Tuyến đường tránh Bảo Lộc dở dang nhiều năm: Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng xem xét

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tiếp tục đầu tư hoàn thiện, đưa vào khai thác sử dụng tuyến tránh phía Nam TP. Bảo Lộc để tránh xuống cấp, lãng phí.
Tuyến đường tránh Bảo Lộc dở dang nhiều năm: Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng xem xét ảnh 1

Một đoạn đường bị sụt lún, nứt toác ở tuyến tránh TP. Bảo Lộc

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại văn bản số 13906 ngày 5/12/2023 để sớm hoàn thành dự án tuyến tránh phía Nam TP. Bảo Lộc.

Tuyến đường tránh này là hạng mục được bổ sung sử dụng từ nguồn vốn còn dư thuộc Dự án đầu tư xây dựng khôi phục cải tạo quốc lộ 20 đoạn Km0 - Km123+105,17 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BT.

Đường tránh phía Nam TP. Bảo Lộc có chiều dài 15,6 km với điểm đầu tại xã Lộc Châu và điểm cuối là xã Lộc Nga. Tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 800 tỷ đồng. Tuyến đường này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi nhằm giảm tải cho quốc lộ 20 qua trung tâm TP. Bảo Lộc.

Dự án được khởi công từ tháng 2/2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, khi thi công được 70% khối lượng thì hết vốn. Dự án phải tạm dừng thi công từ năm 2020 theo chỉ đạo của Bộ GTVT để chờ bổ sung vốn.

Đến tháng 8/2023, xuất hiện vết nứt lớn kéo dài hơn 12m, nền đường lún sâu hơn 2m, tạo thành hố sâu, hang hốc; đồng thời có thêm nhiều vết nứt với độ hở từ 0,4 - 0,5m kéo dọc trên nền đường trong phạm vi gần 200m. Xung quanh khu vực này còn nhiều vết nứt sâu chạy vào vườn ven đường.

Trong thời gian trước và sau khi xảy ra sự cố nứt đất, nhiều phương tiện đã tham gia lưu thông trên tuyến đường này, dẫn đến 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người tử vong.

Tuyến đường tránh Bảo Lộc dở dang nhiều năm: Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng xem xét ảnh 2

Hiện trường một vụ tai nạn trên tuyến đường tránh TP. Bảo Lộc

Các cơ quan, đơn vị liên quan đã gắn biển cấm các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này với điểm đầu ở xã Lộc Châu và điểm cuối tại xã Lộc Nga; đồng thời lập rào chắn, cọc tiêu cảnh báo nguy hiểm ở nhiều vị trí khác, nhất là các cây cầu. Việc lưu thông trên tuyến đường này bị cắt đứt hoàn toàn.

Ngày 5/12/2023, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Chính phủ xử lý vướng mắc của dự án, trong đó kiến nghị phần việc còn lại được tách ra thành dự án riêng và sử dụng vốn ngân sách để hoàn thành.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét đề xuất của Bộ GTVT để hoàn thành dự án tuyến tránh phía Nam TP. Bảo Lộc.

Theo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, việc hoàn thành tuyến đường này sẽ tạo điều kiện cho địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, đảm bảo an toàn giao thông, phát huy hiệu quả đầu tư, không để các hạng mục công trình đã thi công bị hư hỏng, xuống cấp gây lãng phí.

MỚI - NÓNG
Vùng Cảnh sát biển 4 và Sở Chỉ huy chiến thuật tiền phương Campuchia trao đổi về đường dây nóng
Vùng Cảnh sát biển 4 và Sở Chỉ huy chiến thuật tiền phương Campuchia trao đổi về đường dây nóng
TPO - Chiều 27/9, tại Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 và đoàn công tác Sở Chỉ huy chiến thuật tiền phương Campuchia có cuộc tọa đàm, trao đổi về kết quả thực hiện Cơ chế liên lạc đường dây nóng đã được ký kết giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Ủy ban quốc gia An ninh, hàng hải Campuchia trong thời gian qua.