UBND TPHCM vừa có quyết định thành lập Tổ công tác để thực hiện Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Tổ công tác có 15 thành viên do ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM làm tổ trưởng.
Tổ công tác có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TPHCM trong việc lập, trình đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đồng thời tham mưu, đề xuất UBND TP chỉ đạo triển khai thực hiện đề án sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua và thực hiện các nhiệm vụ khác.
Theo đề án được nghiên cứu, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây dựng tại cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM). Vị trí cù lao nằm ở cửa sông Cái Mép và được bao quanh bởi sông Thị Vải và sông Thuê. Khu vực cù lao Phú Lợi có diện tích rừng phòng hộ khoảng 93,37 ha, trong đó có 82,89ha đất rừng.
Vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo đề án được nghiên cứu. Nguồn: Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Porcoast) |
Theo đơn vị tư vấn thiết kế, dự án có tổng chiều dài mặt sông khoảng 7,2 km, trong đó 6,8 km là bến tàu mẹ (bến chính) và khoảng 1,9 km bến sà lan.
Cảng được thiết kế cho phép tiếp nhận tàu mẹ có kích thước lên đến 250.000 tấn (tương đương sức chở 24.000 TEU). Tổng diện tích bến cảng khoảng 571 ha và diện tích mặt nước khoảng 477,63 ha với công suất khoảng 16,9 triệu TEU.
Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng hơn 5 tỷ USD (tương đương 128.000 tỷ đồng) và phân kỳ làm 7 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045.
Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Nguồn: Porcoast |
Hôm 12/5, UBND TPHCM đã tổ chức hội thảo nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý,… và các cơ quan đơn vị liên quan về triển khai đề án xây dựng “siêu” cảng trung chuyển quốc tế này.
Sở GTVT cho biết đã tiếp thu các ý kiến tại Hội thảo và đang hoàn thiện Đề án để trình UBND TPHCM trong tháng 5 năm 2023.