Quan chức phụ trách thương mại EU Valdis Dombrovskis và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong trong cuộc gặp tại Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters) |
Tại một cuộc báo ở Bắc Kinh hôm 25/9, Phó Thủ tướng Hà Lập Phong nói Brussels hãy “kiềm chế” khi sử dụng các công cụ được coi là nhằm vào Trung Quốc, như công cụ kiểm tra mua sắm quốc tế, luật trợ cấp nước ngoài và cơ chế điều chỉnh carbon.
Ông Hà cho biết đã “bày tỏ không hài lòng và quan ngại mạnh mẽ” về cuộc điều tra nhằm vào các loại xe điện giá rẻ của Trung Quốc.
“Chúng tôi hy vọng EU sẽ thận trọng và duy trì mở cửa thị trường. Điều này có lợi cho người tiêu dùng EU, sự phát triển của ngành công nghiệp carbon thấp và hợp tác chống biến đổi khí hậu toàn cầu”, ông Hà nói.
Ông Valdis Dombrovskis, quan chức phụ trách thương mại EU, cho biết đã “chuyển tải trực tiếp những thông điệp chủ chốt” của EU xung quanh vấn đề về Nga đến các lãnh đạo Trung Quốc. Ông cũng cho biết đã đề nghị Bắc Kinh giúp khôi phục “Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen”, một thỏa thuận giúp Ukraine có thể xuất khẩu ngũ cốc.
Trong đối thoại với Phó Thủ tướng Trung Quốc ở Bắc Kinh, ông Dombrovskis gây chú ý khi nhấn mạnh khoản thâm hụt thương mại gần 400 tỷ euro (426 tỷ USD) với Trung Quốc, cũng như quan ngại của các đại diện doanh nghiệp châu Âu mà ông trao đổi trước đó.
Thông cáo báo chí mà EU đưa ra cho thấy hai bên chỉ đạt được một số ít thỏa thuận trong đợt đối thoại lần này, đúng như kỳ vọng thấp của giới chức Brussels trước đó.
Ngày 25/9, ông Dombrovskis cảnh báo rằng quan hệ EU – Trung Quốc đang đứng giữa “giao lộ”.
Ông cảnh báo trong suốt chuyến thăm rằng Bắc Kinh phải thay đổi cách làm thương mại, nhưng cũng rõ rằng EU không có ý định cắt đứt quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trong bài phát biểu tại ĐH Thanh Hoa, ông Dombrovskis khẳng định ông hoan nghênh cạnh tranh, “nhưng phải công bằng, và chúng tôi sẽ quyết liệt hơn khi đối phó với tình trạng không công bằng”.
Chuyến thăm của quan chức EU diễn ra khi hai bên đang tranh cãi về xe điện và các ngành công nghiệp quan trọng khác.
Châu Âu tin rằng Trung Quốc đang hỗ trợ mạnh cho ngành công nghiệp trong nước, giúp các mẫu xe giá rẻ tràn ngập thị trường toàn cầu, khiến các công ty châu Âu lao đao và đứng trước nguy cơ phá sản.