Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt lưu ý, nội dung dự thảo luật có liên quan đến nhiều luật cũng như các điều ước quốc tế mà nước Việt Nam là thành viên. Bên cạnh đó, một số quy định trong dự thảo còn trùng lặp với quy định của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ… Cơ quan thẩm tra đề nghị cần tiếp tục rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban này cũng nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc tách thành hai dự án: Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, điều này phù hợp với thực tiễn hiện nay.
Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu tại phiên thảo luận. Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình băn khoăn, vì sao phải tách ra thành hai luật như vậy, kinh nghiệm thế giới ra sao?
Nhấn mạnh việc đảm bảo tính thống nhất, ông Phan Thanh Bình đề nghị nghiên cứu về việc tách thành hai luật cho dễ quản lý hay chỉ làm một luật điều chỉnh chung tổng thể và Chính phủ điều phối ngành, lĩnh vực cụ thể.
Cùng nhận định, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng, dự thảo Luật Giao thông đường bộ có nhiều nội dung trùng lắp, chồng lấn với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tất cả những quy định trong dự thảo luật đều gắn với an toàn giao thông, nên cần xem xét kỹ việc tách thành hai luật khác nhau.
Nêu hàng loạt các dự án liên quan như Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng, Luật Đường thuỷ nội địa…theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga, các luật này đều có kết cấu tổng thể và mục tiêu là đảm bảo an toàn, trật tự giao thông. Bà Nga đề nghị không nên tách thành hai luật mà nên để trong một luật để đảm bảo kết cấu tổng thể.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh khẳng định, các cơ quan của Chính phủ đã có rất nhiều cuộc thảo luận và đi đến thống nhất. Qua đánh giá cần phải tách ra về việc đảm bảo vấn đề trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Không đồng tình, bà Lê Thị Nga cho rằng, lập luận này chưa thuyết phục.
Giải trình trước phản ánh về việc trùng lắp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể hứa sẽ xem xét từng nội dung trong hai dự thảo luật để đảm bảo sự bóc tách rõ ràng.