Tranh thủ tăng phí đường sau chỉ đạo của Thủ tướng

Trạm thu phí Mỹ Lộc
Trạm thu phí Mỹ Lộc
TPO - Cty Tasco - Chủ đầu tư Quốc lộ 21B đoạn qua Nam Định vừa quyết định tăng phí từ 1/6. Trong khi đó, lãnh đạo Chính phủ vừa yêu cầu không được tăng phí BOT. Lãnh đạo Tasco cho hay, sau khi tăng, nếu Chính phủ yêu cầu, Tasco sẽ lập tức giảm.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Hoàng Hà Phương, Tổng Giám đốc Tasco lý giải: “Theo phương án tài chính dự án, chúng tôi được tăng từ 1/1/2016. Tuy nhiên, để chia sẻ với người tham gia giao thông, chúng tôi đã xin lùi lại chưa tăng phí. Nay chúng tôi mới tăng và đã được cơ quan nhà nước cho phép”.

Cụ thể, theo ông Phương, cơ sở để Tasco tăng phí là Thông tư số 33/2016/TT-BTC ngày 25/2/2016 của Bộ Tài chính. Văn bản này cho phép Tasco tăng mức thu phí xe dưới 12 ghế ngồi (cũng như xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng từ 1/6/2016) là 30.000 đồng/vé/lượt thay cho mức hiện nay là 20.000 đồng/vé/lượt. 

Mức phí đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 30.000 đồng/vé/lượt lên 40.000 đồng/vé/lượt... Thời hạn tăng phí, quy định trong Thông tư này là 1/6/2016. “Phương án được duyệt chỉ tăng 3 loại xe ô tô cỡ nhỏ; còn các loại xe lớn, phục vụ cho vận tải, không tăng” – ông Phương nói.

Cùng thời điểm Tasco tăng phí, ngày 1/6, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không tăng phí các dự án BOT. Trước đó vài ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã đưa ra yêu cầu này.

Trả lời câu hỏi vì sao vẫn tăng phí sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, ông Phương cho hay: “Đúng là chúng tôi chưa kịp cập nhật ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay, Chính phủ đang rà soát. Sau khi rà soát, nếu Chính phủ kết luận chúng tôi phải giảm phí hoặc rút ngắn thời gian thu phí, chúng tôi sẽ tuân thủ”.

Cũng trong sáng nay, Bộ GTVT đã yêu cầu Tasco báo cáo sự việc. Tuy nhiên, với dự án QL 21B, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trực tiếp  là UBND tỉnh Nam Định chứ không phải Bộ GTVT.

Tasco là đơn vị tư nhân, những năm gần đây trở thành đơn vị thi công, đầu tư quy mô lớn trong ngành GTVT, ngoài ra, doanh nghiệp này còn đầu tư bất động sản, y tế.

Trong khi đó, hôm qua 5/6, Tổng Cty Đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam, đơn vị 100% vốn nhà nước đã thông báo ngừng tăng phí với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng.

MỚI - NÓNG