Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra ‘cầu tử thần’ Thanh Trì

0:00 / 0:00
0:00
Cầu Thanh Trì thường xuyên ùn tắc thời gian qua
Cầu Thanh Trì thường xuyên ùn tắc thời gian qua
TPO - Sau 10 ngày Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, đánh giá thực trạng ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) trên cầu Thanh Trì theo phản ánh của báo Tiền Phong, chiều 26/3, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và các đơn vị liên quan đã kiểm tra thực trạng cầu Thanh Trì.

Chủ trì đoàn kiểm tra là ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc; các đơn vị có liên quan gồm: Sở GTVT Hà Nội, Phòng CSGT, đơn vị quản lý - duy tu cầu Thanh Trì…

Thời điểm đoàn công tác có mặt trên cầu Thanh Trì là khoảng 15h30. Dù chưa đến giờ cao điểm (16 - 19h) nhưng cầu Thanh Trì đã xuất hiện tình trạng ùn tắc ở cả hai chiều. Mặc dù biển báo tốc độ ô tô treo ở 2 đầu cầu quy định phương tiện được lưu thông là 60km/h nhưng suốt thời gian tổ công tác có mặt khoảng gần 1 giờ, chúng tôi ghi nhận chưa có phương tiên ô tô nào đạt được tốc độ này. Thay vào đó, phương tiện lưu thông trên cầu theo tình trạng dồn toa, nối đuôi nhau di chuyển qua cầu với tốc độ từ 5 đến 10 km/h.

Để quan sát giao thông và ghi nhận được thực trạng mặt cầu, hệ thống phân luồng, tổ chức giao thông, tổ công tác đã đi bộ từ chân cầu phía Lĩnh Nam lên giữa cầu, sau đó lại đi bộ xuống.

Thông tin về thực trạng giao thông cầu Thanh Trì, Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, do nằm trên đường Vành đai 3 nên cầu Thanh Trì đang có lưu lượng phương tiện lưu thông rất đông và đã vượt nhiều lần tiêu chuẩn thiết kế của cầu. Tình trạng này đã khiến cầu thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm dẫn đến TNGT. Khi xảy ra tai nạn, một khó khăn khác phát sinh kèm theo đó là việc huy động nhân lực, phương tiện trong đó có xe cẩu kéo để tiếp cận hiện trường không hề đơn giản.

Từ thực tế khảo sát, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu các đơn vị liên quan ở Hà Nội phối hợp với Cục CSGT sớm lắp đặt camera trên cầu Thanh Trì phục vụ hoạt động giám sát, xử phạt. Cùng với đó, thành phố cũng sớm triển khai công tác thẩm tra toàn diện ATGT trên đường Vành đai 3 để có các phương án tổ chức giao thông phù hợp.

Việc cần làm ngay là triển khai thí điểm tốc độ linh hoạt trên cầu Thanh Trì theo lưu lượng, giờ thấp điểm điều chỉnh tốc độ lên 80km/h, giờ cao điểm kéo xuống 60km/h; thậm chí, khi xuất hiện sự cố, có thể điều tiết xuống thấp hơn nữa.

Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra ‘cầu tử thần’ Thanh Trì ảnh 1

Cầu Thanh Trì vừa được hạ tốc độ từ 80km/h xuống 60km/h

Trong các ngày từ 10 đến 11/3, báo Tiền Phong đã có bài với nội dung “Cầu Thanh trì từ huyết mạch trở thành cầu tử thần”, đề cập đến những bất cập về tổ chức giao thông trên cầu thời gian qua.

Ngoài phân làn xe không hợp lý, dẫn đến tình trạng làn ô tô thường xuyên ùn tắc kéo dài nhưng làn xe hỗn hợp thì chỉ lác đác xe đi lại; bài cũng đề cập đến việc cắm biển báo tốc độ phương tiện không hợp lý, khó thực hiện quả khi đường qua nội đô phương tiện được phép chạy đến 80km/h. Việc này đã dẫn đến ngoài ùn tắc thường xuyên, cầu Thanh Trì đang có số vụ tai nạn chết người tăng 62% trong vòng 2 năm qua.

Sau khi báo đăng, ngày 17/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 1707, thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, có nội dung: Báo Tiền phong ra ngày 9/3/2021 có bài viết "Vì sao cầu Thanh Trì bị chỉ trích là 'cầu tử thần'?"; trong đó có nêu tình trạng này kéo dài nhiều năm nay nhưng đơn vị có trách nhiệm chậm đưa ra giải pháp, hướng xử lý hiệu quả.

Từ thực tế trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao: “Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, xử lý và trả lời Báo Tiền Phong biết”.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ông Phùng Quang Chính (trái) trao đổi với phóng viên về cây di sản. Ảnh: Võ Hóa

Thăm khám, bảo tồn, kéo dài tuổi thọ cây cổ thụ

TP - Từ năm 2010 đến nay, hàng ngàn cây cổ thụ trong cả nước đã được Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) công nhận, vinh danh là cây Di sản Việt Nam. Đây là thành tích đáng kể trong việc bảo tồn tại chỗ đa dạng loài cây và gen thực vật của nước ta. Tuy nhiên, có một số cây sau khi được công nhận, vinh danh đã suy giảm dần sức sống và bị chết. Vì vậy, vấn đề cấp thiết hiện nay cần phải có giải pháp chăm sóc sức khỏe nhằm kéo dài tuổi thọ cho cây di sản sau khi được vinh danh.
Cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm thành phố Hải Phòng với trung tâm hành chính công và khu đô thị Bắc sông Cấm

Công bố báo cáo PAPI: Vẫn còn 'bôi trơn'

TP - Đánh giá kiểm soát tham nhũng trong khu vực công có chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, song theo "Báo cáo Chỉ số Hiệu quả Quản trị và hành chính Công cấp tỉnh (PAPI)" năm 2020, tỷ lệ người dân phải trả chi phí ngoài quy định để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiếp tục gia tăng, bởi có đến hơn 32% số người được hỏi cho biết phải “bôi trơn”, “lót tay”.