Trải nghiệm dữ dội với siêu xe tốc độ hơn 1.600 km/h

Bloodhound sử dụng động cơ từ máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon và có tổng công suất 135.000 mã lực. Ảnh: The Bloodhound Project
Bloodhound sử dụng động cơ từ máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon và có tổng công suất 135.000 mã lực. Ảnh: The Bloodhound Project
Một cựu phi công của Không quân Hoàng gia Anh đang cùng nhóm nghiên cứu chế tạo chiếc Bloodhound SSC và dự định thiết lập kỷ lục 1.609 km/h vào năm sau.

Cho đến năm 2020, nền công nghiệp hàng không của Anh sẽ mất đi 60% nhân lực kỹ thuật cao do các nhân viên phải về hưu nhưng không có người kế nghiệm. 

Để giải quyết vấn đề này đồng thời khuyến khích thế hệ trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học kĩ thuật, doanh nhân Richard Noble cùng cựu phu công Andy Green đã nghiên cứu chiếc xe có thể chạy với tốc độ 1.609 km/h. Dự án chạy thử chiếc xe Bloodhound sẽ bắt đầu từ giữa năm nay.

Tàu Apollo của thế kỉ 21

"Bloodhound là chiếc xe đua tinh vi nhất thế giới. Nó sử dụng động cơ của xe đua công thức 1, máy bay chiến đấu siêu âm và tên lửa vũ trụ thế hệ mới. Bloodhound sẽ khiến mọi người bất ngờ như khi biết đến phi thuyền Apollo. Nó sẽ trở thành Apollo của thể kỉ 21", Green nhận định khi được phỏng vấn từ Trung tâm Kỹ thuật Bloodhound ở Bristol, Anh.

Bloodhound là phương tiện 4 bánh, nặng 7,5 tấn, có bộ phận buồng lái làm từ sợi carbon chống đạn, sử dụng ba động cơ vận hành và công tơ mét của hãng Rolex có thể ghi nhận tốc độ lên đến 1.770 km/h. Đường đua dành cho chiếc xe trải dài hơn 19 km trên sa mạc Hakskeen Pan, Nam Phi.

Chiếc xe vận hành chính bằng động cơ EJ200, loại được thiết kế cho máy bay phản lực Eurofighter Typhoon. Với động cơ siêu nạp 550 mã lực V8, và động cơ tên lửa Namco, Bloodhound có tổng công suất 135.000 mã lực, mạnh hơn năng lượng của 150 chiếc xe đua công thức một. Nó có thể tăng tốc từ 0 lên 1.609 km/h chỉ trong 55 giây.

Lái xe theo đường thẳng dễ hơn khi lái ở những khúc cua hay đoạn đường hẹp. Tuy nhiên, Green cũng sẽ phải rất tập trung để lái Bloodhound theo đường thẳng vì khi tăng tốc độ, lực khí động của xe có thể làm cho phương hướng thay đổi nhanh chóng chỉ trong nháy mắt.

"Khi chạy dưới vận tốc 560 km/h, bánh lái vẫn hoạt động như một chiếc xe đường trường bình thường. Nhưng khi vận hành động cơ tên lửa, các bánh xe sẽ bắt đầu cà phẳng bề mặt, và tôi phải xử lý chúng. Bánh xe lúc này sẽ trượt qua bề mặt như tôi đang lái xe trên băng vậy. Chiếc xe bắt đầu lạng lách và dù chỉ một cơn gió thổi qua cũng cần phải có một lực lớn để giữ nó chạy thẳng", Green giải thích.

Trải nghiệm dữ dội với siêu xe tốc độ hơn 1.600 km/h ảnh 1

Chiếc xe được lắp ráp ở Bristol, Anh. Ảnh: The Bloodhound Project

Khi đạt mốc 1.126 km/h, sóng xung kích bắt đầu hình thành quanh vòm xe vì lúc này, Bloodhound đi đến tốc độ siêu âm. Âm thanh lớn hơn cả động cơ tên lửa và máy bay của chiếc xe xé tan sự tĩnh lặng xung quanh.

Khi tăng tốc lên 1.609 km/h, dòng không khí bắt đầu tụ lại đè chiếc xe lên mặt đất. Bánh xe lúc này sẽ xoay hơn 10.000 vòng mỗi phút. Green sẽ phải kiểm tra ba chiếc đồng hồ số nhằm đảm bảo rằng nhiệt độ, áp lực và độ tải lên mỗi bánh xe ở ngưỡng cho phép. Nhưng sau đó vài giây, bộ vận hành của xe lại tiếp tục thay đổi. Khi đạt mức 1.609 km/h, chỉ cần một biến đổi nhỏ ở bánh trước cũng có thể gây ra sóng xung kích và lực tải lớn ở hai bên sườn xe.

Trải nghiệm dữ dội

Ngay khi hoàn thiện quãng đường tiêu chuẩn dài 1,6 km trong 3,6 giây và chỉ còn 8 km trước khi quay vòng, Green phải thực hiện cú phanh nguy hiểm. Khi ông nhấc chân khỏi chân ga và tắt động cơ tên lửa, cỗ xe hơn 7 tấn sẽ giảm tốc độ 96 km/s. Cú phanh sẽ gây hiện tượng somatogravic illusion, thường gặp phải khi đột ngột giảm tốc ở tốc độ lớn và có thể gây mù tạm thời. Trải nghiệm này khá dữ dội và thậm chí còn tệ hơn khi chỉ mới tăng tốc.

Trải nghiệm dữ dội với siêu xe tốc độ hơn 1.600 km/h ảnh 2 Buồng lái của Bloodhound được làm từ sợi carbon chống đạn. Ảnh: The Bloodhound Project
Với kinh nghiệm của một phi công, Green sẽ căng chân và cơ bụng để ngăn hiện tượng máu chảy từ đầu. Phanh hơi được triển khai cùng với dù sau đó để kéo chiếc xe xuống tốc độ 885 km/h. 

Hệ thống bàn đạp và phanh đĩa sẽ làm chậm chiếc xe đến điểm dừng hẳn, trước khi Bloodhound được tiếp nhiên liệu cho vòng tiếp theo. Tại đây, nhóm hỗ trợ sẽ cung cấp một tấn nhiên liệu hydrogen peroxide cho tên lửa, nửa tấn nhiên liệu máy bay, 100 lít nước làm mát, kiểm tra 20.000 chiếc đinh tán và thu thập dữ liệu từ 400 cảm biến.

Hè năm nay, Bloodhound sẽ thực hiện đường chạy ở Anh với vận tốc 320 km/h và đến Nam Phi tháng 9 để thực hiện đường chạy với vận tốc 1.287 km/h. Kế hoạch lập kỷ lục 1.609 km của Green và chiếc xe được ấn định vào năm 2016.


Theo Theo Vnexpress
MỚI - NÓNG