Tiếp tục nghiên cứu phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiếp tục nghiên cứu phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
TP - Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 1/3, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, bộ tiếp tục nghiên cứu phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và phải xác định tất cả các phương án để đầu tư hiệu quả, nếu không sau này dùng cả Long Thành nữa thì lại dư thừa.

Đề nghị Người phát ngôn Chính phủ cho biết Bộ GTVT đã có báo cáo phương án xử lý BOT Cai Lậy chưa, cụ thể sẽ thực hiện như thế nào?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Chúng tôi đã báo cáo Chính phủ từ 17/1, đưa ra các phương án khác nhau. Trên cơ sở đó, Thủ tướng chỉ đạo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chỉ đạo, nghiên cứu việc này. Chúng tôi đưa ra 4 phương án khác nhau, các phương án này đều có ưu điểm và hạn chế riêng, đều liên quan đến yếu tố ban đầu về hợp đồng có điều chỉnh và thời gian thu phí cũng sẽ có khác nhau. Ví dụ có phương án chúng tôi đề nghị dừng thu phí thì cần xây dựng phương án để xem có nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian, phải đàm phán với nhà đầu tư. Nếu chỉ thu phí trên tuyến tránh thì phải theo dõi lượng xe để tính toán lại thời gian. Nếu thu cả 2 trạm trên QL 1 và tuyến tránh thì cũng phải tính khác… Tất cả cái đó đã được lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo, chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu và sẽ sớm báo cáo về những phương án tiếp theo, trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30% đến 100% cho một số xã lân cận, chúng tôi sẽ tính toán con số cụ thể để báo cáo Chính phủ trong vài ngày tới.

Liên quan tới việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi đơn vị tư vấn nước ngoài cho rằng, việc mở rộng sân bay này về phía Bắc (khu vực có sân golf, đất quốc phòng) sẽ gây tốn kém nên đề nghị mở rộng về phía Nam. Ngược lại nhóm nghiên cứu của TPHCM đồng tình với phương án mở rộng về phía Bắc. Xin hỏi quan điểm của Chính phủ về việc này như thế nào khi thời hạn “chốt” phương án mở rộng Tân Sơn Nhất không còn nhiều?

 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Chúng ta phải đặt Tân Sơn Nhất trong bối cảnh chung của phát triển các cảng hàng không ở khu vực. Từ nay đến năm 2025, đúng theo lộ trình mà Quốc hội thông qua là phải đưa Cảng hàng không Long Thành vào khai thác. Do đó, chúng ta phải xác định tất cả các phương án để đầu tư hiệu quả, nếu không sau này dùng cả Long Thành nữa thì lại dư thừa, trong khi hạ tầng đầu tư rất tốn tiền, cần phải tính đến để cân đối chung.

Riêng đối với những ý kiến phản biện như của TPHCM chúng tôi hoan nghênh và sẽ tiếp thu. Tuy nhiên, việc có mở rộng ra phía Bắc thêm một đường băng nữa hay không đã được nghiên cứu và trả lời khi phương án tiền khả thi của Cảng hàng không Long Thành trình Quốc hội. Tư vấn của Pháp cũng đánh giá rất khách quan, đề nghị không xây dựng đường băng số 3, tận dụng 2 đường băng hiện hữu, nhưng làm thêm các đường lăn và các công năng khác như nhà ga, phát triển việc kết nối giao thông với đô thị TPHCM cho tiện lợi. Việc phát triển các nhà ga về phía Nam thì việc tổ chức khai thác hiệu quả, đúng với giá trị đồng tiền đầu tư.

Đề nghị cho biết quan điểm của Bộ VH, TT&DL về kiến nghị của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong việc hạn chế đốt vàng mã?

 Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy: Bộ VHTT&DL hoàn toàn ủng hộ, đồng tình với quan điểm của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc hạn chế đốt vàng mã ở những cơ sở thờ tự. Bộ cũng tham mưu việc hạn chế đốt vàng mã tại các di tích. Đặc biệt những năm gần đây những di tích đốt quá nhiều, điển hình như ở đền Bà Chúa Kho, Bắc Ninh và Bộ VHTT&DL đã giao cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương tìm phương án giải quyết. Nhờ sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt, từ đó có chuyển biến rất tích cực.

Tiếp tục nghiên cứu phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1

 

“Việc có mở rộng ra phía Bắc thêm một đường băng nữa hay không đã được nghiên cứu và trả lời khi phương án tiền khả thi của Cảng hàng không Long Thành trình Quốc hội. Tư vấn của Pháp cũng đánh giá rất khách quan, đề nghị không xây dựng đường băng số 3, tận dụng 2 đường băng hiện hữu, nhưng làm thêm các đường lăn và các công năng khác như nhà ga, phát triển việc kết nối giao thông với đô thị TPHCM cho tiện lợi”.

  Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

MỚI - NÓNG