Traphaco vươn mình trong đại dịch: Chiến lược dẫn lối thành công

0:00 / 0:00
0:00
Đại hội đồng cổ đông Traphaco tổ chức cuối tháng 3, đã thống nhất và đồng thuận một chiến lược đầy táo bạo, gây tiếng vang trên thị trường khi quyết định: Giữ vững thị phần số 1 mảng đông dược, đầu tư và phát triển mạnh mảng tân dược.

Mở ra không gian kinh doanh mới

Năm bản lề của chiến lược “song mã” này, Tra đặt mục tiêu doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 2.100 tỷ đồng và 240 tỷ đồng, tăng 10% và 11% so với kết quả thực hiện cao của năm 2020. Còn trong cả giai đoạn 2021 - 2025, Traphaco đặt mục tiêu tham vọng hơn khi tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi trước thuế đạt tỷ lệ kép ở mức 13,3% và 15%.

Kế hoạch cao là áp lực, nhưng cũng là động lực để tạo sức mạnh cho cả tổ chức tiến lên.

Các nhà máy đông dược chạy tối đa công suất, nhà máy tân dược Hưng Yên có những dây chuyền chạy liên tục 3 ca, hệ thống phân phối khắp 28.000 nhà thuốc phối hợp nhịp nhàng. Chuỗi sản xuất – bán hàng của Traphaco được duy trì liên tục, không bị đứt gãy ở mắt xích nào, không bị chùng lại ở địa bàn nào, dù ở những thời điểm cam go nhất khi đại dịch bùng phát lần thứ 4 dữ dội ở các tỉnh phía Nam.

Traphaco vươn mình trong đại dịch: Chiến lược dẫn lối thành công ảnh 1

Dây chuyền 4.0 sản xuất nước súc miệng TB Fresh

Luỹ kế 11 tháng đầu năm nay, Traphaco ước đạt doanh thu hợp nhất 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 240 tỷ đồng. So với kế hoạch cả năm là 2.100 tỷ đồng doanh thu và 240 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 10% và 11% so với năm 2020), đến nay Công ty đã đạt 95% mục tiêu doanh thu và hoàn thành sớm mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Yếu tố nổi bật ở Traphaco là năng lực thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh. Lãnh đạo Công ty cho biết, cuối quý II Traphaco đã dự báo về khả năng các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sản xuất và phân phối có thể bị gián đoạn nếu các khu vực, các nhà máy bị phong tỏa trong trường hợp có các ca nhiễm bệnh… Ban Tổng giám đốc Traphaco đã sớm chỉ đạo nâng công suất dây chuyền các nhà máy, tăng sản lượng sản phẩm và nhanh chóng vận chuyển tới các chi nhánh, các tỉnh thành để dự trữ, chấp nhận tăng hàng tồn kho. Với sự chủ động, quyết liệt như vậy, nên khi dịch bệnh đạt đỉnh căng thẳng vào Quý 3, các tỉnh thành đã có sẵn hàng trong kho để phân phối, cung ứng cho nhà thuốc trên địa bàn tỉnh. Trong những hoàn cảnh thách thức nhất do giãn cách xã hội, Traphaco vẫn giữ được cam kết với các khách hàng: luôn giao hàng nhanh, tận nơi; giao đủ hàng, không để kệ trống thuốc.

Năng lực thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi còn thể hiện rõ ở việc khối kinh doanh đã nhanh chóng chuyển đổi cách tiếp cận khách hàng, thay vì trực tiếp thăm hỏi khách hàng chuyển sang bán hàng qua điện thoại, zalo… Các chương trình hỗ trợ cho khách hàng được xây dựng trọng tâm theo dịch, ổn định giá bán, triển khai nhiều đợt tích điểm khuyến mại, tặng hàng; các công cụ marketing được thiết kế phù hợp với kịch bản bán hàng online, giúp trình dược viên chủ động trong công việc.

Đến thời điểm này, Traphaco có thể ước thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cả năm 2021 với những con số rất tích cực. Theo đó, doanh thu hợp nhất ước đạt 2160 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 265 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 13% và 22% so với năm 2020.

Đây là những con số ấn tượng khi mức doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp dược niêm yết trên sàn chứng khoán chỉ tăng trưởng trung bình 3%.

Traphaco vươn mình trong đại dịch: Chiến lược dẫn lối thành công ảnh 2

Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi công nghệ kín hoàn toàn của Traphaco

Nỗ lực theo đuổi mục tiêu

Lãnh đạo Traphaco đúc kết: “Bám sát chiến lược, bám sát thị trường, động viên năng lực của mỗi người lao động để thúc đẩy năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp là điều kiện để Traphaco tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao”.

Những con số về hiệu quả hoạt động là minh chứng tốt nhất cho chiến lược mà Traphaco đã công bố và thực hiện quyết liệt từ đầu năm. Công ty giữ vững thị phần số 1 về đông dược với các sản phẩm chủ lực như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não-Cebraton, Tottri… Song song với việc thúc đẩy mảng tân dược với thuốc súc họng TB-Fresh, thuốc nhỏ mắt mũi, thuốc ho… Tỷ trọng đóng góp của mảng tân dược trong cơ cấu doanh thu của Traphaco đã gia tăng đáng kể tính đến hết quý III năm nay.

Luôn đảm bảo có thuốc trên các kệ hàng, duy trì giá bán ổn định, dù giá nguyên vật liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng mạnh, thương hiệu Traphaco tiếp tục giành được niềm cảm mến của nhiều khách hàng mới. Tại thị trường miền Nam, trong quý III, Công ty tăng trưởng doanh số 67%.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm gia tăng hàng tự sản xuất, chuyển giao công nghệ để sớm có thêm các sản phẩm mới ra thị trường”, Lãnh đạo Traphaco cho biết khi đề cập đến những công việc cho các tháng còn lại của năm 2021 và xa hơn là năm 2022.

Những ngày này, tổ chuyển giao công nghệ giữa cổ đông lớn là Tập đoàn dược phẩm Daewoong (Hàn Quốc) và Traphaco đang tất bật. Theo kế hoạch, năm 2021 – 2022, sẽ có ít nhất 5 sản phẩm thuộc các nhóm thuốc tân dược được chuyển giao công nghệ để đưa vào sản xuất tại Việt Nam. Traphaco đã kích hoạt giai đoạn 2 của quá trình chuyển giao công nghệ, với kế hoạch đưa 5 sản phẩm mới ra thị trường. Còn cho tới năm 2025, hai bên đặt mục tiêu có ít nhất 70 sản phẩm được chuyển giao công nghệ. Daewoong hiện có thế mạnh ở nhóm thuốc tim mạch, tiểu đường, huyết áp, vốn là những nhóm bệnh rất cần sản phẩm tốt, giá cả phù hợp ở Việt Nam.

Hợp tác chặt chẽ và mở rộng hơn nữa với các đối tác trong và ngoài nước là một trong những giải pháp Traphaco đang nỗ lực thực hiện để cụ thể hóa chiến lược phát triển mạnh mẽ của mình.

“Chúng tôi muốn hợp lực với các nhà đầu tư để cùng nhau chinh phục những mục tiêu mới. Cơ hội luôn có, doanh nghiệp nào thích ứng được với môi trường kinh doanh mới, dám mạnh mẽ trong quyết định đều có thể tìm được “cơ trong nguy”. Thành quả ngọt ngào sau chuỗi ngày cố gắng, luôn là trải nghiệm hạnh phúc mà tôi tin mỗi người Traphaco đều mong muốn đạt được”, Lãnh đạo Traphaco chia sẻ.

MỚI - NÓNG