Hoạt động điểm nhấn của chương trình là Cuộc thi “Trang sách trẻ Thủ đô” lần thứ nhất, năm 2022, do Thành Đoàn, Hội Sinh viên TP. Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan triển khai, nhằm chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.
Sau 2 tuần tổ chức dưới hình thức trực tuyến để phòng, chống COVID-19, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các nhà trường, phụ huynh, học sinh, sinh viên trên địa bàn Thủ đô. Ban tổ chức đã lựa chọn 120 tác phẩm tiêu biểu để tiến hành chấm sơ khảo.
Các thí sinh thể hiện tài năng tại đêm chung kết Cuộc thi “Trang sách trẻ Thủ đô” lần thứ nhất |
Trải qua vòng sơ loại, 11 bài dự thi xuất sắc nhất đã được lựa chọn tham gia vòng chung kết cuộc thi với hai bảng là khối THPT (6 bài thi) và khối đại học, cao đẳng, học viện (5 bài thi).
Các thí sinh thể hiện tài năng tại đêm chung kết Cuộc thi “Trang sách trẻ Thủ đô” lần thứ nhất |
Trong đêm chung kết cuộc thi, diễn ra tối 14/4, các đội thi đã trình bày phần thi thuyết trình với chủ đề "Chính mình trong gương". Chung cuộc, sau những màn hùng biện hấp dẫn, bạn Bùi Hà My, học sinh trường THPT Sơn Tây (khối THPT) và bạn Nguyễn Thị Ánh Dương (trường Đại học Sư Phạm Hà Nội) đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.
Đại diện Ban tổ chức trao giải nhất cho các thí sinh Bùi Hà My và Nguyễn Thị Ánh Dương. |
Tiếp nối thành công của cuộc thi Trang sách trẻ Thủ đô lần thứ I năm 2022, ngày 15/4, Thành Đoàn, Hội Sinh viên TP. Hà Nội phối hợp cùng Công ty Cổ phần Truyền thông Nối tổ chức "Ngày hội sách - Phố sách sinh viên” tại khuôn viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Ngày hội diễn ra trong 3 ngày từ 14 - 16/4, với mục tiêu tạo ra sân chơi giáo dục lành mạnh, lan tỏa văn hóa đọc rộng rãi bằng các hoạt động như: Khai mạc chào mừng, cuộc thi xếp sách nghệ thuật, mini game...
Các hoạt động trong khuôn khổ “Ngày hội Sách - Phố sách Sinh viên” không chỉ khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong toàn cộng đồng, mà còn nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên Thủ đô về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách để trau dồi kiến thức, phát triển kỹ năng, tư duy, rèn luyện nhân cách con người.