Người dùng ứng dụng hẹn hò phụ thuộc vào AI có nguy cơ mất khả năng trò chuyện và tranh luận với những người bạn hẹn hò thú vị thật sự |
Trong khi phần lớn người dùng bắt đầu có xu hướng bỏ cuộc - các dữ liệu cho thấy mức sử dụng đã giảm đáng kể - công ty hẹn hò trực tuyến lớn nhất thế giới đã công bố trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) mà họ tin rằng sẽ “biến đổi” thị trường.
Match Group, công ty công nghệ đã tạo ra nhiều ứng dụng hẹn hò thông báo rằng, họ sẽ đầu tư vào AI với các sản phẩm mới ra mắt vào tháng 3/2025. Một trợ lý AI sẽ thực hiện các nhiệm vụ chính như lựa chọn những bức ảnh sẽ thu hút được nhiều phản hồi nhất, đồng thời đề xuất cách viết tiểu sử giới thiệu bản thân. Nó cũng sẽ giúp người dùng chọn được bạn đời hoàn hảo.
AI sẽ tiến hành phỏng vấn người dùng để xác định họ đang tìm kiếm điều gì khi tham gia hẹn hò và gợi ý những tin nhắn nên gửi khi họ được ghép đôi dựa trên sở thích.
Công ty cũng cho biết, AI sẽ cung cấp “hướng dẫn hiệu quả cho những người dùng đang gặp khó khăn”, bao gồm các mẹo để những người không tìm được đối tượng phù hợp có thể làm hồ sơ của họ nổi bật hơn.
Ông Bernard Kim, giám đốc điều hành của Match Group nói với các nhà đầu tư rằng, việc tập trung vào AI sẽ là khởi đầu cho một giai đoạn mới trong công ty được gọi là “biến đổi AI”. “Công nghệ này mang tính cách mạng đối với hẹn hò và chúng tôi đang đưa nó vào tất cả ứng dụng của mình. Tôi hình dung AI sẽ đồng hành cùng người dùng xuyên suốt trải nghiệm hẹn hò, từ việc tạo hồ sơ đến ghép đôi và kết nối với người khác”, ông Kim nói.
Một báo cáo của Văn phòng Truyền thông Anh vào tháng trước cho thấy mức sử dụng ứng dụng hẹn hò đã giảm so với năm ngoái, với hai ứng dụng chính do Match Group sở hữu là Tinder và Hinge đã mất gần 750.000 người đăng ký tại Anh.
Ông Gary Swidler, chủ tịch kiêm giám đốc tài chính của Match Group, cho biết AI sẽ nâng cấp trải nghiệm hẹn hò trực tuyến. Công ty hiện đang đầu tư vào công nghệ này để lợi thế của nó sẽ “hiện rõ theo thời gian” cho các nhà đầu tư và người dùng. “AI có thể trích xuất rất nhiều thông tin từ hồ sơ của người khác và giúp cải thiện quá trình ghép đôi và sau khi ghép đôi - hiệu quả sẽ tăng vì bạn bỏ ít công sức hơn và nhận được kết quả tốt hơn”, ông Swidler nói.
Tuy nhiên, công nghệ này hứng chịu khá nhiều chỉ trích. Cô Anastasiia Babash, một ứng viên tiến sĩ và nghiên cứu viên tại Đại học Tartu (Estonia), cho biết việc ngày càng phụ thuộc vào AI có thể bào mòn khả năng tương tác của mọi người.
“Có nguy cơ là những người dùng sẽ ỷ lại nhiều hơn vào công nghệ này và không còn chủ động như trước. Nếu mọi người bắt đầu dựa vào AI để xử lý mọi cuộc trò chuyện của họ, thì điều đó có thể dẫn đến việc đánh mất kỹ năng tranh luận và cuối cùng khiến mọi người khó xây dựng được những mối quan hệ lâu dài”.
Cô Babash cũng đặt nghi vấn rằng liệu các công ty đa quốc gia lớn như Match Group có bảo vệ được lượng dữ liệu khổng lồ mà họ đang thu thập để đào tạo AI hay không.
“Các ứng dụng hẹn hò liên tục sử dụng dữ liệu cá nhân để cải thiện khả năng ghép đôi. Việc thu thập dữ liệu liên tục này làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Nhiều người dùng không hiểu đầy đủ về vấn đề này, từ đó dữ liệu của họ có nguy cơ bị sử dụng sai mục đích hoặc bị lấy cắp”, cô nói.
“Ngoài ra, hệ thống AI được sử dụng trong các ứng dụng hẹn hò thường dựa trên những thành kiến hiện có trong xã hội. Nếu những thành kiến này không được giải quyết, AI thậm chí có thể phân biệt đối xử người dùng dựa trên các yếu tố như chủng tộc, giới tính hoặc địa vị kinh tế”, cô nói thêm.
Cô Faye Iosotaluno, giám đốc điều hành của Tinder cho biết, công ty hiện đang tiếp cận AI một cách thận trọng và họ cam kết công nghệ này sẽ được đưa vào hệ thống chính thức. “Tôi nghĩ rằng AI thực sự sẽ cách mạng hóa cách người dùng tương tác. Chúng tôi muốn cân nhắc thấu đáo tiềm năng của nó”.