Cách đây 1 năm, khi tỉ phú Donald Trump (đảng Cộng hòa) tuyên bố tranh cử Tổng thống, gần như không ai nghĩ rằng ông thực sự có cơ hội trở thành chủ nhân Nhà trắng.
Từ một ứng viên không mấy sáng giá, ông Trump dần thâu tóm quyền lực nhờ sự trợ giúp đắc lựa của báo chí. Mỗi khi ông Trump đưa ra một phát ngôn gây sốc, các trang báo mạng liền lập tức trích lại và đưa lên trang chủ với dòng ít: “Ông Trump nói...”. Hàng trăm, hàng ngàn người đã nhấn vào các bài báo này và chia sẻ rộng rãi.
Theo một nghiên cứu, ông Trump đã xuất hiện trên trang bìa của 50 tờ báo lớn, trong khi bà Hillary Clinton có tần suất xuất hiện ít hơn nhiều trong cùng một khoảng thời gian. Trong vòng 1 năm sau khi ông Trump tuyên bố tranh cử, 3 “ông lớn” truyền hình cáp là Fox News, CNN và MSNBC có số người xem vào giờ vàng tăng 8%.
Biểu đồ này cho thấy tần suất ông Trump xuất hiện trên báo chí (đường màu đỏ) cao hơn nhiều so với các ứng viên Tổng thống khác.
Trước sức hút to lớn của ông Trump, báo giới liên tục khai thác những câu chuyện xoay quanh ứng viên đảng Cộng hòa. Nhiều tờ báo và các kênh truyền hình đã không bỏ lỡ cơ hội “ăn theo” ông Trump để thu hút số lượng lớn độc giả và người theo dõi. Điều này không chỉ mang lại danh tiếng mà còn mang đến cả những lợi ích vật chất cho các hãng truyền thông. Hay nói cách khác, ông Trump đã gián tiếp “nuôi sống” các cơ quan báo chí mỗi ngày.
Nếu ông Trump đắc cử Tổng thống, các hãng truyền thông sẽ có thêm 4 năm tận dụng sức hút của ông trong việc lôi kéo độc giả. Các nhà báo chỉ cần canh lúc ông Trump nói hoặc làm điều gì đó điên rồ để đưa lên báo, rồi ngồi chờ đợi một lượng lớn độc giả tìm đến với mình.
Ngược lại, nếu người đắc cử là bà Hillary, số lượng độc giả có thể sẽ giảm sút. Các nhà báo cũng sẽ phải vắt óc nghĩ đề tài mỗi ngày, đơn giản bởi bà Hillary ít khi đưa ra những lời nói và hành động gây sốc như đối thủ Donald Trump.