Sáng nay (27/5), Ban An toàn giao thông TPHCM và báo Giao thông tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao năng lực quản lý vận tải hành khách”. Đến dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa, tình hình trật tự an toàn giao thông tại TPHCM có nhiều cải thiện. Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông giảm 8 năm liền, cả về số vụ, số người chết và bị thương. Từ hơn 100 tụ điểm xe dù, sau nhiều lần ra quân, TPHCM hiện chỉ còn 36 tụ điểm. Tuy nhiên, tình trạng xe dù, bến cóc vẫn còn diễn biến phức tạp, dù Thành uỷ, UBND TPHCM đã có nhiều chỉ đạo.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết sau nhiều năm ban hành, nhiều quy định pháp luật không còn phù hợp và không đáp ứng yêu cầu thực tế.
“Quy hoạch bến xe một số địa phương không phù hợp, chưa kết nối giao thông, không thuận tiện cho hành khách, làm tăng chi phí đi lại và gây ùn tắc giao thông. Người dân không được lên xe nơi thuận tiện và khi xe dừng đỗ đón khách thì bị phạt. Một số bến xe, chất lượng dịch vụ kém, thái độ phục vụ chưa tốt, mặt bằng chật hẹp, xe xuất bến chỉ với 1-2 hành khách” – ông Ngọc cho biết.
Theo ông Văn Công Điểm, Phó Tổng Giám đốc công ty CP xe khách Phương Trang, cách đây hai ngày, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đối thoại với 12 doanh nghiệp để cùng ký văn bản kiến nghị Thành ủy, UBND TPHCM xoá nạn xe dù, bến cóc trong nội đô.
Ông Điểm cho biết ở thời điểm này, xe dù biến thành xe khách trá hình, còn bến cóc biến thành bến xe lậu. Nhiều hãng xe chạy dù có tổng đài đặt vé, phần mềm đặt chỗ, có đơn vị còn bán vé qua mạng. Nhiều bến xe lậu còn xây dựng phòng chờ, phòng vé, tổ chức bán vé, đặt chỗ như bến xe khách.
“Giám đốc Sở GTVT cho rằng kiến nghị của các doanh nghiệp là rất chính đáng…. Thẩm quyền xử lý bến cóc, xe dù trong nội đô là chức năng và thẩm quyền của lực lượng Thanh tra Sở GTVT. Nếu lực lượng này xử lý kiên quyết thì xe dù, bến cóc khó tồn tại. Có bến cóc hoạt động ngang nhiên gần trụ sở Thanh tra Sở GTVT TPHCM, có lẽ nào họ không biết” – ông Điểm thắc mắc.