Tùng Dương - làm cha, hát có gì khác

Sân khấu 4 mặt trong “Một thập kỷ hoan ca” của Tùng Dương. Ảnh: N.M.Hà
Sân khấu 4 mặt trong “Một thập kỷ hoan ca” của Tùng Dương. Ảnh: N.M.Hà
TP - Tùng Dương như cái tên của mình đã trở thành một cây lớn sẵn sàng đón những cơn gió lớn, hát những bài ca lớn. Tại đêm nhạc Một thập kỷ hoan ca vừa diễn ra tại Hà Nội, anh cũng chính thức thông báo đã được làm cha.

Con trai đầu lòng của Tùng Dương và người bạn đời giấu mặt ra đời trước đêm nhạc 2 ngày. Niềm vui quá lớn ở tuổi 33 khiến Dương hai lần trên sân khấu phải quay mặt vào trong để khóc.

Lần đầu ở giữa chương trình sau khi Dương hát bài Oa oa, anh nói hát bài này cũng như Lời ru mùa đông để tặng con trai. Lần thứ hai ở cuối chương trình khi Dương nhắc đến người bạn đời ở cuối danh sách cảm ơn. Cô đã âm thầm đồng hành với anh từ liveshow Những chuyến đi. Anh cho hay cô đang ở bệnh viện, và lại khóc.

Không thể không nói tới thiết kế sân khấu của Một thập kỷ hoan ca. Ngoài những hình tĩnh được thiết kế tinh tế hai bên là một khối lập phương lớn ở chính giữa. Mỗi mặt của khối là một tác phẩm sắp đặt với các chủ đề khác nhau (lửa, nước, cõi người…) xoay về phía khán giả khớp với chủ đề âm nhạc của mỗi phần. Khối lập phương này đẹp đến nỗi… trang phục của ca sĩ cũng có phần bị lu mờ. Cách chơi sắp đặt như vậy đòi hỏi một sân khấu lớn hơn và nên có sự gắn kết hơn nữa với thành tố khác trên sân khấu.

Dương nói mất ngủ trước đêm diễn và việc được làm cha đã tiếp thêm sức lực cho anh hát. Anh vẫn khiến khán giả kinh ngạc vì năng lượng trong giọng hát, có vẻ như không cần tiết chế cho đêm diễn thứ hai. Cho đến bài cuối cùng (Chiếc khăn piêu) anh vẫn làm chủ giọng hát và kỹ thuật như bài đầu tiên (Ôi quê tôi). Như vậy, Dương đã thăng hoa hầu như không ngừng nghỉ trong gần 3 tiếng, chỉ vào trong khi hai khách mời đơn ca mỗi người một bài.

Nhưng khen Dương hát khỏe cũng như khen phò mã tốt áo. Vấn đề là anh có cầm cương con ngựa giọng hát của mình không. Có thể thấy ở Một thập kỷ hoan ca Dương đã có sự tiết chế khá nhiều so với Độc đạo (2013) - là đêm nhạc anh phải gồng mình để tiếp các khách mời quốc tế. 

Tới liveshow thứ ba này, có vẻ như Tùng Dương đã có được một công thức vừa vặn để đáp ứng sự mong đợi của đa số khán giả. Anh nhìn lại vừa đủ những thành công của mình (Mưa bay tháp cổ, Mây, Cỏ và mưa…), làm mới những bài cũ (Hò biển, Chiếc khăn piêu…) và không ngại trình làng những bài mới toanh, không dễ nghe của Sa Huỳnh. 

Sa Huỳnh cũng đang tạm biệt những bài hát nhỏ xinh như Li ti, Trời cho… để viết những “trường ca” như Con tằm hay Mắt đêm cho album Rễ cây của Tùng Dương sắp ra mắt. Không ngừng “thách thức” khán giả bằng cái mới cũng đáng để ghi công Tùng Dương như một ca sĩ tiên phong của nhạc Việt đương thời.

Trước đêm diễn, Tùng Dương tâm sự vẫn luôn trong quá trình chinh phục khán giả và anh cũng nhận thấy khán giả vẫn đang thách thức anh, chứ không phải anh làm gì họ cũng “nhắm mắt” ủng hộ. Giả sử khán giả thách Tùng Dương hát nhỏ nhẹ hơn nữa, chắc anh cũng làm được… 

Nếu anh chưa nhiễm bệnh mà một số ca sĩ gọi là diva hay mắc phải. Tức là tuổi càng lớn không hiểu sao lại hát càng to khỏe- một cách không cần thiết.

MỚI - NÓNG