Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, nếu không có gì thay đổi, trong tháng 9 tới, Vietnam Airlines sẽ phát hành bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Đây là thông tin dường như “có cơ sở nhất” sau khi kế hoạch IPO và cổ phần hoá của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) liên tiếp lỡ hẹn.
Vietnam Airlines được định giá khoảng 2,74 tỷ USD. Ảnh minh họa VnExpress
Theo báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng hôm 1/4, đến nay Chính phủ vẫn chưa phê duyệt giá trị doanh nghiệp của tổng công ty này để làm cơ sở cho các bước tiếp theo của kế hoạch IPO. Do vậy, Bộ kiến nghị Thủ tướng sớm phê duyệt giá trị của Vietnam Airlines.
Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước ngày 2/4, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, cho hay việc xác định giá trị của doanh nghiệp này là “rất khó khăn”, bởi ở Việt Nam chưa có tiền lệ định giá một doanh nghiệp hàng không.
Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, ngành hàng không có rất nhiều đặc thù nên khi định giá, nếu áp dụng các quy định hiện hành của nhà nước là không thể thực hiện được. Tuy nhiên, hiện tổng công ty cũng đã hoàn tất việc thuê tư vấn nước ngoài định giá tài sản của doanh nghiệp.
Trong đó, Vietnam Airlines đã kiến nghị chốt phương án công bố giá trị của công ty mẹ theo giá trị sổ sách kế toán sau xử lý tài chính tại thời điểm 31/12/2013 vào khoảng 2,744 tỷ USD, trong đó có 507 triệu USD là giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Còn theo kết quả định giá lại, Vietnam Airlines sẽ có giá trị tương đương khoảng 2,739 tỷ USD, trong đó riêng phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp khoảng 1,128 tỷ USD.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải cũng đã gửi kết quả xác định giá trị doanh nghiệp tại Vietnam Airlines cho Kiểm toán Nhà nước thẩm định.