TPHCM trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho toàn dự án Vành đai 4 TPHCM vào gần 41 nghìn tỷ đồng. Trong đó, địa phương phải trả chi phí này nhiều nhất là tỉnh Long An với hơn 19.529 tỷ đồng, tiếp đó là Đồng Nai khoảng hơn 9.321 tỷ đồng, TPHCM (gồm đoạn qua huyện Củ Chi và Nhà Bè) là khoảng hơn 8.218 tỷ đồng, cuối cùng là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với khoảng hơn 3.924 tỷ đồng.

UBND TPHCM vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đi qua TPHCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An và Bình Dương. Đây là dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 sơ bộ khoảng 122.774 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), có sự tham gia của nguồn vốn Nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương), phần còn lại là nguồn vốn của Nhà đầu tư.

Tổng chiều dài dự án vào khoảng 159,31km, đi qua địa phận: Bà Rịa - Vũng Tàu (dài khoảng 18,23km); Đồng Nai (dài khoảng 46,08km); TPHCM (dài khoảng 16,7km); Long An ( dài khoảng 78,3km) (trong đó đoạn trên địa phận tỉnh Long An dài khoảng 74,5km, đoạn trên địa phận TPHCM dài khoảng 3,8km).

Riêng đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Dương dài khoảng 47,95km triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua. Do vậy, phạm vi và tổng mức đầu tư qua tỉnh Bình Dương không có trong báo cáo đề xuất này.

TPHCM trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 ảnh 1

Quy hoạch đường Vành đai 4 TPHCM.

Khối lượng thu hồi đất rất lớn

Theo tính toán, tổng diện tích đất được sử dụng cho đường Vành đai 4 TPHCM vào khoảng 1.415,49 ha (trong đó TPHCM (huyện Củ Chi) khoảng 173,64 ha; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 146,8 ha; tỉnh Đồng Nai khoảng 482,68 ha; tỉnh Long An khoảng 579,51 ha, TPHCM (huyện Nhà Bè) khoảng 32,86 ha).

Bên cạnh đó, có khoảng 5,862 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án (trong đó TPHCM (huyện Củ Chi): 1.253 hộ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: 595 hộ; tỉnh Đồng Nai: 1.697 hộ; tỉnh Long An: 2.290 hộ, TPHCM (huyện Nhà Bè): 27 hộ).

Kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho toàn dự án vào khoảng 40.994,42 tỷ đồng. Trong đó, địa phương phải trả chi phí này nhiều nhất là tỉnh Long An với hơn 19.529 tỷ đồng, tiếp đó là Đồng Nai khoảng hơn 9.321 tỷ đồng, TPHCM (gồm đoạn qua huyện Củ Chi và Nhà Bè) là khoảng hơn 8.218 tỷ đồng, cuối cùng là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với khoảng hơn 3.924 tỷ đồng.

Dự kiến, sẽ có 5 dự án thành phần về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) qua các địa phương. Trong đó, các dự án thành phần đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TPHCM do UBND các địa phương này là cơ quan chủ quản thực hiện bằng nguồn ngân sách địa phương.

Riêng đoạn Vành đai 4 qua tỉnh Long An do có chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng rất lớn. Chính vì vậy, theo đề xuất của cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, UBND tỉnh Long An sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện công tác bồi thường, GPMB, nguồn vốn thực hiện bằng ngân sách địa phương và có sự hỗ trợ đến từ ngân sách Trung ương.

5 dự án thành phần về đầu tư xây dựng

Ngoài các dự án thành phần về GPMB, dự án vành đai 4 TPHCM sẽ có 5 dự án thành phần về đầu tư xây dựng theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT gồm:

Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (bao gồm cầu Châu Đức ranh giới với tỉnh Đồng Nai) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền. Tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 4.702,56 tỷ đồng.

Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Đồng Nai (bao gồm cầu Thủ Biên) do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền. Tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 15.966,60 tỷ đồng.

Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận TPHCM (bao gồm cầu Phú Thuận qua sông Sài Gòn và cầu Thầy Cai qua kênh Thầy Cai) do UBND TPHCM là cơ quan có thẩm quyền. Tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 7.550,02 tỷ đồng.

Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Long An đoạn từ cầu Thầy Cai đến cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương do UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền. Tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 21.643,73 tỷ đồng.

Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Long An và TPHCM (khoảng 3.8km), đoạn từ cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Hiệp Phước do UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền. Tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 24.166,01 tỷ đồng.

Theo tiến độ, dự án Vành đai 4 TPHCM sẽ lựa chọn nhà đầu tư vào năm 2025. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện từ năm 2025, hoàn thành năm 2026. Dự kiến quý I, II năm 2026 sẽ khởi công dự án và hoàn thành năm 2028.

Đề xuất loạt chính sách đặc thù để làm dự án

Trên cơ sở thực tiễn triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc trong thời gian vừa qua, căn cứ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật PPP, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu và pháp luật khác có liên quan, UBND TPHCM kiến nghị một loạt chính sách đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư Dự án, phạm vi áp dụng các cơ chế đặc thù cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 TPHCM bao gồm cả đoạn qua tỉnh Bình Dương.

MỚI - NÓNG
Lào Cai và Yên Bái lập Ban Chỉ đạo sáp nhập tỉnh
Lào Cai và Yên Bái lập Ban Chỉ đạo sáp nhập tỉnh
TPO - Chiều 9/4, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai làm việc với Tỉnh ủy Yên Bái nhằm đánh giá quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời trao đổi phương án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư tới Hội thảo về chuẩn mực đạo đức cách mạng của lực lượng CAND

Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư tới Hội thảo về chuẩn mực đạo đức cách mạng của lực lượng CAND

TPO - Chiều 9/4, tại Hà Nội, Đảng uỷ Công an Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tạp chí Cộng sản và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: "Thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trong giai đoạn mới".
Phó Thủ tướng: Đề cao 'văn hoá thực thi' các cam kết, thoả thuận, dự án hợp tác quốc tế

Phó Thủ tướng: Đề cao 'văn hoá thực thi' các cam kết, thoả thuận, dự án hợp tác quốc tế

TPO - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đề cao "văn hoá thực thi" các cam kết, thoả thuận, dự án hợp tác, nhất là các dự án trọng tâm, mang tính biểu tượng, các dự án góp phần tạo xung lực mới cho quan hệ với các đối tác, thúc đẩy mở rộng, đa dạng hoá thị trường trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới, khó lường.
Bộ trưởng Công an: Thấm nhuần phương châm gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với Nhân dân

Bộ trưởng Công an: Thấm nhuần phương châm gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với Nhân dân

TPO - Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nhấn mạnh, ở bất kỳ nơi đâu và vào bất kỳ thời điểm nào, khi mỗi đơn vị, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) rèn luyện và thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức cách mạng, thì tại đó, tình hình an ninh, trật tự được giữ vững, lực lượng Công an được nhân dân tin yêu, cấp uỷ và chính quyền tin tưởng, tín nhiệm.
Sáp nhập đơn vị hành chính: 'Tránh đồng phục hóa mô hình tổ chức chính quyền địa phương'

Sáp nhập đơn vị hành chính: 'Tránh đồng phục hóa mô hình tổ chức chính quyền địa phương'

TPO - Tại toạ đàm về mô hình chính quyền địa phương hai cấp, GS.TS Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công, lưu ý, một trong những yếu tố quan trọng trong phân quyền thực chất là tránh đồng phục hóa mô hình tổ chức chính quyền địa phương, thay vào đó cần tiến tới phân loại địa phương theo chức năng và điều kiện thực tế.