Tư duy khác biệt để thành công

0:00 / 0:00
0:00
TP - Nguyễn Châu Á (SN 1975) - ông chủ của Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) đang khai thác hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng và nhiều tua du lịch mạo hiểm ăn khách ở Quảng Bình bởi luôn nghĩ khác và làm khác.

Sứ mệnh tiên phong

Có thể nói, Nguyễn Châu Á – ông chủ của Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) là “phù thuỷ” marketing về du lịch. Ông là người đầu tiên ở Việt Nam đứng ra mời hơn 50 tờ báo và tạp chí uy tín khắp thế giới về Quảng Bình để tận thấy sự kỳ bí của hệ thống hang động nằm hẻo lánh giữa núi rừng xa thẳm.

Từ chỗ vô danh, trong phút chốc, hệ thống hang động của Quảng Bình trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, du khách quốc tế nườm nượp đổ về Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng.

Tư duy khác biệt để thành công ảnh 1

Ông Nguyễn Châu Á với Chủ tịch đối ngoại của Tập đoàn Meta tại hoạt động trưng bày thành tựu Đổi mới sáng tạo 2024 tại Hà Nội

Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục kết nối, kêu gọi các đài truyền hình và các nhà làm phim trên thế giới về Quảng Bình, lấy hang động làm bối cảnh cho những thước phim của họ. Đài Truyền hình ABC của Hoa Kỳ đã chọn Sơn Đoòng, hang Én cho chương trình truyền hình trực tiếp Good Morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ) của mình. Rồi đến hãng phim Lagendary Pictures của Hollwood chọn Quảng Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh để quay bộ phim bom tấn Kong: Skull Island và nhiều hãng phim khác nữa cũng nhờ vào sự kết nối của ông Nguyễn Châu Á.

“Làng du lịch tốt nhất thế giới” Tân Hóa sẽ trở thành một biểu tượng của cách làm du lịch bền vững thích ứng thời tiết, nơi mà thiên nhiên khắc nghiệt không còn là “kẻ thù”, mà trở thành một phần trong cuộc sống thường nhật của người dân và là điểm đến mới mẻ, thu hút độc đáo đối với du khách gần xa”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong

Nhiều phản hồi rất tích cực của khán giả sau khi xem những thước phim được quay ở Quảng Bình như Good Morning America và Kong: Skull Island, họ mong muốn một lần đến để tận thấy những thắng cảnh của Quảng Bình và của Việt Nam. “Nếu nói về cảnh đẹp thiên nhiên thì Việt Nam không thua kém một đất nước nào trên thế giới, đặc biệt hệ thống hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng thì không nơi nào có. Tôi tin, ngày sẽ có thêm nhiều hãng phim trên thế giới chọn Việt Nam để thực hiện những bộ phim của họ, nếu chúng ta có một chiến lược thu hút bài bản” – ông Nguyễn Châu Á nhận định.

Du lịch Quảng Bình như được lột xác kể từ khi xuất hiện Oxalis. Nhiều sản phẩm, nhiều địa danh du lịch của Quảng Bình luôn nằm trong top những điểm đến hấp dẫn nhất toàn cầu. Công bằng mà nói, để thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến với Quảng Bình, cá nhân ông Nguyễn Châu Á và Oxalis có sự đóng góp không hề nhỏ.

Sinh ra và lớn lên trong nghèo khó ở làng Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), hơn ai hết, ông Nguyễn Châu Á thấu hiểu sự khắc nghiệt của thời tiết Quảng Bình và đây được xem là rào cản lớn nhất cho du lịch của địa phương này. Bằng tư duy của một người làm du lịch mạo hiểm, ông Nguyễn Châu Á đã nghĩ ra và tổ chức thành công các tua du lịch trải nghiệm trong lũ lụt, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Những vùng rốn lũ, một thời là nỗi kinh hoàng của người dân bản địa như Tân Hoá, hung Rục, qua bàn tay của Oxalis lại trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Lần đầu tiên, khái niệm kinh doanh du lịch thích ứng thời tiết xuất hiện ở Việt Nam và nó được xuất phát từ Oxalis.

Ông Trương Thanh Duẫn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa tự hào: “Người dân Tân Hóa ngày nay không còn cảm giác hoảng sợ khi lũ về, mà thay vào đó, họ cảm thấy lũ lụt là điều bình thường, thậm chí còn vui vẻ chào đón lũ”.

