Hành trình xây dựng thương hiệu với “3 không”
Đó là kết quả của hành trình khởi nghiệp đầy gian nan, vất vả, có lúc tưởng chừng gục ngã của cô gái trẻ Nguyễn Thị Thu Hoa. Hoa chia sẻ, thịt chua là món ăn truyền thống của người Mường. Khi lấy chồng, cô được mẹ chồng truyền cho nghề làm thịt chua truyền thống của gia đình ở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Thời điểm đó, thịt chua là sản phẩm ít người biết đến, mỗi ngày, gia đình cô chỉ bán được chừng 20 – 30 hộp.
“Lúc đó, thịt chua chưa được thịnh hành như bây giờ, chủ yếu ở huyện miền núi Thanh Sơn và vùng lân cận – quê hương tôi. Trong quá trình làm, tôi luôn trăn trở, sao món thịt chua của quê mình ngon, đặc trưng như vậy mà chỉ quẩn quanh trong làng quê như này. Từ suy nghĩ đó, tôi quyết định khởi nghiệp với khát khao mang món ăn truyền thống của quê hương vượt qua luỹ tre làng đến với người tiêu dùng cả nước”, Hoa chia sẻ.
18 tuổi quyết định khởi nghiệp, với hành trang 3 “không”: Không vốn, không kinh nghiệm, không người định hướng, cô giáo dân tộc Mường tự mày mò từng bước đi. Để tìm ra công thức sản xuất thịt hàng loạt, khối lượng lớn mà vẫn đảm bảo chất lượng đồng đều, Hoa phải thử nghiệm rất nhiều lần.
“Nhiều hôm thức trắng đêm canh từng mẻ thịt, háo hức chờ đợi, nhưng sản phẩm bị hỏng, tôi bật khóc. Để có sản phẩm chất lượng như ngày hôm nay, phải trải qua rất nhiều mẻ thịt chua bị hỏng phải đổ đi”, Hoa kể lại.
Nguyễn Thị Thu Hoa bên set quà Con Cui |
Không bỏ cuộc, cô gái trẻ kiên trì, bền bỉ nghiên cứu, học hỏi cách làm. Sau gần 2 năm loay hoay tìm đường đi, với hàng chục công thức thử nghiệm, Nguyễn Thị Thu Hoa đã tìm ra công thức độc quyền cho sản phẩm thịt chua sản xuất hàng loạt mà vẫn đảm bảo chất lượng đặc trưng, chinh phục đông đảo khách hàng trong tỉnh Phú Thọ, lẫn ngoài tỉnh. Chất lượng sản phẩm được đảm bảo, uy tín, các đại lý cũng tìm đến để phân phối sản phẩm ra thị trường rộng lớn hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian các đại lý tỏ ra e ngại, vì thời gian bảo quản thịt chua ngắn quá, chỉ để được 7 - 10 ngày.
Trước bài toán mới đặt ra, Hoa lại tiếp tục mày mò nghiên cứu công thức bảo quản làm sao để được lâu mà không phải dùng chất bảo quản. Đến thời điểm này, sản phẩm thịt chua bảo quản được trong vòng 6 tháng trong ngăn mát tủ lạnh mà không dùng chất bảo quản.
Nguyễn Thị Thu Hoa thường được gọi là Hoa thịt chua |
Từ biệt danh ‘Hoa thịt chua’ đến Công ty Trường Foods
Tháng 6/2015, Thu Hoa quyết định thành lập Công ty Trường Foods, chú trọng xây dựng thương hiệu, phủ sóng sản phẩm lan toả đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Từ một món ăn truyền thống của quê hương, Nguyễn Thị Thu Hoa đã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, xây dựng chiến dịch marketing… để trở thành một thương hiệu quen thuộc. Đến nay, sản phẩm đã phủ sóng với 9.000 điểm bán hàng, có mặt tại các siêu thị uy tín. Sản phẩm thịt chua của Công ty Trường Foods chiếm 40% thị phần thịt chua trên toàn tỉnh Phú Thọ. Hoa được mọi người gọi với tên quen thuộc: ‘Hoa thịt chua’.
Không chỉ phát triển đưa hàng vào các kênh bán truyền thống, CEO Trường Foods còn chú trọng truyền thông quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, như: Facebook, TikTok, Youtube, sàn thương mại điện tử. Trường Foods cũng thường xuyên tổ chức các buổi livestream bán hàng trực tuyến đưa thịt chua phủ sóng rộng khắp các tỉnh, thành phố.
Sản phẩm thịt chua được thiết kế thành các set quà tặng bắt mắt |
Một trong những sản phẩm nữ CEO Nguyễn Thị Thu Hoa dành nhiều tâm huyết, trăn trở nhất là set quà Con Cui. Hoa kể, hơn mười năm trước, khi bước vào con đường khám phá thịt chua, cô tình cờ nghe kể về bí quyết bảo quản thịt truyền thống của người Mường. Người ta nói rằng, ngày xưa, thịt chua từng được tiến vua, và có thể giữ hương vị suốt 5-6 mùa trăng.
“Câu chuyện ấy không chỉ khiến tôi tò mò mà còn tăng sức trong tôi niềm đam mê mê tìm hiểu về một hương vị tinh tế cổ xưa. Trong quá trình đó, tôi đã gặp một cụ già hơn 80 tuổi – người nắm giữ công thức truyền thống. Ông mời tôi thử một miếng thịt chua tự mình làm. Ngay khi ăn thử, tôi cảm nhận được vị đậm đà của thịt hòa quyện với cái chua thanh và bùi của thính lên men, tạo nên một hương vị tôi chưa từng được nếm qua. Đây chính là hương vị mà bao lâu nay tôi luôn tìm kiếm”, Hoa kể.
Từ lần đó, cô thường xuyên trở lại thăm cụ, mang theo những mẻ thịt chua của mình, nhờ ông góp ý, điều chỉnh từng chút để tiến gần hơn đến hương vị bí truyền của cụ. Sự kiên trì đó đã khiến cụ mủi lòng quyết định truyền lại công thức bí truyền đó cho Hoa. “Đó là khoảnh khắc tôi nhận được món quà quý giá nhất – bí quyết tạo nên hương vị thịt chua “chuẩn tiến vua,” có thể bảo quản đến nửa năm mà không dùng đến chất bảo quản. Và set quà Con Cui ra đời, mang theo công thức bí truyền, là kết tinh của hương vị ngọt thanh tự nhiên, vị chua dịu từ thính, và mùi thơm của ống nứa thịt, tất cả được lưu giữ một cách truyền thống”, CEO Trường Foods chia sẻ.
Mới đây, Nguyễn Thị Thu Hoa ra mắt cuốn sách “Hành trình khởi nghiệp”. Đây là tựa sách đầu tiên trên hành trình viết của nữ CEO trẻ tuổi. Cuốn sách ghi lại chặng đường 13 năm khởi nghiệp từ món ăn đặc sản quê hương, nhằm chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn với bạn trẻ về kiến thức, kinh nghiệm chinh phục hành trình khởi nghiệp đầy gian nan, với thông điệp mạnh mẽ: “Hành động đi: Đúng có kết quả, Sai có bài học!".
Năm 2023, thịt chua của Công ty Trường Foods được Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Doanh nghiệp châu Á công bố danh sách Thương hiệu số 1 Việt Nam. Năm 2022, Nguyễn Thị Thu Hoa có màn gọi vốn thành công trên chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 4; đồng thời, đạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp cấp quốc gia; Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 do T.Ư Đoàn trao tặng và tiếp tục nằm trong top 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, lĩnh vực kinh doanh - khởi nghiệp.