Hải trình đầy thương tích
Trưa nắng gắt ở Âu thuyền Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng), anh Trương Văn Hay (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu ĐNa 90235 TS cùng cánh bạn tàu kiểm tra, gia cố phần hư hại trên tàu.
“Hai hôm nữa tàu mới lên đà được, chúng tôi tranh thủ tự sửa trước một số thương tích”, anh Hay nói.
Phần mui tàu, nhiều trụ, dàn lưới bị gãy… Một trụ đỡ thọc hẳn xuống thân tàu. Anh Hay kể, rạng sáng 15/5, tàu ĐNa 90235 cùng tổ đội tàu thuyền Thanh Khê hành nghề lưới vây vùng biển Hoàng Sa, cách đảo Tri Tôn 25 hải lý về phía tây nam và cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 9 hải lý thì bất ngờ những tốp tàu cá lớn của Trung Quốc túa ra, uy hiếp.
Tàu ĐNa 90235 chưa kịp rút lưới, tàu cá Trung Quốc số 71075 rồ máy, liên tục đánh mũi tàu trực chỉ về phía tàu anh Hay. “Tàu nó lớn gấp 4-5 lần tàu mình. Bọc thép hết. Ở mũi còn có lê phá băng. Tôi kêu anh em bỏ lưới, chạy vào trong, đánh lái liên tục mới vòng tránh kịp thời”, anh Hay kể.
Tàu anh Tuấn bị hư hại hệ thống dàn đèn, ngư cụ, cabin móp méo...
Cú tông thứ 2, tàu ĐNa 90235 bị trúng phần đuôi mạn trái. Tàu 71075 Trung Quốc húc mạnh, khiến toàn bộ hệ thống dàn lưới, mạn trái bị hư hỏng nặng. Trụ dàn thọc xuống thân mạn trái, tạo lỗ hổng vào nước.
Neo mạn bên cạnh để sửa chữa, tàu ĐNa 90406TS của anh Nguyễn Đình Tuấn, kiêm thuyền trưởng cũng mang đầy thương tích sau hải trình Hoàng Sa. Chiều 15/5, trong tốp tàu tấn công tàu anh Hay, có 1 tàu cá Trung Quốc khác lao về phía tàu ĐNa 90406.
Mặc dù rất cảnh giác nhưng tàu anh Tuấn vẫn không tránh được những cú đâm chí mạng. Toàn bộ hệ thống lưới đèn, ngư cụ, trụ dàn trên tàu anh Tuấn bị xô dồn, gãy nứt. Lực đâm khiến cabin bị tác động, nhiều thiết bị điện, máy dò hư hại.
Thẳng tiến Hoàng Sa
Từng là nhân vật trong bài “Đại gia đình Hoàng Sa” trên báo Tiền Phong mới đây, anh Hay nổi tiếng khắp làng biển Đà Nẵng bởi cả nhà có đến gần chục tàu “khủng” bám biển Hoàng Sa.
Mùa biển động, tai ương, con tàu ĐNa 90235 vẫn can trường, bám biển. Anh Hay bảo: “Mong tàu sớm lên đà, trị thương để có thể mở biển. Ra khơi, không chỉ để đánh bắt mà còn cho thấy sự hiện diện chính nghĩa của mình trên vùng biển chủ quyền”.
Anh Lê Văn Hùng (Đức Phổ, Quảng Ngãi), chủ tàu QNg 92497TS vừa cập âu thuyền Thọ Quang chia sẻ, tàu cá Trung Quốc liên tục vây ráp, ngáng đường tàu của ta ra biển Hoàng Sa. Mới đây, tàu QNg 92497 chạy cách bờ Đà Nẵng khoảng 120 hải lý, đang tìm đường vào ngư trường truyền thống, bị hàng loạt tàu Trung Quốc dàn hàng, ngáng đường xua đuổi.
“Mùa biển này, phải đánh bắt ở Hoàng Sa mới có năng suất cao. Tôi cho tàu chạy lòng vòng mấy ngày, hết nhiên liệu nên đành cập bờ sớm để tiếp tế”- anh Hùng nói.
Theo anh Tuấn, các tàu bị tàu Trung Quốc đâm hại đang hoàn chỉnh hồ sơ thiệt hại báo cáo cơ quan chức năng và thảo đơn cùng khởi kiện tàu Trung Quốc. Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng cho biết Hội ủy quyền luật sư Đỗ Pháp khởi kiện Trung Quốc vụ đâm chìm tàu cá ĐNa 90152TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa (Thanh Khê, Đà Nẵng) ra TAND TPĐà Nẵng, và tiếp tục mở rộng khởi kiện nhiều vụ tàu cá khác.
Ông Ngô Văn Sỹ- Phó Chủ nhiệm HTX Trục vớt và Đóng sửa tàu Bắc Mỹ An (Sơn Trà, Đà Nẵng), những tuần qua, đơn vị tiếp nhận hàng chục tàu sửa chữa. Hiện, có trên 20 tàu vừa hoàn thành, ra khơi. Ông Nguyễn Văn Cư, chủ đà Lý Cư (Nại Hiên Đông, Sơn Trà), gần 20 tàu trên 250CV của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Ngãi lên đà sửa chữa. Các tàu gia cố thân vỏ, cabin, hư hại do bị tàu Trung Quốc cản phá. Trung bình 1 năm, đà Lý Cư sửa chữa, đóng mới 500 chiếc tàu, thuyền cho ngư dân.