Từ 6h sáng trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đội kiểm tra liên ngành đã lập trạm cân di động kiểm tra xe tải tại khu vực cầu Vạn Điểm (Phú Xuyên).
Trong khoảng thời gian từ 6 đến 9h, có 3 xe tải được đội kiểm tra liên ngành dừng, di lý vào trạm cân di động để kiểm tra. Kết quả, xe tải chở dưa hấu BKS 77H-1828, đã chở vượt gấp đôi tải trọng cho phép. Không tin với kết quả này, ông Nguyễn Ngọc Vinh, đội trưởng Đội kiểm tra xe tải lưu động, thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu cho lái xe đưa xe vào kiểm tra lần 2, kết quả xe chỉ được phép chở 8 tấn nhưng lái xe đã chở tới 18 tấn dưa.
Tiếp tục kiểm tra xe chở dưa BKS 82C-004.57, đội kiểm tra liên ngành phát hiện xe có trọng tải 9 tấn nhưng lái xe đã chở tới 26 tấn (gấp 3 lần tải trọng cho phép). “Với mức độ chở quá tải trên, chúng tôi đã yêu cầu tài xế đưa xe về bãi tạm giữ và yêu cầu nhà xe phải hạ tải toàn bộ số hàng chở vượt quy định”, ông Vinh nói.
Cung theo ông Vinh, trong ngày hôm qua đội kiểm tra xe quá tải trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ của Sở GTVT và Phòng CSGT Hà Nội đã kiểm tra 9 trường hợp khác, phát hiện 5 trường hợp vượt tải trên 50%, 1 trường hợp vượt tải dưới 40%. “Với các trường hợp vượt tải trên 50%, ngoài yêu cầu tháo dỡ số hàng vượt tải, mỗi xe còn phải nộp 6 triệu đồng tiền phạt, xe vượt tải dưới 40% là 900 nghìn đồng”, ông Vinh nhấn mạnh.
Lý giải về việc xe của mình vi phạm, anh Tùng, tài xế xe chở dưa BKS 82C-004.57 cho biết, xe chở đúng tải trọng như thiết kế sẽ không có lãi, thậm chí không thể hoạt động. Do phí đường sá, cầu phà cao nên lái xe thường phải chở vượt 4 lần thì mới có lãi.
Hôm qua lực lượng CSGT và GTVT tỉnh Hà Nam lập các trạm cân trên các tuyến đường nhánh. Trong suốt sáng qua tổ công tác liên ngành của CSGT và TTGT tỉnh Hà Nam chốt trực tại đường dẫn từ Nhà máy xi măng Xuân Thành ra QL 1A không xử lý được trường hợp nào.
Trong khi đó, dọc QL 1A đoạn từ cây xăng Dốc Bói (Thanh Liêm) đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe tải chở xi măng, đất đá vật liệu xây dựng chạy ầm ầm. Riêng QL 1A đoạn qua khu vực ga Đồng Văn, Cầu Giẽ trong sáng qua xe tải chất đầy hàng hóa đỗ thành hàng dài. Các xe này chỉ di chuyển vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào khoảng thời gian trưa.
Lý giải việc này, Trung tá Trần Hùng Minh, Đội trưởng đội CSGT số 2, Phòng CSGT, CA tỉnh Hà Nam cho rằng, xe tải đi trên QL chủ yếu là từ các đường nhánh ra, do vậy liên ngành Công an - GTVT tỉnh Hà Nam đã thành lập 7 trạm cân chốt trực, kiểm tra xe chở quá tải ở đây.
Việc không lập các trạm cân trên QL 1A, ông Minh cho hay, ở đầu QL hướng tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình chạy ra đều có trạm cân và hướng Hà Nội cũng vậy nên Hà Nam không cần lập trạm cân làm gì nữa. “Đây là chỉ đạo của cấp trên và chúng tôi đã tuân thủ nghiêm”, ông Minh nhấn mạnh.
Bộ GTVT cho biết, thực hiện “Năm An toàn giao thông 2014” với chủ đề “siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, từ 1/4, Bộ GTVT triển khai kiểm tra xe chở quá tải trọng trên các QL trọng điểm. Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiệm vụ trang bị 63 bộ cân cho 63 địa phương trên cả nước. Các địa phương chỉ đạo ngành Công an phối hợp chặt chẽ với ngành GTVT thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến QL 24/24 giờ.