Phần lớn trong số đó là các chuyến bay nối giữa Bắc Kinh và Thượng Hải – một trong những tuyến đường bay nội địa “bận rộn” nhất thế giới.
Ngày 22/3, có tổng cộng 35 chuyến bay từ sân bay Hồng Kiểu (Thượng Hải) đến thủ đô Bắc Kinh. Nhưng trong số đó, chỉ có 2 chuyến bay rời Thượng Hải vào buổi sáng, và 3 chuyến khác sẽ cất cánh sau đó cùng ngày. Tất cả các chuyến bay còn lại đã bị hủy.
Ở chiều ngược lại, cũng chỉ có 5 trong tổng số 34 chuyến bay từ Bắc Kinh đến Thượng Hải được phép hoạt động.
Ngành hàng không Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh hạn chế phòng chống COVID-19 ở nhiều địa phương, dẫn đến tỷ lệ hủy chuyến cao. Nhưng tỷ lệ chuyến bay bị hủy ngày 22/3 vẫn là cao nhất trong năm nay, và gấp đôi con số của đầu tháng này.
Trước đó, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern đã bị rơi chiều 21/3 khi đang bay từ Côn Minh (tỉnh Vân Nam) đến Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông). Trên máy bay có 132 người gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.
Đài truyền hình Trung Quốc CCTV sáng 22/3 thông báo đến thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ tại vẫn chưa tìm thấy bất cứ hành khách hay thành viên tổ bay nào. Tuy cơ quan chức năng chưa xác định được con số thương vong, nhưng hãng hàng không China Eastern đã đưa ra tuyên bố xác nhận có người thiệt mạng. "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn", China Eastern cho biết trong một tuyên bố mà không cung cấp thêm thông tin.
Đây là vụ tai nạn hàng không gây chết người đầu tiên ở Trung Quốc kể từ năm 2010, chấm dứt kỷ lục 4.227 ngày bay an toàn của Trung Quốc trong lịch sử hàng không dân dụng thế giới.