Trạm thu phí BOT Tân Đệ: Tài xế bức xúc, vì sao?

Có nhân viên đứng gác, nhưng mấy ngày qua tài xế xe tải vẫn húc gãy thanh chắn tại trạm Tân Đệ.
Có nhân viên đứng gác, nhưng mấy ngày qua tài xế xe tải vẫn húc gãy thanh chắn tại trạm Tân Đệ.
TP - Hơn 2 tuần qua, trạm thu phí BOT Tân Đệ trên QL10 liên tục phải xả trạm vì tài xế húc văng thanh chắn barie, nhân viên thu phí ra phản ứng liền bị tài xế đuổi đánh. Lý do dẫn đến việc này, nhiều tài xế cho rằng, trạm đã hết thời gian hoạt động nhưng vẫn thu phí.

Phí qua cầu Tân Đệ từ 6.000 đến 30.000 đồng/km

Với việc cải tạo, nâng cấp gần 6km QL10 đoạn từ cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên (Thái Bình), gần 10 năm nay Cty Cổ phần Tasco đã sử dụng trạm BOT tại cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn đầu tư dự án. Với tổng mức đầu tư hơn 720 tỷ đồng, hiện nay nhà đầu tư Tasco đang thu phí từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng/lượt xe ô tô; trung bình gần 6.000 đến 30.000 đồng/km.

Cho rằng việc thu phí tại cầu Tân Đệ đã hết từ tháng 5/2018, nhiều tuần qua tài xế ô tô, đặc biệt là xe tải và xe khách khi đi qua trạm Tân Đệ đã tập trung phản đối và không nộp phí. Khi chạy đến đoạn có gác chắn barie, nhiều lái xe đã xuống đường dùng tay đẩy ra để phương tiện đi qua. Với nhiều tài xế xe tải, khi đến trạm không dừng mà cho xe chạy thẳng húc gãy cả thanh chắn. Thậm chí cuối tuần qua, khi đến trạm thu phí tài xế xe tải có BKS 17C-08842 còn mang theo dao cán dài, nhoài người ra khỏi ca bin để chặt thanh chắn. “Lý do chúng tôi phải phản ứng kịch liệt như vậy vì ngoài việc đặt nhầm vị trí, phí qua trạm Tân Đệ quá cao, trung bình 30.000 đồng/km với xe tải và phải qua lại ngày nhiều lần thì chủ xe nào chịu nổi”, một tài xế xe tải tại huyện Vũ Thư (Thái Bình) bức xúc.

Khi thấy một số tài xế vẫn cho xe húc vào thanh chắn, nhân viên trạm thu phí cương quyết ngăn cản, liền bị tài xế xe tải xuống xe tát vào mặt, sau đó đuổi đánh tiếp. Mỗi lần xảy ra xô xát như thế, các xe lại xếp hàng dài tại tram. Nhiều tài xế khác xuống xe cổ vũ, ủng hộ hành động tài xế xe tải. Việc này làm cho QL10 đoạn qua trạm Tân Đệ những ngày qua thường xuyên ùn tắc kéo dài, trạm phải xả do barie hỏng hoặc bị cản trở… Riêng ngày Chủ nhật cuối tuần qua, giao thông tại trạm thu phí Tân Đệ ùn tắc gần 2 km.

Trạm thu phí BOT Tân Đệ: Tài xế bức xúc, vì sao? ảnh 1 Tài xế đuổi đánh nhân viên trạm thu phí để phản đối trạm thu phí đặt nhầm chỗ.

Hoàn vốn cho hơn 6km đường tránh Đông Hưng

Trạm thu phí tại cầu Tân Đệ bắc qua sông Hồng, nối liền 2 tỉnh Thái Bình và Nam Định. Theo hợp đồng BOT giữa Cty Cổ phần Tasco và Bộ GTVT, nhà đầu tư được thu phí phương tiện ô tô qua cầu Tân Đệ gần 10 năm nay. Sau khi trạm Tân Đệ gần hết thời gian thu phí cho dự án nâng cấp QL10, năm 2015 nhà đầu tư Tasco tiếp tục có đề xuất làm tuyến đường tránh qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình), tuyến đường tránh này cách trạm thu phí Tân Đệ khoảng 20 km. Sau khi nhà đầu tư hoàn thành tuyến đường này, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận để Tasco được hoàn vốn bằng việc thu phí bổ sung tại trạm Tân Đệ. Theo đó, để hoàn vốn thêm 434 tỷ đồng làm hơn 6 km đường tránh Đông Hưng, nhà đầu tư Tasco đã được Bộ GTVT đồng ý kéo dài thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ đến năm 2021.

Trao đổi với PV Tiền Phong cả đại diện Sở GTVT Thái Bình và UBND huyện Vũ Thư (nơi đặt trạm thu phí Tân Đệ) đều xác nhận, về nguyên tắc đã hết hạn thu phí cầu Tân Đệ từ năm 2009. Hiện nay trạm thu phí Tân Đệ đang thu phí cho dự án nâng cấp QL10 và đường tránh thị trấn Đông Hưng. Với lý do trạm đã hết thời hạn, hơn nữa lại đang thu phí cho một tuyến đường tránh mà chủ phương tiện sinh sống tại huyện Vũ Thư cũng như từ Nam Định, Hà Nội về không hề đi qua nhưng cũng phải nộp phí, hơn 2 tuần qua, nhiều tài xế đã tập trung phản đối, húc gãy thanh chắn.

Trong thông báo gửi đến các cơ quan báo chí về sự việc xảy ra tại trạm Tân Đệ những ngày qua, đại diện Cty Cổ phần Tasco cho rằng, dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ  và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT đã được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban ngành, UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận. Việc thu phí ở trạm Tân Đệ được thực hiện theo hợp đồng với Bộ GTVT, theo đó thời gian thu dự kiến kết thúc vào tháng 1/2021. “Để chia sẻ với các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện theo chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, từ tháng 9/2016, Tasco đã giảm giá vé chung qua trạm Tân Đệ cho các xe loại 4 và loại 5. Từ 1/5/2018 Tasco, tiếp tục giảm cho các chủ phương tiện trong phạm vi ảnh hưởng của 7 xã thuộc huyện Vũ Thư - địa phương đặt trạm thu phí”, đại diện Tasco thông tin.

Liên quan đến tình trạng lộn xộn tại trạm Tân Đệ những ngày qua, Tasco cho biết, có rất nhiều tài xế có hành vi không hợp tác với nhân viên thu phí tại trạm thu phí Tân Đệ bằng việc không mua vé trả phí, cố tình phá hoại tài sản tại trạm thu phí (đâm barrie, đâm gãy barrie). “Hiện Tasco đã cung cấp các dữ liệu hình ảnh, video các hành vi cố tình chống phá tại trạm Tân Đệ cho cơ quan chức năng địa phương xử lý theo đúng pháp luật”, Tasco khẳng định.

Một trong 17 trạm BOT đặt nhầm vị trí

Đề cập tình trạng lộn xộn tại trạm thu phí những ngày qua, đại diện Bộ GTVT vừa cho biết, với việc làm đường tránh sau đó thu phí gộp và kéo dài thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ, trạm thu phí này cũng là 1 trong 17 trạm thu phí đặt nhầm vị trí vừa được Bộ GTVT rà soát, thống kê. Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ ngành và địa phương liên quan để có phương án cho trạm Tân Đệ.

MỚI - NÓNG