Thực nghiệm hiện trường vụ chém người ở chung cư Sư Vạn Hạnh

TP - Một tuần sau khi báo Tiền Phong số ra ngày 11/5 đăng bài “Chém người gây thương tích 21%: Vì sao “án binh bất động” suốt cả năm?”, hôm qua 17/5  Viện Kiểm sát nhân dân quận 3 (TPHCM) xác nhận 8 giờ sáng nay (18/5) sẽ thực nghiệm hiện trường tại địa điểm chung cư Sư Vạn Hạnh, quận 3, nơi xảy ra vụ việc.

Đại diện Viện Kiểm sát xác nhận với Tiền Phong, buổi thực nghiệm hiện trường này, ngoài Viện Kiểm sát, Công an, còn có những người liên quan tới vụ án, các luật sư và nhân chứng. Chiều 17/5, ông Tạ Văn Chỉ (sinh năm 1959) và Nguyễn Ngọc Phương (sinh năm 1975), cùng ngụ chung cư Nguyễn Thiện Thuật, quận 3 - hai nạn nhân của vụ án, xác nhận đã được Viện Kiểm sát thông báo để tham gia buổi thực nghiệm.

Thực nghiệm hiện trường vụ chém người ở chung cư Sư Vạn Hạnh ảnh 1

  Đơn khiếu nại gửi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Ảnh: Tân Châu

“Công an quận 3 đã làm đúng quy trình, chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ ban đầu và sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để buổi thực nghiệm đạt kết quả tốt nhất”.  

 Đại tá 

Hồ Văn Hiệp 

Trưởng CA quận 3 (TPHCM)

Như Tiền Phong đã phản ánh, khoảng 15 giờ ngày 4/5/2015, ông Trương Quốc Huân, ngụ chung cư Nguyễn Thiện Thuật, đi ngang qua nhà rồi dừng lại có lời lẽ  đôi co với ông Chỉ. Cả hai đều thách thức ẩu đả.

Trương Quốc Hiếu (con trai ông Huân) từ trong nhà chạy ra, 2 tay cầm 2 dao xông đến đòi ăn thua với ông Chỉ. Thấy vậy, ông Phương  là em vợ ông Chỉ từ trong nhà chạy ra can ngăn, kéo ông Chỉ vào nhà. Hiếu tiếp tục cầm dao xông tới, chém ông Phương 3 nhát vào đầu làm ông này gục xuống đường. Ông Chỉ chạy đến khống chế, tước đoạt 2 con dao từ tay Hiếu. Ông Huân can ngăn và Hiếu chạy thoát.

Tuy nhiên, Hiếu chạy vào 1 căn hộ lô E chung cư Nguyễn Thiện Thuật, cầm con dao khác lao ra tấn công, tiếp tục chém ông Chỉ gục xuống đường. Kết quả giám định của cơ quan pháp y cho thấy, cả hai ông Chỉ và Phương đều có tỉ lệ thương tích 21%.

Thực nghiệm hiện trường vụ chém người ở chung cư Sư Vạn Hạnh ảnh 2

Đại tá Hồ Văn Hiệp - Trưởng công an quận 3.

Cho đến thời điểm mà báo Tiền Phong có bài phản ánh, vụ việc vẫn “ứ đọng” do Viện Kiểm sát không phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo đề nghị của Cơ quan điều tra (Công an quận 3).

“Chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ vụ án, chuyển sang VKSND quận 3 đề nghị khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Trương Quốc Hiếu về hành vi “Cố ý gây thương tích, tuy nhiên, phía Viện kiểm sát quận 3 chưa phê chuẩn” – đại tá Hồ Văn Hiệp – Trưởng công an quận 3 khẳng định lại như vậy với phóng viên Tiền Phong chiều 17/5.

Ông Hiệp nói rất hoan nghênh việc Viện Kiểm sát thực nghiệm hiện trường và khẳng định, “Công an quận 3 đã làm đúng quy trình, chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ ban đầu và sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để buổi thực nghiệm đạt kết quả tốt nhất”.

Chiều 17/5, trao đổi với Tiền Phong, luật sư Nguyễn Văn Tài (Đoàn luật sư TPHCM) nói rằng, việc vụ án xảy ra một năm nay mới tiến hành thực nghiệm hiện trường là sai với Bộ luật tố tụng hình sự “Trong một năm thì sẽ có sự sai lệch về không gian, vị trí, thời gian… Các thay đổi đó có ảnh hưởng tới vụ án” – Luật sư Tài nói.

Tuy nhiên, luật sư Tài cho rằng, cần thiết phải thực nghiệm hiện trường vì đây là vụ án hình sự, thực nghiệm không chỉ để biết tư thế mà đối tượng đâm, quơ… nạn nhân mà còn để xác định hung khí gây án – một vật chứng quan trọng. Còn luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn luật sư TPHCM) nói rằng, qua hồ sơ vụ án, không thể điều tra “Cố ý gây thương tích” được.

“Tỷ lệ thương tật một nạn nhân là 21%, vụ án có 2 nạn nhân tức 42%, đã vậy đối tượng chém vào các vùng quan trọng của cơ thể nạn nhân, vì vậy phải điều tra hành vi giết người” – Luật sư Bình nói.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.