Từng trình phương án đường Trường Chinh thẳng

Tác phẩm dự thi tranh biếm họa VACI 2014. Tác giả: Leo
Tác phẩm dự thi tranh biếm họa VACI 2014. Tác giả: Leo
TP - Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBNDTP Hà Nội khẳng định như vậy tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy chiều 8/4.

“Chúng tôi cho rằng nếu như phải xem xét lại phương án tốt hơn, kinh tế hơn, phù hợp quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và phù hợp lợi ích của Thành phố và người dân thì tại sao chúng ta không nghiên cứu...?” - ông Thịnh nói.

Vì ý kiến cộng đồng nên từ thẳng hóa cong

Báo Tiền Phong: Chỉ giới đường đỏ dự án mở rộng đường Trường Chinh có căn cứ vào Quyết định 108 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội hay không? Và theo các chỉ giới quy hoạch Thành phố quản lý qua các thời kỳ thì hướng tuyến mở đường là thẳng. Vậy khi nắn cong có xin ý kiến Thủ tướng?

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội: Chỉ giới đường đỏ dự án được thực hiện trên cơ sở Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhưng từ quy hoạch chung, đến quy hoạch chi tiết để triển khai thực hiện là một quá trình rất dài, cụ thể hoá thuộc thẩm quyền của Thành phố. Và nếu không có gì thay đổi định hướng của Thủ tướng Thành phố phê duyệt. Cái này chỉ cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ là Thành phố có thể phê duyệt được.

“Nếu vẽ lại sẽ vẽ thẳng”

Từng trình phương án đường Trường Chinh thẳng ảnh 1

Tiền Phong: Nếu được vẽ lại chỉ giới đường đỏ của dự án mở đường Trường Chinh, với tư cách là một công dân của Thủ đô và là một kiến trúc sư độc lập, ông sẽ thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Thịnh: “Tất nhiên tôi sẽ vẽ thẳng. Bao giờ cũng muốn thẳng nhưng bản thân cái tên của đường vành đai đã là cong rồi”.

Khi triển khai dự án mở rộng đường Trường Chinh, TP Hà Nội phải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan và cộng đồng, chứ không chỉ có những hộ dân ở đó. Và cũng vì lấy ý kiến cộng đồng cho nên đường chúng tôi dự kiến nó thẳng mà thành cong. Đường Trường Chinh được điều chỉnh nhưng vẫn đảm bảo theo quy chuẩn, cong ở mức độ.

Một vấn đề nữa, vì phương án điều chỉnh đảm bảo lợi ích kinh tế, ổn định tình hình xã hội, ít tác động đến đất của người dân nhất thì nên lựa chọn.

Báo Tiền Phong: Vì sao các bản vẽ quy hoạch trước đây thể hiện tuyến đường Trường Chinh đi thẳng thì nay lại bị bẻ cong nhiều đoạn khó hiểu?

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Chúng tôi là cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định chỉ giới đường đỏ. Đối với dự án này, đây là lần đầu tiên thẩm định, phê duyệt, chưa từng có điều chỉnh. Và cũng không có bất cứ tác động nào điều chỉnh chỉ giới đường đỏ từ thẳng sang cong.

Nhưng trong quá trình nghiên cứu chỉ giới đường đỏ, chúng tôi từng đưa ra phương án thẳng, đồng bộ với Quy hoạch chung Thủ đô, song phương án này không nhận được sự đồng thuận của Bộ Quốc phòng.

Tại Quy hoạch 1/2000 của quận Thanh Xuân, Đống Đa, hướng tuyến đã có hơi cong chuyển tiếp từ hồ Hố Mẻ, nhưng không phải quá cong mà chỉ cong mềm mại. Không có chuyện chỉ giới duyệt thẳng rồi chúng ta lại điều chỉnh thành cong.

Nếu khả thi hơn: Vẫn có thể điều chỉnh

Tiền Phong, Đất Việt: Dư luận cho rằng tuyến đường đã bị nắn cong so với Quy hoạch chung của Thủ tướng. Vậy Thành phố có lắng nghe dư luận, có cân nhắc, điều chỉnh để có phương án tốt hơn hiện nay hay không?

Ông Nguyễn Văn Thịnh-Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội: Chúng tôi cho rằng nếu như phải xem xét lại phương án tốt hơn, kinh tế hơn, phù hợp quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và phù hợp lợi ích của Thành phố và người dân thì tại sao chúng ta không nghiên cứu? Chúng ta hoàn toàn có thể nghiên cứu. Và khi đã thay đổi như vậy thì chúng ta công khai để thay đổi.

Cho nên câu hỏi là có thay đổi được không thì tôi nói hoàn toàn có thể thay đổi được. Vì đây hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Thành phố, nhưng phải thỏa mãn các điều kiện quan trọng: Một là phải ổn định tình hình xã hội; thứ hai là phải mang tính kinh tế cao, không phải phá dỡ nhiều, hiệu quả dự án phải rất cao; thứ ba phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp, đảm bảo quy hoạch.

Dù vậy, tới nay chúng tôi vẫn thấy phương án đã chọn là phù hợp nhất nên chưa có gì phải điều chỉnh.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của dự án, còn rất nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình thi công, Thành phố sẽ ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đó.

Báo Tuổi trẻ: Có lợi ích nào của người làm quy hoạch khi đường thẳng thành cong?

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Phương án chỉ giới đường đỏ xác định phạm vi mở đường Trường Chinh đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 19/2008/QD-UBND ngày 31/3/2008 là thống nhất phù hợp với các đồ án Quy hoạch chi tiết của khu vực đã được UBND TP phê duyệt, phù hợp với quá trình quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng trong nhiều năm.

Việc lập chỉ giới đường đỏ có thỏa thuận của rất nhiều cơ quan liên quan. Ở đây, không vì lợi ích của cá nhân nào. Nếu có thông tin nào về vấn đề này, tôi cho là không có cơ sở...

Phương án chỉ giới mở đường đã duyệt có độ cong với bán kính R=600, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo các phương tiện di chuyển một cách êm thuận.

MỚI - NÓNG