Tư duy khác biệt để thành công ảnh 2

Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới hút khách nhờ cách làm truyền thông độc đáo của Oxalis

Không chỉ có vậy, Oxalis còn là doanh nghiệp đưa ra ý tưởng “Du lịch không khói thuốc” và đang được lan toả mạnh mẽ trên địa bàn Quảng Bình. Không chỉ là hô hào khẩu hiệu, Oxalis đã bỏ tiền để thưởng cho những nhân viên của mình nếu bỏ được thuốc lá.

Theo số liệu của Oxalis, từ 1/1/2024 đến 20/9/2024 đã có hơn 11.000 khách đến Tân Hóa. Từ các hoạt động như mua thực phẩm, ăn uống, homestay, porter người dân Tân Hóa thu về hơn 9,6 tỷ đồng, chiếm 30% doanh thu của tua du lịch thám hiểm hệ thống hang động Tú Làn.

Chia sẻ lợi ích để cùng thành công

“Ngày 19/10 tới đây là tròn 1 năm Tân Hoá được vinh danh là “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Có thể nói, Tân Hoá là hình mẫu thành công của việc doanh nghiệp chia sẻ lợi ích với cộng đồng. Cho đi nhưng lại không vơi bớt, mà chính sự chia sẻ ấy đã nâng tầm sản phẩm để cùng nhau phát triển” - ông Nguyễn Châu Á tâm sự.

Xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa sở hữu hệ thống hang động Tú Làn được Oxalis lựa chọn cho bước đầu khởi nghiệp của mình. Trước khi Oxalis xuất hiện, Tân Hoá là một thung lũng xa xôi, hẻo lánh và là vùng rốn lũ của Quảng Bình. Từng một thời, Quảng Bình đã tính đến việc di dời người dân Tân Hóa đi nơi khác để tránh lũ lụt.

Với ý thức trách nhiệm xã hội, Oxalis đã từng bước đào tạo trai làng Tân Hoá, từ các sơn tràng, trở thành những người gùi thồ phục vụ du khách đến thám hiểm Tú Làn. Không chỉ thế, Oxalis còn đầu tư cải tạo nhà cửa, đào tạo cho các hộ dân làm homestay cùng tham gia kinh doanh du lịch.

Ông Nguyễn Châu Á chia sẻ: “Nếu như Oxalis muốn ôm trọn gói, thì tự mình xây dựng khách sạn hoặc xây homestay để khách hàng trong tua Tú Làn của mình nghỉ ngơi. Nhưng làm như thế thì người dân bản địa lâu nay vốn nghèo khó sẽ không thể nào đổi đời được. Và chính việc chia sẻ lợi ích với cộng đồng có tác dụng ngược trở lại là nâng tầm giá trị sản phẩm tua du lịch Tú Làn của Oxalis.

Không chỉ được thám hiểm sự kỳ bí của hang động, du khách còn được trải nghiệm văn hoá bản địa và điều này luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng họ. Nhờ sự chia sẻ này mà sau hơn 10 năm cùng làm du lịch với Oxalis, Tân Hóa trở thành Làng du lịch tốt nhất thế giới. Và cũng nhờ thương hiệu Tân Hoá mà du khách trên khắp thế giới đổ về qua tua Tú Làn của Oxalis, lợi nhuận của doanh nghiệp và cộng đồng ngày càng gia tăng”.

Theo ông Nguyễn Châu Á, chia sẻ lợi ích với cộng đồng dù còn mới mẻ ở Việt Nam nhưng là xu thế của thế giới. Việc chia sẻ này không chỉ gói gọn trong lĩnh vực du lịch mà có thể lan toả ở hầu hết các ngành nghề kinh doanh khác. Ở các nước phát triển, họ rất quan tâm đến vấn đề này, họ thường tẩy chay sản phẩm gây hại cho cộng đồng và chào đón những sản phẩm chia sẻ lợi ích với cộng đồng. Ông Nguyễn Châu Á mong muốn lan toả mô hình kinh doanh chia sẻ lợi ích với cộng đồng. “Hãy làm và chắc chắn thành công. Đó mới là mô hình kinh doanh nhân văn và bền vững” - ông chủ Oxalis nói.

MỚI - NÓNG