Cao tốc 34 nghìn tỷ xuống cấp: Nhiều đơn vị có trách nhiệm

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được cào lên để rải thảm mới tại các vị trí hư hỏng, không đảm bảo an toàn Ảnh: Nguyễn Thành
Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được cào lên để rải thảm mới tại các vị trí hư hỏng, không đảm bảo an toàn Ảnh: Nguyễn Thành
TP - Chiều 15/10, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nói rằng, ông không chối trách nhiệm liên quan hư hỏng tuyến đường. Trong khi đó, theo các chuyên gia, tuyến đường hỏng do thi công.

Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám cho hay, đoạn đường hư hỏng thuộc phần sử dụng vốn vay JICA (Nhật Bản), đã đưa vào sử dụng từ tháng 8/2017. 

Tổng Giám đốc VEC khẳng định, đã yêu cầu cá nhân, đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo về tổng công ty trước ngày 19/10, hiện các cá nhân, đơn vị đang thực hiện báo cáo giải trình và nhận trách nhiệm. “Tất cả cá nhân, đơn vị liên quan đều có trách nhiệm, kể cả Chủ tịch HĐTVT, Tổng Giám đốc, HĐTV và ban điều hành, tôi cũng không từ chối trách nhiệm”, ông Tám nói. Theo đó, dù tuyến đường xảy ra hư hỏng đưa vào sử dụng trước thời điểm ông về làm tổng giám đốc, nhưng với tư cách người đứng đầu, ông vẫn phải chịu trách nhiệm, kể cả các công trình trước đó 5-7 năm.

Đại diện VEC cho hay, trước thời điểm dừng thu phí, mỗi ngày tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu được từ 500-800 triệu đồng, bình quân khoảng 600 triệu đồng/ngày.

VEC bị phê bình 2 lần trong 4 ngày

Ngày 15/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục ký văn bản phê bình lãnh đạo VEC vì sửa chữa hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo, thiếu an toàn. Đây là lần thứ 2 trong 4 ngày qua Bộ trưởng GTVT phê bình lãnh đạo VEC liên quan sự cố hư hỏng trên (lần đầu ngày 11/10).

“Ngày 11/10, Bộ trưởng đã có công điện phê bình nghiêm khắc lãnh đạo VEC, yêu cầu sửa chữa, khắc phục ngay các hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, thực tế công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa của nhà thầu thực hiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (vá víu thủ công...); không tổ chức phân luồng giao thông và bố trí rào chắn, thiết bị cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công sửa chữa; công nhân thi công không có thiết bị bảo hộ lao động; thiếu sự kiểm tra, giám sát kỹ thuật của các bên có liên quan...”, ông Thể dẫn chứng.

Vì vậy, ông Thể tiếp tục phê bình nghiêm khắc Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế liên quan trong việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi… Ông Thể tiếp tục yêu cầu VEC phê bình và chỉ đạo các nhà thầu khắc phục triệt để hư hỏng.

Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân 
Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung và các công trình giao thông nói riêng. 
Bà Nga đề cập tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, vừa mới đưa vào sử dụng vào đầu tháng 9 nhưng đã bị hư hỏng, xuống cấp rất nhanh. “Chúng tôi hoan nghênh Bộ GTVT đã có chỉ đạo, tuy nhiên, tôi đề nghị phải làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Tôi đề nghị phải làm rõ trách nhiệm giải trình của các cơ quan khi có phản ánh của báo chí, cử tri, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khi có sự việc ổ gà, ổ trâu xảy ra ở tuyến đường này, ngay lập tức đã đổ do mưa”, bà Nga nói.

Luân Dũng


Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, ông Trần Dân, cho hay, ông cùng một số thành viên của hội đã trực tiếp đi khảo sát toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Qua quan sát thực tế, ông Dân nhận thấy, các hư hỏng trên tuyến cao tốc xảy ra cục bộ, nhưng ở các vị trí sụt lún, đọng nước. “Điều đó cho thấy chất lượng thi công có vấn đề, có thể việc xử lý nền đường, chống lún chưa tốt. Khi hư hỏng, việc sửa chữa cũng không đảm bảo nên tiếp tục bong tróc”, ông Dân nói. Muốn sửa chữa triệt để các hư hỏng, phải rõ nguyên nhân dẫn tới hư hỏng, sửa từ cốt nền lên, còn việc sửa chữa lớp mặt đường hiện cũng chỉ tạm thời. Về trách nhiệm, theo ông Dân, có cả từ chủ đầu tư, tư vấn giám sát do chưa làm hết trách nhiệm, nhà thầu thi công ẩu, sai kỹ thuật.
TS Huy Y, nguyên Giám đốc Liên hiệp Khoa học Địa chất và Du lịch Việt Nam, đánh giá, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng do chất lượng vật liệu và thi công có vấn đề. Cùng đó, địa chất Việt Nam rất phức tạp, nhiều hố sụt, vệt đứt gãy, nên tuyến đường lún cũng có thể do khâu khảo sát, thiết kế chưa đảm bảo. “Do đó, để khắc phục triệt để, phải khảo sát lại cả cốt nền, nếu chỉ sửa lớp mặt một thời gian sau sẽ lại hư hỏng”, ông Y nói.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nói hỏi Bộ GTVT
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng - đơn vị nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói rằng, muốn biết chất lượng dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thế nào thì phải trao đổi với Bộ GTVT vì Bộ GTVT có đầy đủ thông tin nhất. Theo ông Hùng, trao đổi với Hội đồng Nghiệm thu là không “đúng người đúng việc”.

Ngọc Mai

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.