Trạm cân di động phát hiện hơn 30 ‘hung thần’ xe tải trên cầu Thăng Long

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trước tình trạng xe tải, xe công trường chở quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động trên cầu Thăng Long, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) sử dụng trạm cân di động để phát hiện, xử lý xe tải vi phạm.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, hiện nay tầng 2 cầu Thăng Long không hạn chế tải trọng xe, tuy nhiên tình trạng xe vi phạm trọng tải (chở quá trọng tải cho phép theo thiết kế của xe) rất phổ biến, cùng với đó, nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng, sỏi đá còn cơi nới thành thùng… Tình trạng này là nguyên nhân gây ra tình trạng ổ gà, lún vệt bánh xe do tải trọng của bánh xe nén xuống quá lớn, gây hư hỏng mặt đường, cầu.

Theo ông Hiệp, mặt cầu tầng 2 cầu Thăng Long dành cho xe cơ giới sắp hết bảo hành sau 1 năm được sửa chữa, do vậy để chuẩn bị cho kế hoạch bàn giao mặt cầu tầng 2 về thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với Thanh tra Tổng cục ĐBVN tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông, trong đó có nội dung kiểm tra, xử lý xe tải chở quá tải, cơi nới thành thùng.

Trạm cân di động phát hiện hơn 30 ‘hung thần’ xe tải trên cầu Thăng Long ảnh 1
Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội dừng, kiểm tra xe tải đi lên cầu Thăng Long

Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã sử dụng trạm cân điện tử di động lập chốt ở đầu cầu phía Đông Anh để kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm đi lên cầu. Trong đó, ngày 16/1/2022, Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội phối hợp với Thanh tra an toàn thuộc Cục Quản lý đường bộ I kiểm soát tải trọng tại cầu Thăng Long, qua kiểm tra tại chỗ, tổ công tác đã phát hiện hai xe chở quá tải gồm xe BKS: 29C 657.51 và 90C - 04120, tổ công tác đã lập biên bản xử lý vi phạm, xử phạt chủ 2 xe này 38 triệu đồng.

Đề cập đến kết quả xử lý thời gian qua, đại diện tổ công tác liên ngành Thanh tra an toàn thuộc Cục Quản lý đường bộ I, Tổng cục ĐBVN và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã kiểm tra, phát hiện 32 xe tải vi phạm. Các lỗi phổ biến là chở quá tải trọng cho phép; cơi nới kích thước thành thùng xe; phương tiện không đầy đủ giấy tờ để hoạt động trên đường…; tổng số xử phạt bằng tiền là 1,3 tỷ đồng.

Theo ông Hiệp, hiện các hư hỏng mặt cầu nếu có, đơn vị thi công cầu sẽ sửa chữa do dự án còn bảo hành, tuy nhiên khi đã hết bảo hành việc sửa chữa sẽ rất khó khăn, phức tạp khi quản lý cầu Thăng Long vẫn do Bộ GTVT nhưng tổ chức, điều tiết giao thông lại là thành phố Hà Nội. Để tránh và hạn chế các hư hỏng mặt cầu, ông Hiệp cho biết, thời gian tới các tổ công tác vẫn duy trì lực lượng tuần tra và trang bị trạm cân điện tử để kiểm soát xe tải qua lại cầu Thăng Long.

MỚI - NÓNG