Có mặt tại cầu Am sáng 5/5, PV Tiền Phong ghi nhận, cầu Am có hai nguyên đơn dầm theo hai chiều đường Vạn Phúc: Hà Đông đi Vạn Phúc (nguyên đơn thứ nhất) và Vạn Phúc đi Hà Đông (nguyên đơn thứ hai), mỗi nguyên đơn được nâng đỡ bởi hai trụ xà mũ, mỗi trụ xà mũ có 4 cọc bê tông cốt thép đường kính 1 mét.
Riêng dãy trụ cọc bê tông ở nguyên đơn thứ 2 (hướng Vạn Phúc - Hà Đông), sáng 5/5, có rất nhiều công nhân đang chằng chống giàn giáo để sơn trát lại trụ xà mũ phía bờ Tây; với dãy trụ cọc phía bờ Nam, bằng mắt thường chúng tôi cũng dễ dàng nhận thấy bốn trụ cọc bê tông đỡ dầm bị nghiêng, lệch. Đặc biệt các trụ cọc bê tông thứ nhất và thứ ba tính từ ngoài vào bị nghiêng về phía bờ, dẫn đến các trục cọc đứng không đều nhau.
Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Ban Quản lý dự án giao thông 1, Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, có hiện tượng cọc khoan nhồi (trụ chống đỡ dầm cầu) bị nghiêng. Vị trí cọc khoan nhồi gặp sự cố xảy ra ở trụ số T3 thuộc nguyên đơn trái tuyến (làn cầu chiều Vạn Phúc đi Hà Đông). Tại đây có ba cọc khoan nhồi bị nghiêng, cụ thể là các cọc số 5, 6, 8. Nói về nguyên nhân xảy ra sự việc trên, đại diện Ban Quản lý dự án giao thông 1 cho biết, có thể trong quá trình thi công do nhà thầu - Cty Tập đoàn xây dựng Thăng Long phải tạo sàn thi công, khiến một lượng lớn đất đá đổ xuống, làm xô lệch cọc.
“Trước sự việc này chủ đầu tư đã yêu cầu Tư vấn thiết kế - Cty Tư vấn xây dựng GTVT, Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) kiểm định khả năng chịu lực của cầu, kết quả cho thấy các cọc trụ vẫn an toàn và đủ khả năng chịu lực theo thiết kế ban đầu”, ông Nguyễn Xuân Thanh, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông 1, Sở GTVT Hà Nội khẳng định. Cũng theo ông Thanh, ngoài ra chủ đầu tư còn mời một đơn vị kiểm định độc lập tại trường Đại học GTVT và kết quả ban đầu họ báo cáo cầu vẫn đảm bảo chất lượng theo quy định.
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuy đã thông xe 2 năm nhưng đến nay cầu Am vẫn chưa bàn giao cho thành phố Hà Nội. Theo ông Tuấn, hiện cầu Am vẫn còn một số hạng mục đang phải triển khai như hoàn thiện hệ thống đảm bảo giao thông, vệ sinh toàn cầu, khắc phục những sự cố… Trước sự việc một số trụ cầu bị nghiêng, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông 1 phải kiểm định lại chất lượng công trình và có báo cáo bằng văn bản với lãnh đạo Sở; cùng với đó đẩy nhanh tiến độ các hạng mục hoàn thiện cầu và phải xong trong đầu tháng 5/2015.