Đường hầm xuyên núi ven bờ vịnh Hạ Long được Quảng Ninh thực hiện vào đầu năm 2021 với chiều dài 235m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h, khổ hầm 13,7m. Tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Hiện nay, hướng Hạ Long - Cẩm Phả đã bắt đầu đào, còn hướng ngược lại đang khoan lỗ để nổ mìn.
Công trình được xếp vào hạng khó thi công bậc nhất hiện nay vì độ phức tạp của địa hình núi đá vịnh Hạ Long |
Giám đốc điều hành Công ty CP tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Duy Sông (đơn vị thi công) cho biết, địa hình nơi thi công đường hầm khá phức tạp. Núi đá vôi rất cứng, giữa các tảng đá có nhiều khe hở tạo kết cấu không vững chắc. |
Theo ông Sông, với tiến độ hiện tại, mỗi tháng đơn vị thi công được khoảng 15-20m chiều sâu |
Những mũi khoan đá dài 20m được khoan sâu vào núi đá để thăm dò và đặt các thiết bị chuyên dụng phục vụ việc thi công |
Địa hình caster cũng là thách thức cho đơn vị thi công. Để khắc phục việc này, đơn vị phải khoan những lỗ lớn rồi luồn ống dẫn, bơm bê tông vào để kết dính nóc hầm. |
Bơm bê tông vào những lỗ nhỏ của các ống thép để tạo độ kết dính |
Công nhân làm việc liên tục 3 ca mỗi ngày để kịp tiến độ thi công |
Hầm được thiết kế rộng 3 làn xe với 2 hầm song song |
"Chúng tôi đã từng thi công nhiều công trình đường hầm nhưng chưa gặp địa hình khó khăn như thế này bao giờ", ông Sông nói. |
Ngoài công tác đảm bảo tiến độ thi công, công tác bảo đảm an toàn lao động cũng được chú trọng đề cao |
Đượ biết, trước đây ý tưởng làm con đường bao biển này không có hầm đường bộ. Nhưng để giữ cảnh quan núi đá vịnh Hạ Long, lãnh đạo Quảng Ninh đã quyết tâm làm hầm, tránh những tác động không đáng có lên di sản |
Đường hầm bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sau khi hoàn thành sẽ là biểu tượng mới của giao thông Quảng Ninh |
Dự kiến, cuối năm nay công trình sẽ hoàn thành để đi vào hoạt động |