VEC khắc phục xong điểm hư hỏng ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Nhà thầu cào bóc lớp mặt đường hư hỏng để thảm lớp mới.
Nhà thầu cào bóc lớp mặt đường hư hỏng để thảm lớp mới.
TPO - Tới 15h chiều nay (17/10), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – Chủ đầu tư Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã sửa chữa xong các hư hỏng trên mặt đường dự án này. Sau khi VEC có báo cáo, Bộ GTVT sẽ rà soát tổng thể dự án sau đó mới quyết định có cho thu phí trở lại.

Theo đó, các vị trí hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xấu hiện tại phần dự án sử dụng vốn vay JICA (Nhật Bản), đưa vào sử dụng từ tháng 8/2017.

Việc sửa chữa triệt để hư hỏng mặt đường được triển khai từ chiều 14/10, ban đầu dự kiến xong vào 11h trưa 17/10, nhưng thực tế triển khai xong vào 15h cùng ngày. 

Theo VEC, diện tích hư hỏng khoảng 70m2/3,1 triệu m2 toàn tuyến đường. Nhưng để khắc phục triệt để hư hỏng, các nhà thầu đã cào bóc sửa chữa 2 lớp bê tông nhựa mặt đường, gồm hơn 3.000m2 lớp VTO (dày 3cm) và hơn 2.400m2 lớp bê tông nhựa hạt mịn (dày 5cm). 

Trong đó, vị trí hư hỏng tại gói thầu số 4 phải cào bóc, thảm lớp mới tổng diện tích hơn 1.300m2, tại gói thầu số 6 hơn 1.100m2. Ngoài ra, các nhà thầu cũng thảm bù để tạo êm thuận mặt đường tại những vị trí sửa mới và mặt đường cũ.

Quá trình sửa chữa, ngoài giám sát của các bên, còn có đại diện Bộ GTVT.

Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trách nhiệm chính là của chủ đầu tư (VEC). Tuy nhiên, về mặt quản lý nhà nước, bộ cũng có phần trách nhiệm.  “Bộ đã có rất nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở VEC về tiến độ, chất lượng công trình, công tác đảm bảo an toàn, giải quyết kiến nghị của người dân. Mọi vướng mắc bộ đều có văn bản chỉ đạo. Tuy nhiên, sự cố vẫn xảy ra, và bị đẩy đến như hôm nay là do các đơn vị thiếu trách nhiệm, kể cả nhà thầu trong việc khắc phục hư hỏng khi dự án vẫn trong thời gian bảo hành”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.  Ông cũng đồng thời nhận xét, việc bong tróc chỉ xuất hiện ở lớp tạo nhám mặt đường, tổng địn tích hỏng khoảng 70m2 /3,1 triệu m2 mặt đường. Dù nhỏ, nhưng có thể do quá trình thi công chưa đúng kỹ thuật, khi hư hỏng lại chậm sửa chữa, khi mưa nước đọng lại và xe đi qua khiến hư hỏng nặng thêm.  Thêm đó, khi phát ngôn lại thiếu chính xác, đổ lỗi cho thời tiết, khắc phục hư hỏng thiếu trách nhiệm, thực hiện sơ sài nên gây phản cảm.  “Sau khi VEC sửa chữa xong hư hỏng, bộ sẽ rà soát tổng thể toàn tuyến mới xem xét cho thu phí trở lại”, lãnh đạo Bộ GTVT nói thêm. Ngày 16/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
MỚI - NÓNG