Doanh nghiệp dự án (DNDA) là Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, thời gian qua, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hạn hán, xâm nhập mặn tại ĐBSCL dẫn đến thiếu nguồn nguyên vật liệu, gây trở ngại cho hoạt động thi công dự án… Tuy nhiên, Ban điều hành đã cùng các nhà thầu nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm mọi biện pháp để khắc phục, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải xử lý nền đất yếu trên tuyến chính.
Một số gói thầu đã tiến hành dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo, trong tháng 8/2020 sẽ có một số gói thầu chuẩn bị thực hiện công tác thảm nhựa. Đến nay, so với thời điểm Thủ tướng vào thị sát hồi tháng 3/2020, khối lượng thực hiện đã được đẩy tăng từ 40% lên gần 60% (tăng 20%), đảm bảo đúng kế hoạch thông tuyến vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Thủ tướng.
Các nhà thầu vẫn đang quyết tâm dốc lực thi công nhằm đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020 để sẵn sàng phục vụ cho xe dưới 16 chỗ, xe dưới 2,5 tấn lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Về nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỷ đồng đã được tỉnh Tiền Giang giải ngân 1.776 tỷ đồng, còn 410 tỷ đồng chưa giải ngân vào dự án…
Theo DNDA, khó khăn vướng mắc hiện nay là Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang chưa thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án do liên quan đến việc thu phí đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là một trong những dự án hiếm có khi đã ký hợp đồng BOT triển khai thi công nhưng chưa xác định được vị trí trạm thu phí.
Phát biểu tại hiện trường, Thủ tướng Chính phủ biểu dương chủ đầu tư, tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, đôn đốc thực hiện của Bộ GTVT, các ngân hàng, đơn vị cung ứng vốn... đã giải ngân để làm được khối lượng công việc khá lớn, trong thời gian ngắn mà hơn nhiều lần tiến độ của 10 năm trước.
“Tiến độ cơ bản đảm bảo được như cam kết sẽ thông tuyến cuối năm nay. Đây là cố gắng rất lớn. Việc hoàn thành cao tốc này có ý nghĩa rất lớn, đáp ứng mong mỏi của bà con nhân dân ĐBSCL cũng như sự phát triển kinh tế xã hội cho vùng” – Thủ tướng nhấn mạnh.
Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT triển khai dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sớm nhất trong thời gian tới, nghiên cứu đưa vào kế hoạch giai đoạn 2021-2025 tuyến Cần Thơ – Cà Mau để nối liền 360km từ TP Hồ Chí Minh đến Cà Mau. “Trước hết là tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ phải hoàn thành sớm nhất để đáp ứng nguyện vọng chính đáng phát triển ĐBSCL. Công trình phải đảm bảo chất lượng, không có sự cố xảy ra…” – Thủ tướng lưu ý.
Trao đổi với báo chí bên lề buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án tương đối đảm bảo kế hoạch, khả năng lớn cuối năm nay có thể thông từ đầu đến cuối tuyến. Những đoạn đủ điều kiện sẽ thảm nhựa, các đoạn chưa đủ điều kiện thì gia 1-2 lớp đá, riêng hệ thống cầu sẽ hoàn thành phần bê tông toàn bộ để cuối năm nay có thể đi từ đầu đến cuối tuyến.
“Tôi cũng vừa đi kiểm tra 10km trước khi đến vị trí này, thấy rằng tiến độ hiện nay hoàn toàn đáp ứng được kế hoạch” – ông Thể nói và cho biết hiện các ngân hàng đã giải ngân vốn tín dụng hơn 1.700/6.000 tỷ đồng cho dự án, đây là yếu tố quyết định cùng với năng lực của nhà đầu tư.
Nói thêm về dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, tháng 12 năm nay sẽ khởi công một số gói thầu của dự án và nếu không có gì thay đổi thì năm 2022 sẽ hoàn thành đoạn cao tốc này.
“Riêng cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau, hiện đang xây dựng dự án để xin chủ trương đầu tư, sớm nhất là ở kỳ họp Quốc hội đầu tiên khóa mới chúng tôi sẽ trình dự án này. Kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới sẽ có đoạn này để đồng bộ cao tốc cả nước từ Lạng Sơn đến Cà Mau” – Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay.