Độ thùng, nâng tải
Xế trưa, đường Phong Châu vẫn tấp nập những dòng ben tải nối đuôi nhau trở đất đá, cát sạn ra vào. Càng vào sâu đường, bánh xe ngập trong lớp bùn nhầy nhụa, trơn trượt. Người dân phải lấy vật dụng hạn chế tốc độ xe, tránh bùn nhão bắn vào nhà.
“Mưa thì lầy, trượt. Nắng bụi bay mù trời. Từ đầu năm đến nay, người dân chẳng lúc nào yên. Xe chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm”, chị Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi, xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang) ngán ngẩm.
Ngay khu vực gần cống bản 19/5 (đường Phong Châu), cả chục xe ben có thùng cơi nới đứng xếp hàng ken cứng. Xe ben BKS 79D-8931 rú ga vượt qua đoạn ổ gà, sống trâu. Lốp xe in hằn lòng đường trước sức nặng đất đá. Nhà xe cơi nới bằng tấm sắt đỡ cao đến 30cm, bo quanh thành thùng. Phía trước, chiếc xe ben BKS 79D-0165 cũng độ cao, chở đầy khối cát đá khổng lồ.
Trên tuyến đường 23/10 chạy vào Thái Thông - Xuân Sơn, ra đường liên xã Vĩnh Hiệp - Vĩnh Thái đổ về Phong Châu, hàng loạt xe quá tải nườm nượp hoạt động, phớt lờ biển báo cấm xe tải trọng trên 5 tấn.
Nghiêm trọng hơn, mặc biển cấm tải trọng trên 15 tấn tại các cầu Dài, cầu Xéo, cầu Sông Đình trên tuyến đường liên xã Vĩnh Hiệp - Vĩnh Thái- Phước Đồng; hay biển cấm tải trọng trên 10 tấn cắm tại vị trí “lộ thiên” khu vực cầu Xuân Sơn, cầu Khum đường Thái Thông - Xuân Sơn, các tài xế xe ben vẫn vô tư vượt đường cấm chạy về các dự án.
Đáng nói, mọi việc diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật” kéo dài nhiều ngày nay, nhưng theo người dân, lực lượng chức năng chưa mạnh tay xử lý.
Phá nát đường
Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hòa cho hay, từ lâu, người dân nơi đây đã tỏ ra bức xúc trước tình trạng xe quá tải phá đường. Không ít lần người dân đã ngăn chặn không cho các phương tiện xe ben lưu thông, phá đường. Địa phương kiến nghị nhiều lần nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.
Ông Ngô Khắc Thinh, Phó phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang cho biết: “Áp lực phải triển khai đồng loạt trên chục dự án của 8 chủ đầu tư khiến khu vực đường Phong Châu bị xe quá tải quần nát. Đường thuộc diện liên xã, chịu tải thấp nhưng liên tục gánh chịu các loại xe ben có tổng trọng tải khoảng 30 tấn, chạy với tần suất lớn cả ngày lẫn đêm, làm hư hỏng hầu như toàn bộ tuyến đường”.
Trong đó, đường Thái Thông - Xuân Sơn đoạn ngã ba đường 23/10 và từ đường sắt đến ngã tư Thái Thông - Xuân Sơn bị lún vỡ nghiêm trọng mặt đường nhựa. Đặc biệt, đoạn đường trước UBND xã Vĩnh Thái đến cây xăng Vĩnh Thái bị vỡ hoàn toàn mặt bê tông và ngập nước. Theo ông Thinh, mặt đường Phong Châu bị hư hỏng toàn bộ, sình lầy, ngập nước, đoạn cống trước Khu đô thị Mỹ Gia bị vỡ hỏng…
Chây ì ký quỹ bồi hoàn đường
Theo ông Cao Tấn Lợi, Phó Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, nhiều trường hợp, tài xế, doanh nghiệp bị phạt “nóng” đến 14 triệu đồng gồm cả lỗi quá tải, rơi vãi… nhưng tình trạng chở quá tải vẫn tái diễn do áp lực thi công dự án.
Ông Lợi biện bạch: “Lực lượng thanh tra mỏng, thiếu, trong khi nhà xe đối phó, theo sát từng đội thanh tra hoạt động nên rất khó xử lý xe quá tải. Chỉ cần bắt một xe là họ liên lạc với nhau, tài xế cho xe đứng bánh hết”.
Tuy nhiên, ông Thinh cho biết, nếu TTGT, CSGT làm nghiêm, cánh xe quá tải sẽ “hết nhờn luật”. Các chủ đầu tư cố tình phớt lờ chỉ đạo của thành phố. UBND TP nhiều lần yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện ký quỹ để duy tu, sửa chữa, bồi hoàn đường.
Mới đây, “tối hậu thư” thực hiện ký quỹ với các dự án có sử dụng phương tiện vận chuyển quá tải cầu đường, được lãnh đạo TP ấn định trước ngày 15/10, nhưng ngoài Công ty CP VCN đã nộp trước đó, còn lại các chủ đầu tư vẫn chây ỳ không thực hiện.