Công văn cho biết, Văn phòng Chính phủ nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM về việc xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến lậu” tại TP.HCM.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về tiếp nhận và xử lý kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 (Nghị quyết 35/NQ_CP năm 2016), Văn phòng Chính phủ đề nghị TP.HCM xem xét trả lời đề nghị của các doanh nghiệp để công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ trước ngày 3/3.
Như Tiền Phong phản ánh, tình trạng xe dù, bến cóc diễn ra tại TP.HCM nhiều năm nay ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, phá vỡ môi trường kinh doanh vận tải. TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo, lập tổ liên ngành để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, công tác xử lý đến nay vẫn chưa triệt để.
Tại cuộc họp của tổ kiểm tra liên ngành về vấn đề này hôm 10/2, tổ liên ngành đưa ra bản dự thảo với nội dung: Trên địa bàn thành phố cơ bản không còn xe dù, tức là xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách không có phù hiệu (biển hiệu), không đăng ký kinh doanh, không có Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.
Báo cáo lý giải, tất cả 86 điểm hoạt động đón trả khách có đầy đủ Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện... do Sở kế hoạch đầu tư hoặc UBND quận huyện cấp và hầu hết đều có Giấy phép kinh doanh vận tải do Sở GTVT TP.HCM hoặc Sở GTVT tỉnh thành cấp theo quy định.
Sau khi nghe dự thảo báo cáo, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường đặt câu hỏi: “Trên địa bàn TP.HCM không còn xe dù và gần như không còn bến cóc, vậy 86 điểm đón trả khách kia là cái gì? Có phải xe dù bến cóc được nâng lên tầm cao mới? Không còn xe dù vậy có phải là xe trá hình không?”.