TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, nhất là cán bộ, công chức có trình độ, năng lực, trách nhiệm cao để bố trí nhiệm vụ chuyên trách triển khai các dự án, công trình, nhiệm vụ về đường sắt và cần rà soát có cơ chế, chính sách, đãi ngộ phù hợp.
TPO - Đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định không được nhập khẩu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kể cả linh kiện để lắp ráp thành các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục nhà nước giao nhiệm vụ, đặt hàng.
Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng tạo cú hích phát triển cho vùng Tây Bắc. Tại Lào Cai, hơn 66km đường sắt đi qua nhiều khu dân cư, đất sản xuất, đòi hỏi một chiến dịch giải phóng mặt bằng (GPMB) thần tốc, đồng bộ và thấu tình đạt lý.
TPO - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo các dự án đường sắt quốc gia. Trước mắt, Ban chỉ đạo sẽ theo sát dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
TPO - "Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cơ hội ngàn năm có một, nhưng nếu không sẵn sàng, nó cũng có thể là thách thức thế kỷ đối với ngành xây dựng Việt Nam nói chung và nhà thầu trong nước nói riêng" - ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam - cho hay.
TPO - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định giao các ban quản lý dự án lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 6 dự án đường sắt cho giai đoạn 2025 - 2027.
TPO - Thủ tướng yêu cầu tổ chức thực hiện ngay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng song song với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành trong tháng 8/2025 để bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án.
TPO - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng ban Chỉ đạo. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt
TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa làm việc với TP. Hải Phòng về tháo gỡ những vướng mắc các nội dung liên quan quy hoạch, triển khai các dự án giao thông, phát triển hạ tầng giao thông đô thị.
TPO - HĐND TP. Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một đoạn nhánh trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 203.000 tỷ đồng, suất đầu tư gần 16 triệu USD/km.
TPO - Trước một số ý kiến cho rằng chính sách "miễn trừ trách nhiệm" dễ gây hiểu nhầm, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết giới hạn miễn trừ trách nhiệm chỉ cho những người tham mưu, ban hành chính sách chứ không phải cho toàn bộ đối tượng thực hiện dự án. “Nhưng khi các đồng chí có ý kiến thì nội dung này xin được bỏ qua”, ông Minh nói.
TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.
TPO - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư khoảng hơn 200.000 tỷ đồng và phấn đấu hoàn thành năm 2030. Cho ý kiến chỉ đạo về dự án, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh phải tính làm sao cho sát với thực tiễn, tránh đội vốn sau này.
TPO - Tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9 diễn ra từ ngày 12-18/2, Chính phủ sẽ trình dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.
TPO - UBND TP Hải Phòng vừa thành lập Ban chỉ đạo phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài hơn 390 km kết nối từ cửa khẩu Lào Cai qua 9 tỉnh/thành về cảng Lạch Huyện.
TPO - Chiều 24/6, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Trung Quốc để bàn về định hướng hợp tác trong việc xây dựng đường sắt, đường sắt đô thị và đầu tư các dự án năng lượng tái tạo.
TPO - Bộ Giao thông vận tải tính toán sơ bộ, đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần vốn khoảng 10 - 11 tỷ USD, đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cần khoảng 6,2 tỷ USD. Do đó, Chính phủ định hướng kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài trong giai đoạn từ nay tới năm 2025, phấn đấu khởi công xây dựng trước năm 2030.