Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM, trong thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) có chiều hướng gia tăng.
Dự báo từ nay đến cuối năm 2023, sản lượng hàng hóa khu vực cảng Cát Lái sẽ tiếp tục tăng, nhiều công trình giao thông trọng điểm tại khu vực triển khai thi công đồng loạt nên tình hình giao thông tại khu vực sẽ phức tạp và nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ tái diễn nếu không có phương án phối hợp, tăng cường công tác tổ chức giao thông giữa các đơn vị liên quan.
Về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm - Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái đề nghị các đơn vị có liên quan cử nhân sự tham gia Tổ Công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cảng (gọi tắt là Tổ Công tác Cát Lái) và Nhóm phản ứng nhanh, giải quyết sự cố tại khu vực cảng (gọi tắt là Nhóm phản ứng nhanh Cát Lái).
Đồng thời, gửi danh sách về Sở GTVT tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM kiện toàn nhân sự của Tổ Công tác, Nhóm phản ứng nhanh nhằm kịp thời chỉ đạo trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái.
Đường vào khu vực Cảng Cát Lái. Ảnh: Phạm Nguyễn |
Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM bố trí lực lượng để khắc phục kịp thời các bất cập tại các dự án thuộc thẩm quyền quản lý khi nhận được phản ánh của các thành viên “Nhóm phản ứng nhanh Cát Lái”, đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo giao thông, điều tiết giao thông và vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công của nhà thầu theo phương án được thông qua.
Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ được giao đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Mở rộng đường Lê Phụng Hiểu để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 11/2023.
Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án bố trí làn dừng khẩn cấp phục vụ cứu hộ trên các tuyến đường đủ điều kiện, trong đó xây dựng cụ thể phương án tổ chức điều hành, bảo trì, khai thác.
Bên cạnh đó, rà soát các điểm mở dải phân cách trên đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ Vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) để đề xuất phương án điều chỉnh phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM cũng giao Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông – Công an TPHCM khảo sát, thống nhất vị trí và triển khai thực hiện lắp đặt 1 camera tại giao lộ Nguyễn Thị Định – đường A để lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt các trường hợp vi phạm tại giao lộ này; đồng thời đề xuất phương án thiết lập vị trí camera giám sát tầm cao để quan sát diện rộng xung quanh các tuyến đường ra vào cảng.
Phòng Quản lý Vận tải đường bộ được giao tổng hợp thống kê phương tiện của các doanh nghiệp vận tải thường xuyên vi phạm dừng đỗ trái phép, thường xuyên vá vỏ lấn chiếm lòng đường,… để tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô đối với các doanh nghiệp này.
Sở GTVT đề nghị UBND TP.Thủ Đức rà soát pháp lý về hoạt động của các Trạm cân xe trên đường Nguyễn Thị Định để có phương án xử lý phù hợp theo quy định. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, rà soát pháp lý, quy hoạch sử dụng đất để có biện pháp xử lý tình trạng “bến cóc, xe dù” tại đường Mai Chí Thọ (TP.Thủ Đức).