Tiết lộ con số gây 'chạnh lòng' giữa du lịch Việt Nam và Thái Lan

0:00 / 0:00
0:00
TPO - "Năm 2019 chúng ta đón 18 triệu lượt khách thì Thái Lan họ đón 40 triệu; 2023 chúng ta mục tiêu là 8 triệu lượt thì họ đã đón 25 triệu lượt. Năm 2030 chúng ta đón 35 triệu thì Thái Lan đến năm 2027 là 80 triệu khách" -  Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường - cho hay. 

Hướng tới phân khúc khách du lịch hạng sang

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển” vào sáng nay (15/3), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chỉ ra nhiều điểm hạn chế và tồn tại của ngành du lịch, trong đó chính sách visa đã có nhiều đổi mới, tiến bộ song so với các quốc gia khác thì vẫn còn khiêm tốn.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cho rằng, trong thời gian qua, Chính phủ đã luôn quan tâm theo sát thúc đẩy phục hồi du lịch Việt Nam. Minh chứng là một năm có rất nhiều cuộc họp của Chính phủ và các bộ, ngành để chỉ đạo phục hồi phát triển du lịch.

Tiết lộ con số gây 'chạnh lòng' giữa du lịch Việt Nam và Thái Lan ảnh 1
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Nên ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch (ảnh: Nhật Bắc).

"Trong năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 650.000 tỷ đồng. Đây là con số chúng ta phải quyết tâm đạt được nhưng cũng cần phải có nhiều giải pháp tập trung hơn đối với nhóm khách du lịch quốc tế có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày ở Việt Nam", bà Nga nói thêm.

Đại diện Tập đoàn BRG cho biết, Tập đoàn đang vận hành nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế và được các tập đoàn quốc tế top đầu của thế giới quản lý: "Vì vậy, đối tượng chính của chúng tôi hiện nay đang có mức chi trả của du lịch cấp cao, gấp 2-3 lần mức của khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, từ 200-300USD/ngày và thường ở 3-4 ngày. Chúng tôi có thế mạnh là kết hợp du lịch khách sạn với golf. Chưa bao giờ chúng ta có nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúng ta đã được thế giới công nhận là điểm du lịch chơi golf tốt nhất".

Báo cáo tại hội nghị, trong năm 2022, Tập đoàn BRG có 652.000 lượt khách, năm 2023 kế hoạch đặt ra là đạt 1 triệu lượt khách hạng sang.

Về golf, năm 2022, Tập đoàn BRG có 300.000 vòng chơi, năm 2023 đặt kế hoạch đạt 380.000 vòng chơi, hằng năm đều tổ chức các giải golf quốc tế cho khu vực. Đây cũng là hướng phát triển cho du lịch Việt Nam để thu hút khách quốc tế.

"Hiến kế" thúc đẩy du lịch, BRG đưa ra một số đề xuất: Tăng cường tập trung quảng bá cho du lịch và tiếp thị hình ảnh thương hiệu du lịch quốc gia. Trong đó, Chính phủ cần tăng ngân sách cho công tác này, nên ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Đồng thời, xây dựng bản sắc văn hóa du lịch cho từng vùng, từng miền.

Đối với vấn đề visa, đề nghị tăng hạn visa từ 2 - 4 tuần cho khách có thời gian đi du lịch nhiều hơn, chi nhiều tiền cho du lịch để doanh thu du lịch của chúng ta được tăng hơn.

Những con số "biết nói"

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường kiến nghị cần có đột phát về chính sách visa.

Nhấn mạnh thêm vai trò của thị trường khách quốc tế đối với du lịch Việt Nam, ông Trường cho biết, năm 2019 khách quốc tế đến Việt Nam là 18 triệu lượt, bằng 21% khách nội địa nhưng doanh thu của nhóm này chiếm gần 2/3 do họ có thời gian lưu trú dài, từ 8-12 ngày, thậm chí là những thị trường trọng điểm, họ có thể ở đến 15 ngày, chi tiêu từ 1.100 - 2.000 USD cho 1 chuyến đi. Trong khi đó, tại thị trường nội địa, khách chủ yếu đi vào cuối tuần, với thời gian lưu trú từ 1 - 2 ngày, mức chi tiêu cũng không bằng.

