TP HCM chi 10 tỷ đồng làm bãi xử lý xe quá tải

Việc xử lý xe chở qúa tải hiện chưa triệt để do không có bãi buộc hạ tải nên nộp phạt xong tài xế vẫn tiếp tục lưu thông. Ảnh: H.C.
Việc xử lý xe chở qúa tải hiện chưa triệt để do không có bãi buộc hạ tải nên nộp phạt xong tài xế vẫn tiếp tục lưu thông. Ảnh: H.C.
Hai bãi hạ tải sẽ được xây ở cửa ngõ phía đông và tây của TP HCM để 'trị' xe quá tải trước khi cho phép tiếp tục lưu thông.

UBND TP HCM vừa đồng ý duyệt dự toán kinh phí 10,3 tỷ đồng để Sở Giao thông vận tải đầu tư xây dựng 2 bãi hạ tải (tại đường Vành đai Đông, quận 2 và tại khu vực nút giao thông Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) phục vụ công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải.

Kinh phí này được trích từ nguồn thu xử phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông được trích cho Ban An toàn giao thông Thành phố trước ngày 30/6/2013 đến nay chưa sử dụng hết.

Động thái này là giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng các xe chở quá tải, một trong những nguyên nhân làm đường xá, cầu cống bị hư hỏng và ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo quy định, khi phát hiện xe chở quá tải trọng, lực lượng chức năng phải dừng xe đúng nơi quy định, xử phạt, niêm phong xe và chỉ cho phép lưu thông trở lại sau khi lái xe, chủ xe, hoặc chủ hàng thực hiện hạ tải đúng mức cho phép. Tuy nhiên, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, lâu nay, do thành phố không có bãi hạ tải nên khó buộc lái xe phải hạ tải sau khi xử phạt. Bởi việc này sẽ diễn ra ngay trên đường làm ùn tắc giao thông, hàng hóa dễ bị lấy cắp do không có người trông giữ...

Theo Ban an toàn giao thông TP HCM, trong 7 tháng đầu năm lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông phối hợp kiểm tra gần 9.300 lượt xe, xử lý 5.200 xe vi phạm quá tải, phạt trên 20 tỷ đồng; phạt 4.075 chủ xe trên 18 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 5.200 trường hợp. Việc kiểm tra xử lý xe quá tải đã có nhiều chuyển biến, song tình trạng xe chở quá tải vẫn còn phổ biến gây ảnh hưởng đến cầu đường và người tham gia giao thông. Hiện vẫn còn nhiều cảng chưa đặt trạm cân để xử lý xe quá tải trước khi xuất cảng.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm xem xét bố trí kế hoạch triển khai xây dựng 2 nút giao khác mức của tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm thuộc dự án Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương (đoạn qua địa phận thành phố) với Tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa (hiện có đến 10 điểm giao cắt với các đường đô thị hiện hữu) nhằm bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc.

Theo UBND TP HCM, mật độ giao thông hiện nay trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm khá lớn và có nhịp độ tăng nhanh bởi lưu lượng xe ra vào các khu công nghiệp lân cận (Khu Công nghiệp Tân Tạo, Pouchen, Lê Minh Xuân, An Hạ...) có nguy cơ gây ùn tắc giao thông thường xuyên tại hai nút giao thông này vào những giờ cao điểm.

Theo Trung Sơn

Theo Vnexpress
MỚI - NÓNG