Thực hư việc Audi Việt Nam bán được nửa lô xe APEC?

Xe Audi phục vụ APEC tại Hà Nội. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Xe Audi phục vụ APEC tại Hà Nội. Ảnh: Tuấn Nguyễn
TPO - Tổng cục Hải quan khẳng định lô xe APEC vẫn chưa hoàn tất các thủ tục để bán theo diện xe nhập khẩu. Audi Việt Nam cũng cho biết  1/2 số xe phục vụ APEC đã được bán thực ra là đã được khách hàng đặt cọc.

Tại cuộc họp báo chuyên đề về “Kết quả thu ngân sách nhà nước 11 tháng và các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2017 của ngành Hải quan” hôm nay, 30/11, nhiều câu hỏi liên quan đến việc xác định trị giá hải quan, truy thu thuế và thủ tục nhập khẩu, mua bán ô tô đã được đặt ra.

Đáng chú ý, thời gian qua, thông tin về việc Cty TNHH Ô tô Á Châu (Cty Á Châu) rao bán lô xe Audi từng nhập về để phục vụ APEC được dư luận hết sức quan tâm. Và đáng quan tâm hơn khi tuần lễ cấp cao APEC vừa kết thúc giữa tháng 11 báo chí đưa tin Cty Á Châu đã bán được hơn một nửa số xe APEC. Thực hư thông tin này như thế nào?

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, để được tài trợ xe cho APEC, Audi Việt Nam đã phải tham gia đấu thầu với các công ty khác. Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài Audi Việt Nam, còn có 2 công ty đấu thầu sự kiện này là Mercedes Benz Việt Nam và Euro Auto (thời điểm chưa bị khởi tố điều tra về tội buôn lậu).

“Sau khi trúng thầu, Audi Việt Nam đã phối hợp với Tiểu ban hậu cần APEC để làm các thủ tục theo quy định. Tổng cục Hải quan chỉ làm thủ tục cho tạm nhập lô xe để kịp thời phục vụ sự kiện APEC. Gần 400 xe Audi phục vụ APEC này được nhập về Việt Nam theo hai đợt. Một đợt cách đây 6 tháng và một đợt vào tháng 9 vừa qua dưới dạng tạm nhập.

Sau khi kết thúc sự kiện APEC, Tiểu ban Hậu cần APEC còn phải tập hợp lại xe, hồ sơ để kiểm tra, đảm bảo xe được phép bán ở Việt Nam. Đồng thời, làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập sang chế độ nhập khẩu chính thức. Tiến độ hoàn tất các thủ tục có liên quan còn phụ thuộc vào Tiểu ban hậu cần APEC và nhà nhập khẩu Audi. Hiện, các xe này vẫn đang đeo biển xanh có chữ APEC ở đầu” – ông Hùng cho hay.

Khi được hỏi: Một số thông tin cho rằng, từ tháng 9, nhà nhập khẩu đã chào bán lô xe với giá cụ thể cho từng loại, trong đó có những xe thuộc diện “bia kèm lạc” không phục vụ APEC? Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu cho hay: Toàn bộ số xe được nhập về đều do Tiểu ban hậu cần APEC quản lý chứ không phải do doanh nghiệp, quản lý rất chặt chẽ. Trong thời gian này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhập xe về để kinh doanh bình thường nhưng không được tính trong diện xe phục vụ APEC.

Về việc xác định giá trị hao mòn của chiếc xe, theo ông Lê Mạnh Hùng, trong số những xe phục vụ APEC có những xe đi ít, đi nhiều. Ví dụ, xe phục vụ nguyên thủ thì sẽ lăn bánh ít hơn, trang bị các linh, phụ kiện cao cấp, nhập sát tuần lễ cấp cao APEC; còn xe phục vụ các cấp như bộ trưởng, thứ trưởng, chuyên gia,…thì được nhập sớm hơn, lăn bánh nhiều hơn. Tất cả các thông tin về xe đều được Tiểu ban hậu cần APEC quản lý nên sẽ không thể có việc nhập nhèm.

Cũng theo Cục phó Cục Thuế xuất nhập khẩu, việc doanh nghiệp rao bán xe khi đang phục vụ APEC là quyền kinh doanh của họ. Còn để bán được xe cho khách hàng, doanh nghiệp phải hoàn tất các thủ tục Hải quan, đăng kiểm,...

