Triều Tiên phát triển hệ thống dẫn đường tên lửa chính xác cao

Triều Tiên phát triển hệ thống dẫn đường tên lửa chính xác cao
TPO - Triều Tiên hôm 30/5, khẳng định đã sử dụng hệ thống dẫn đường mới nhất có độ chính xác cao với độ sai lệch mục tiêu rất nhỏ trong cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo hôm 29/5.

Quân đội Triều Tiên cho biết, họ đã sử dụng một hệ thống dẫn đường siêu chính xác mới trong cuộc thử nghiệm hôm thứ Hai (29/5).

Cụ thể, đầu đạn của tên lửa mới được cho là thiết kế thêm cánh điều khiển để sử dụng cho quá trình khai hỏa.

Quan chức này cũng cho hay, trong cuộc thử nghiệm tên lửa mới nhất, Triều Tiên đã sử dụng một “động cơ phản lực nhỏ” ở phần giữa tên lửa để cải thiện khả năng kiểm soát tốc độ, độ ổn định và tính chính xác của hệ thống dẫn đường ở giai đoạn cuối.

Thông báo của chính quyền Bình Nhưỡng cùng ngày cũng khẳng định, tầm bắn tối đa của tên lửa thử nghiệm hôm 29/5 đã được giảm một nửa để phục vụ cho cuộc kiểm tra hệ thống dẫn đường.

Điều đó có nghĩa, tầm bắn tối đa của tên lửa mới được thử nghiệm không phải là 500 km, mà lên tới 1.000 km, tương đương tầm bắn của tên lửa Scud-ER. Scud-ER là mối đe dọa tiềm tàng cho quân đội Mỹ đóng tại Nhật Bản và có thể bao gồm cả Hàn Quốc trong trường hợp khẩn cấp.

Giám sát cuộc thử nghiệm tên lửa hôm 29/5, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã so sánh tên lửa với “súng trường bắn tỉa” vì khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển, kể cả tàu chiến của đối phương.

Đáng chú ý, Bình Nhưỡng tuyên bố, tên lửa này nhằm gần trúng mục tiêu với độ lệch chỉ 7m.

Nếu tuyên bố này đúng, độ chính xác của tên lửa này được đánh giá là khá ấn tượng.

Có thể so sánh, độ lệch của tên lửa tầm trung Nodong do Triều Tiên phát triển được biết đến là 2-3km sau khi bay khoảng 1.000km; với tên lửa Scud, sai số thông thường là 450m – 1km sau khi bay khoảng 300km; hay tên lửa DF-21D ASBM của Trung Quốc được cho là có độ sai lệch mục tiêu ở mức 30-40m.

Theo Yonhap, tuyên bố của Triều Tiên về tính chính xác và ổn định của tên lửa không phải không có cơ sở.

Triều Tiên được cho là đã có những tiến bộ vượt bậc trong nỗ lực nâng cao khả năng tấn công cơ động nhằm vào các mục tiêu trên mặt đất. Tuy nhiên, với các mục tiêu nổi trên biển, khả năng này chưa được kiểm chứng.

Trong khi đó, một trong những yêu cầu tối quan trọng của tên lửa đạn đạo chống tàu (ASBM) là khả năng radar vượt tầm nhìn và các thiết bị giám sát, trinh sát tầm xa khác.

“Vì Triều Tiên không có vệ tinh và các hệ thống giám sát, nên còn nhiều giới hạn trong việc vận hành ASBM. Thay vào đó, nước này đã tích cực phát triển một loại cảm biến có khả năng nâng cao tính chính xác của tên lửa từ đầu những năm 2000”, Chang Yong-keun, giáo sư tại Đại học Hàng không Hàn Quốc, nhận xét.

Theo Theo Yonhap
MỚI - NÓNG
Xe không có mã QR vào luồng xanh không qua được chốt kiểm dịch tại Hải Phòng.
Xe chưa kịp 'vào' luồng xanh, test COVID- 19 âm tính: Hà Nội cho ra, Hải Phòng cấm vào
TPO - Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn ngày 27/7 gửi các tỉnh về việc yêu cầu các tỉnh thành tạo điều kiện cho các xe chở hàng hóa (trong thời điểm cơ quan nhà nước chưa kịp cấp giấy nhận diện vào luồng xanh) nhưng thực tế, nhiều  tỉnh vẫn "cứng" lắc đầu, khiến doanh nghiệp vận tải chịu trận. 
TS Vũ Thành Tự Anh đứng đầu tổ tư vấn cho Chủ tịch TPHCM về phòng chống dịch
TS Vũ Thành Tự Anh đứng đầu tổ tư vấn cho Chủ tịch TPHCM về phòng chống dịch
TPO - Tổ tư vấn do TS Vũ Thành Tự Anh (Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam) đứng đầu, có nhiệm vụ chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, biện pháp cụ thể cho Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong để lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác chống dịch, phục hồi sản xuất góp phần thực hiện "mục tiêu kép".

Có thể bạn quan tâm