tranh thủ sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. Theo ông Minh, hãng này sẽ nhận 12 máy bay mới trong thời gian từ nay tới cuối năm sau, bao gồm 5 máy bay Boeing 787, 4 chiếc Airbus A350 và 3 chiếc Airbus A321.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines kỳ vọng, thị trường hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ hai con số trong 5 năm tới.