Triển khai thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông tại Hà Nội và Hà Nam

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sáng 20/11, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng.
Triển khai thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông tại Hà Nội và Hà Nam ảnh 1

Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông.

Theo thông tin từ Hội nghị, hiện 2 nhóm dịch vụ công trên đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo chức năng của phần mềm hoạt động bình thường theo kết nối, thiết kế. Đây là thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh của người dân, có số lượng đối tượng thực hiện lớn.

Với việc thực hiện nhóm thủ tục hành chính liên thông trên, người dân chỉ cần khai báo thông tin một lần để giải quyết ba thủ tục hành chính, cắt giảm bớt các giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại.

Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, sẽ giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước.

Triển khai thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông tại Hà Nội và Hà Nam ảnh 2

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, các bộ, ngành, đặc biệt là thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam đã nỗ lực rất lớn để triển khai thí điểm phần mềm 2 dịch vụ công trực tuyến.

“Chúng ta phải xác định những ngày đầu triển khai rất vất vả, khó khăn và cũng phải xác nhận lại là không trực tuyến được ngay 100% từ những ngày đầu. Có thể những trường hợp vẫn phải làm trực tiếp để tháo gỡ những dữ liệu chưa có hoặc chưa được bổ sung kịp thời đối với người dân” - Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, muốn triển khai nhiệm vụ này phải làm rõ được nhận thức của cán bộ, công chức tại 4 cấp để làm sao phục vụ người dân tiện lợi nhất, người dân cũng phải hiểu được sự tiện lợi được hưởng, giảm thời gian so với đến làm thủ tục hành chính trực tiếp, bên cạnh đó độ chính xác khi thực hiện thủ tục hành chính online rất cao…

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng đề nghị cán bộ, công chức mạnh dạn bỏ công việc thủ công hằng ngày để chuyển sang ứng dụng công nghệ. Có thể việc này sẽ động chạm đến một vị trí, công việc hoặc quyền lợi nhưng phải coi đây là việc cống hiến cho xã hội, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Ông cũng đề nghị Ban tổ chức thực hiện thí điểm tại 2 đơn vị là TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam phải kèm từng giờ và giải đáp các vướng mắc của cơ sở, của từng việc khi kết nối với người dân.

Thời gian thí điểm triển khai từ 21/11 - 20/12/2022. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đến hết năm 2022. Sau khi sơ kết, rút kinh nghiệm sẽ nhân rộng triển khai trên địa bàn toàn quốc từ 1/1/2023.

MỚI - NÓNG