Tiết lộ con số gây 'chạnh lòng' giữa du lịch Việt Nam và Thái Lan ảnh 2
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường kiến nghị cần có đột phát về chính sách visa (ảnh: Nhật Bắc).

Đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết, vừa qua, các chính sách visa du lịch của chúng ta cũng đã có những điểm tiến bộ về visa. Tuy nhiên, để có những đột phá hơn, có tính cạnh tranh trong tương lai và bền vững, chúng ta phải có những cải cách mạnh hơn nữa.

"Ví dụ năm 2019 chúng ta đón 18 triệu lượt khách thì Thái Lan họ đón 40 triệu, 2023 chúng ta mục tiêu là 8 triệu lượt thì họ đã đón 25 triệu. Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2030 chúng ta đón 35 triệu thì Thái Lan đến năm 2027 là 80 triệu khách. Như vậy nếu như chúng ta không có các giải pháp đột phá ngay bây giờ thì chúng ta sẽ về sau", ông Trường khẳng định.

Chủ tịch Sun Group đưa ra 2 đề xuất: Thứ nhất, các bộ, ngành sớm xem xét phân tích, đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội để sửa đổi bổ sung các quy định của Luật Xuất nhập cảnh.

"Nhưng chúng tôi mong muốn là các quy trình được rút gọn làm sao chỉ trong 1 kỳ họp là xong và có thể có hiệu lực ngay từ tháng 1/2023. Cụ thể các nội dung tăng thời hạn thị thực đối với khách du lịch quốc tế 90-180 ngày, thời gian tạm trú từ 30 - 45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần; đối với các quốc gia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh, tăng từ 15 ngày lên 30 - 45 ngày và cũng cho nhập cảnh nhiều lần".

Giải pháp thứ 2, nghiên cứu đề xuất gia hạn hoặc mở rộng các đối tượng, các quốc gia có thể được miễn visa đơn phương, trong đó có những thị trường trọng điểm. Ví dụ như hiện nay, thị trường Australia chi tiêu 4 tỷ USD/năm để đi du lịch; hay như Canada trên 33 tỷ USD; hoặc các nước Bắc Âu như Hà Lan, Thụy Sỹ, Bỉ, họ đều chi từ 21 - 26 tỷ USD, xếp trên cả Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, những nước hiện nay thuộc chính sách được miễn visa.

Tổng Giám đốc Tập đoàn VinGroup Nguyễn Việt Quang cho biết, sau 1 năm chính thức mở cửa trở lại trong điều kiện bình thường mới, du lịch Việt Nam đang hồi sinh khi đông đảo du khách đã quay trở lại.

Tiết lộ con số gây 'chạnh lòng' giữa du lịch Việt Nam và Thái Lan ảnh 3
Đại diện VinGroup: Chúng tôi cũng đưa ra những sản phẩm mới đón đầu xu hướng thế giới (ảnh: Nhật Bắc).

Đại diện tập đoàn VinGroup chia sẻ thêm, bên cạnh chiến lược đầu tư bài bản sản phẩm phục vụ, Vinpearl (thuộc Tập đoàn VinGroup) còn chủ động phát triển các thị trường khách quốc tế tiềm năng, tạo động lực mới cho du lịch Việt Nam.

Ông Quang chia sẻ, thời gian qua, ngoài thị trường truyền thống là các nước Đông Nam Á; Nga, Trung Quốc, Vinpearl đã bắt đầu khai thác nguồn khách mới từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand và đã đạt được những thành tựu khả quan.

"Chúng tôi kỳ vọng với những nỗ lực của Vinpearl và các doanh nghiệp để đa dạng hóa, làm mới sản phẩm thì sẽ là sự chung tay hiệu quả để thực hiện thành công những mục tiêu của Chính phủ và ngành du lịch trong điều kiện bình thường mới, góp phần đưa du lịch Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới, trở thành điểm đến hấp dẫn, đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Chúng tôi cũng hoàn toàn nhất trí với những đề xuất về giải pháp ví dụ như quảng bá về thị trường, mở rộng chính sách cấp thị thực, ưu đãi hợp lý về thuế… để thu hút khách du lịch và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch phát triển", ông Quang nói.

MỚI - NÓNG