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, quy trình cụ thể nhập khẩu và bán lô xe APEC của Audi sẽ được thực hiện như sau: Mở tờ khai tạm nhập; đăng kiểm; vận chuyển xe ra điểm tập kết bàn giao cho Tiểu ban APEC; huấn luyện cho tài xế sử dụng xe; Tiểu ban APEC đưa Bộ Công an cấp biển số APEC cho xe; Sau khi có biển số, Tiểu ban APEC có toàn quyền sử dụng xe, nhà nhập khẩu chỉ có trách nhiệm kiểm tra, bảo hành, bảo dưỡng;

Sau khi phục vụ xong APEC, Tiểu ban APEC sẽ bàn giao lại toàn bộ xe cho nhà nhập khẩu để kiểm đếm, mở tờ khai Hải quan để đóng thuế theo đúng hợp đồng ký kết giữa Audi Việt Nam với Tiểu ban APEC. Cuối cùng, nhà nhập khẩu hoàn tất các thủ tục để bán xe cho khách hàng.

Về thông tin nhà nhập khẩu Audi đã bán được quá nửa số xe phục vụ APEC, theo tìm hiểu của phóng viên, thực chất là số xe này đã được khách hàng đặt cọc, chờ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục rồi giao dịch. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Theo các chuyên gia, việc đưa sản phẩm chức năng vào danh mục thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 có dấu hiệu lợi ích nhóm

Nâng công dụng thực phẩm chức năng phòng COVID-19: Cần làm rõ và xử lý vi phạm

TP - Theo các chuyên gia, trong lúc dịch bệnh phức tạp, việc Bộ Y tế đưa ra danh sách các sản phẩm chưa được kiểm chứng khoa học vào danh mục thuốc, dược liệu hỗ trợ điều trị COVID-19 có thể khiến người dân xáo động. Dư luận đặt câu hỏi khi nào cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, hoặc ít nhất nêu rõ lý do đưa ra danh sách như vậy.
Tâm lý tích trữ hàng hóa của người dân khiến giá lương thực, thực phẩm tăng. ảnh minh họa

Giá lương thực, thực phẩm cao khiến chỉ số tiêu dùng tăng

TPO - Ở các địa phương giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, giá lương thực, thực phẩm tăng do người dân có tâm lý lo ngại thiếu hàng hóa đã tăng tích trữ. Cùng với đó, giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới và giá điện sinh hoạt tăng theo nhu cầu sử dụng trong mùa nắng nóng đã khiến Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2021 tăng 0,62% so với tháng trước.
Hà Nội giải quyết "luồng xanh"cho xe vận tải nhanh chóng.

Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên 'luồng xanh' cho 13.290 phương tiện

TPO - Ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, đến thời điểm nay hệ thống phần mềm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chạy ổn định. Đến chiều 29/7, Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” mã QR Code cho 13.290 phương tiện.
Nghi vấn trục lợi từ dịch bệnh, Sao Thái Dương bị người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay

Nghi vấn trục lợi từ dịch bệnh, Sao Thái Dương bị người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay

TPO - Giữa lùm xùm liên quan công văn đã thu hồi của Bộ Y tế và hiện tượng sản phẩm Sao Thái Dương được cho tăng giá bất thường, nhiều ý kiến đặt nghi vấn nhãn hàng trục lợi trong bối cảnh dịch bệnh. Trụ sở công ty, trang mạng xã hội của Cty Sao Thái Dương đang nhận bão đánh giá thấp trên Google.
Dịch COVID-19 lây lan rộng tại các tỉnh ĐBSCL vào đúng thời điểm tăng tốc xuất khẩu khiến DN đang mất nhiều cơ hội kinh doanh

Xuất khẩu thủy sản, khó tứ bề

TP - Dịch COVID-19 lây lan rộng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nơi mà sản xuất, chế biến thủy sản đang vào thời điểm tăng tốc xuất khẩu, khiến các doanh nghiệp (DN) rơi vào khốn khó. Tại nhiều tỉnh, đã có đến 50% công nhân nghỉ việc, dẫn tới phải giảm công suất, thậm chí đóng cửa.