Tuyên bố về tín hiệu người ngoài hành tinh từ 234 ngôi sao gây tranh cãi

Trạm quan sát bầu trời kỹ thuật số Sloan. Ảnh: New Scientist.
Hai nhà thiên văn tuyên bố thu được các tín hiệu lạ phát đi từ 234 ngôi sao có khả năng là do người ngoài hành tinh truyền tới Trái Đất.

Các tín hiệu thu được là kết quả cuộc khảo sát dữ liệu từ hơn 2,5 triệu ngôi sao của nhà thiên văn Ermanno Borra và cộng sự Eric Trottier thuộc Đại học Laval, Canada, do Trạm quan sát bầu trời kỹ thuật số Sloan (SDSS) ghi lại, New Scientist hôm 14/10 đưa tin.

Hầu hết các ngôi sao trong số này có vùng quang phổ tương tự Mặt Trời. Borra cho rằng điều này càng củng cố giả thuyết đây là dấu hiệu của trí tuệ ngoài hành tinh, nghĩa là có 234 nền văn minh đang gửi thông tin tới Trái Đất với cùng chu kỳ 1,65 pico giây (một pico giây bằng một phần triệu triệu giây), theo phân tích dữ liệu thu được.

Từ năm 2012, Borra đưa ra giả thuyết rằng nếu người ngoài hành tinh sử dụng laser như một phương tiện thông tin liên lạc giữa các vì sao và chiếu tới Trái Đất, chúng ta có thể sẽ phát hiện các xung ánh sáng tuần hoàn ẩn sau quang phổ ngôi sao mẹ của họ, nhờ phân tích toán học.

Borra và Trottier bác bỏ các cách giải thích khác, như rung động nhanh từ khí quyển các ngôi sao và quá trình chuyển đổi luân phiên trong phân tử. "Chúng tôi làm việc theo các phương pháp khoa học chứ không phải theo cảm xúc", Borra chia sẻ. "Nhưng bằng trực giác, tôi cho rằng đó chính là tín hiệu của người ngoài hành tinh".

Tuy nhiên, một số nhà thiên văn khác không đồng tình với kết luận của Borra. "Họ chưa xem xét kỹ mọi khả năng tự nhiên mà đi tới siêu nhiên quá sớm", nhà vật lý thiên văn Peter Plavchan thuộc Đại học Missouri, Mỹ, nhận xét.

"Trong thiên văn học, không có phát hiện nào ấn tượng bằng phát hiện sự sống ngoài Trái Đất, và tất nhiên đó là lý do tại sao nhiều người trong chúng ta cống hiến cả đời mình trong lĩnh vực này để tìm kiếm câu trả lời. Nhưng bạn không thể đưa ra một tuyên bố chắc chắn như vậy nếu chưa thực sự loại trừ hết các khả năng", Siemion, Giám đốc Trung tâm tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất (SETI) tại Đại học California, Berkeley, nói.

Siemion đang tiến hành dự án Listen Initiative nhằm tìm kiếm dấu hiệu sự sống ngoài Trái Đất và dự định nghiên cứu một số ngôi sao trong danh sách 234 ngôi sao Borra đưa ra, sử dụng kính thiên văn tự động tìm kiếm hành tinh (Automated Planet Finder) tại Đài quan sát Lick ở California, Mỹ. Kết quả ban đầu dường như đang phủ nhận tuyên bố của Borra.

Theo Theo VnExpress