Tỉnh táo suốt ngày dài không cần tới café

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TPO - Rất nhiều người có thói quen uống café mỗi sáng để cảm thấy minh mẫn và tràn ngập năng lượng làm việc. Và trong suốt ngày làm việc, bạn cũng cần đến café để duy trì hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích của caffeine, nó cũng mang đến nhiều tác dụng phụ. Uống quá nhiều café sẽ khiến tăng huyết áp và nhịp tim không đều. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn luôn duy trì tỉnh táo, nhanh nhẹn và làm việc hiệu quả mà không cần đến café:

1. Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Một nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ giúp tăng cường năng lượng bằng cách bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể của bạn. Các chuyên gia y tế tin rằng nếu thời gian các bữa ăn quá xa nhau có thể dẫn đến hạ đường huyết mà đường huyết là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Do đó, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để hỗ trợ tiêu hóa cũng như ổn định lượng đường huyết. Tạp chí Y học Anh khuyến cáo nên ăn 6 bữa nhỏ mỗi ngày là cách để bản duy trì lượng cholesterol ở mức trung bình.

2. Hạn chế ăn thịt quá nhiều

Bạn có biết rằng cơ thể cần nhiều năng lượng để tiêu hóa các món ăn từ thịt hơn các loại rau củ? Nguyên nhân chủ yếu là do thịt chứa hàm lượng protein cao và chất béo khá cao khiến cho việc tiêu hóa khó khăn hơn nếu như nó không được chế biến một cách khoa học và mua ở cơ sở không uy tín. Hơn nữa, các hóc-môn và thuốc trừ sâu có trong các loại thịt cũng có thể ảnh hưởng đến năng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn phải cắt bỏ hoàn toàn các loại thịt trong chế độ ăn mà cân bằng khẩu phần ăn là điều quan trọng hơn cả.

3. Hạn chế ăn vặt đồ ngọt buổi chiều

Để tránh cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đình trệ vào buổi chiều, bạn hãy tránh ăn những đồ ngọt. Thời điểm ăn bữa phụ buổi chiều là khi đường huyết trong cơ thể hạ thấp. Thông thường, bạn sẽ nạp thêm năng lượng cho cơ thể bằng những đồ ăn ngọt chứa nhiều đường. Hãy cố gắng kiểm soát thói quen tai hại này của bạn để duy trì mức năng lượng ổn định.

4. Bổ sung ngũ cốc nguyên cám

Nhiều người thường tìm đến các loại cà phê và đồ uống chứa caffeine khi cần tỉnh táo và tăng cường tập trung. Nhưng hãy luôn nhớ rằng những biện pháp này chỉ là tạm thời và khiến bạn càng mệt mỏi và thiếu năng lượng hơn trước. Ngũ cốc nguyên cám chính là cứu cánh cho bạn. Chúng bổ sung năng lượng kịp thời và ổn định trong suốt một ngày dài cho bạn.

5. Uống đủ nước

Hơn 2/3 cơ thể chúng ta là nước. Hơn thế, nước đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết thân nhiệt và giảm chứng táo bón. Vì vậy, việc uống đủ nước mỗi ngày là vô cùng quan trọng để giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo bạn hãy uống 8 cốc nước mỗi ngày. Đồng thời, bạn cũng có thể bổ sung nước bằng các loại thực phẩm chứa nhiều nước và đồ uống như sữa. Đồ uống như café không được liệt kê trong danh mục bởi chúng có tính lợi tiểu.

6. Trái cây

Một số loại quả như táo và cam sẽ giúp bạn xua tan đi tình trạng uể oải, buồn ngủ và tăng cường năng lượng trong giây lát. Các chất kiềm trong các loại trái cây này giúp tăng năng lượng; do đó, hãy bổ sung chúng vào chế độ ăn của bạn nhiều hơn các loại quả có tính axit.

7. Thực phẩm chỉ số đường thấp

Các loại thực phẩm như rau củ, ngũ cốc nguyên cám và trái cây có tốc độ làm tăng đường huyết trong cơ thể thấp sẽ khiến bạn nhanh nhẹn, hoạt bát hơn mỗi sáng. Thay vì uống café để tỉnh táo hơn, hãy bắt đầu ngày mới bằng một chế độ ăn lành mạnh và khoa học với các thực phẩm dinh dưỡng ở một khẩu phần hợp lí.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bộ Y tế đề nghị các địa phương không phun khử khuẩn ngoài trời

Bộ Y tế đề nghị các địa phương không phun khử khuẩn ngoài trời

TPO - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những nơi như đường phố, vỉa hè không phải là nơi chứa virus SARS-CoV-2. Việc phun hóa chất diệt khuẩn ở ngoài trời không được WHO, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ (CDC Hoa kỳ) khuyến cáo do kém hiệu quả, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người phun và người xung quanh khu vực phun.
Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0'

Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0'

TPO - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này có diễn biến nhanh, xảy ra trên địa bàn rộng, trong một thời gian ngắn, số ca mắc tăng rất cao. “Đợt dịch này ở những địa bàn trọng điểm về dịch rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0. Do đó, chúng ta phải xác định tiếp tục công cuộc phòng chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
Các tư thế ngủ phổ biến ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Các tư thế ngủ phổ biến ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

TPO - Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng mỗi tư thế ngủ, dù là nằm ngửa, nằm nghiêng hay nằm sấp, đều có ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khoẻ tổng thể của bạn. Chúng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể vào ngày hôm sau mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của não và góp phần gây ra các rối loạn não như chứng mất trí, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson...
Báo động gia tăng trẻ em mắc COVID-19

Báo động gia tăng trẻ em mắc COVID-19

TPO - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, số trẻ em mắc COVID-19 tại Hà Nội trong đợt dịch này cũng đang có dấu hiệu gia tăng đáng kể. Từ 5/7 tới 30/7 có khoảng 5% tổng số ca mắc COVID-19 ở Hà Nội là trẻ từ 0-5 tuổi.