Sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là 9 tháng đầu năm 2012, đã khiến Nhà nước thất thu nhiều tiền, mà nguyên nhân chính là do các chính sách thuế và phí bất hợp lý.
Hiện nay có tới 14 loại thuế và phí đang được áp dụng lên ô tô, cộng thêm một vài đề xuất tai quái, khiến thị trường này khó càng thêm khó.
Trong khi việc phát triển công nghiệp ô tô sẽ khiến nguồn thu của Nhà nước tăng lên rất nhiều, thì những chính sách Thuế và phí, nói là để giảm ách tắc giao thông, nhưng mang nhiều màu sắc “tận thu” lại cản trở sự phát triển của ngành này.
Sau cuộc hội thảo này, chắc hẳn mọi việc vẫn thế, ít nhất là trong năm tới. Doanh nghiệp cứ kêu thua lỗ vì không bán được xe. Dân cứ kêu xe hơi sao mãi là một món hàng xa xỉ. Thuế và phí thì vẫn duy trì thu được bao nhiêu hay bấy nhiêu.
Cái vòng luẩn quẩn vẫn tiếp tục và chưa có hồi kết. Sở hữu một chiếc ô tô đối với mỗi người dân Việt vẫn chỉ là mơ ước.