Tiết lộ của ông chủ doanh nghiệp chuyên chở cây 'quái thú'

Cây "khủng" được DN Hải Sơn vận chuyển trên QL 1A đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh đêm 26/3.
Cây "khủng" được DN Hải Sơn vận chuyển trên QL 1A đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh đêm 26/3.
Theo tiết lộ của ông chủ Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn, mỗi gốc cây cổ thụ mà doanh nghiệp (DN) ông hợp đồng vận chuyển chỉ được thương lái mua với giá 20-30 triệu đồng tại gốc; nhưng khi đến tay khách hàng giá có thể lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng (?).

Không muốn chở cây "khủng" nữa!

PV vừa có cuộc tiếp xúc với ông Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (TP Đồng Hới, Quảng Bình), DN đang bị cơ quan chức năng của nhiều địa phương truy, xử lí nhiều sai phạm trong việc vận chuyển trót lọt hàng loạt cây quá khổ qua nhiều tỉnh, thành.

Ông Sơn cho biết, những ngày qua là những ngày hết sức khó khăn của công ty khi hoạt động kinh doanh vận tải của doanh nghiệp bị đình trệ. Ngoài việc phải phối hợp với nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiến Huế làm rõ các vấn đề liên quan đến 4 chiếc xe chở cây "khủng" (một chiếc chở cây trót lọt ra Hà Nội và 3 chiếc xe bị Trạm CSGT Phú Lộc, Thừa Thiên Huế xử phạt 81,7 triệu đồng), DN của ông cũng gặp không ít trở ngại khi những chiếc xe còn lại bị cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ hơn.

“Bây giờ xe tôi không chở cây nữa, chỉ chở máy móc, thiết bị công trình như giấy phép lưu hành mà Sở GTVT cấp phép, nhưng chạy trên tuyến cũng bị lực lượng CSGT kiểm tra gắt hơn” - ông Sơn nói.

Ông Sơn thừa nhận sai phạm của DN khi chở cây quá khổ, chở sai chủng loại hàng cho phép. “Tôi lỡ rồi. Tôi biết mình sai rồi, giờ rất mệt mỏi. Theo hợp đồng DN tôi còn mấy cây ở Đăk Lăk nữa, nhưng giờ tôi dừng lại, không chở nữa”- ông Sơn thông tin.

Ông Sơn phủ nhận DN của ông tham gia mua bán, kinh doanh cây cổ thụ từ Nam ra Bắc để kiếm lời như dư luận thông tin những ngày qua. “Thực tình tôi chỉ là một trong số nhiều đơn vị vận tải hợp đồng chuyên chở cây cho các thương buôn. DN của tôi chỉ chuyên chở, không tham gia mua bán! Họ thuê thì DN tôi chở thôi, chứ các giấy tờ liên quan đến cây do thương lái giữ hết”- ông Sơn phân trần.

Tiết lộ của ông chủ doanh nghiệp chuyên chở cây 'quái thú' ảnh 1 Ông chủ DN Hải Sơn thừa nhận việc xe của ông chở cây quá khổ là sai giấy phép.

Tuy nhiên ông Sơn lại tỏ ra biết khá rạch ròi về nguồn gốc, chi phí mà thương buôn bỏ ra để mua cây "khủng". Theo ông, những cây cổ thụ mà DN ông vận chuyển có nguồn gốc từ các huyện của tỉnh Đăk Lăk như Ea Hleo, Ea kar.... Mỗi cây "khủng" như thế thương buôn mua của hộ dân chỉ với giá từ 20-30 triệu đồng.

Tuy giá cây rẻ nhưng chi phí khai thác cây lại khá đắt, ông Sơn cho biết có những cây thương buôn phải thuê người phát đường tới vài cây số để xe cẩu, phương tiện tời cây vào đưa cây ra. Chi phí khai thác có thể lên tới 200 đến 300 triệu đồng mỗi cây.

Ông Sơn thông tin, những cây cổ thụ này khi được thương lái đưa ra Hà Nội bán có giá hàng trăm triệu, thậm chí có cây lên tới cả tỷ đồng (?). Cũng vì lợi nhuận cao mà thương lái đổ xô vào Tây Nguyên săn tìm cây cổ thụ.

Kiểm lâm Đăk Lăk vào cuộc

Trao đổi với PV vào chiều ngày 2/4, ông Y Sy HĐơk - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đăk Lăk - cho hay, sau khi báo chí phản ánh về những cây khủng được vận chuyển trên QL 1A có nguồn gốc từ Đăk Lăk và chỉ đạo của Cục Kiểm lâm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã khẩn trương vào cuộc.

Tiết lộ của ông chủ doanh nghiệp chuyên chở cây 'quái thú' ảnh 2 Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp cận cây khủng mà DN Hải Sơn hạ tải để làm rõ nguồn gốc

Theo ông Y Sy H’Đơk, dự kiến chiều hôm nay 3/4, đơn vị sẽ có báo cáo sơ bộ về nguồn gốc cây "khủng" mà dư luận phản ánh.

Trong khi đó, nguồn tin từ Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế cho hay, lãnh đạo đơn vị sẽ cắt cử cán bộ ra Quảng Bình làm việc với phía Công ty Hải Sơn để làm rõ tính pháp lí của 3 cây mà DN này đang hạ tải trên địa bàn.

Theo Theo Dân trí
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.