Thứ trưởng Bộ GTVT: “Lợi nhuận đầu tư BOT không cao”

TP - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Hồng Trường tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý các dự án BOT giao thông” do báo Giao thông tổ chức ngày 2/6 cho biết: lợi nhuận đầu tư BOT không thực sự cao.

Theo ông Trường, Bộ GTVT đã có những tính toán hợp lý các trạm BOT để đảm bảo khoảng cách, mật độ các trạm thu phí được hợp lý nhất. Chỉ có một số trạm đặc thù. “Chúng tôi kêu gọi nhà đầu tư BOT, chứ không phải là các nhà đầu tư đua nhau vào làm BOT vì lợi nhuận cao. 

Khi tham gia vào các dự án BOT, các nhà đầu tư BOT đã chia sẻ gánh nặng lớn với nhà nước trong phát triển kết cấu hạ tầng, vì lợi nhuận đầu tư BOT không thực sự cao, chỉ từ 10 đến 12% vốn chủ sở hữu” – ông Trường chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng, có hai vấn đề lớn đó là minh bạch trong đầu tư các dự án BOT và minh bạch thu phí. Về minh bạch suất đầu tư thì suất đầu tư BOT tương tự suất đầu tư dự án nhà nước, từ thiết kế, lập dự toán đều được các cơ quan thẩm định, phê duyệt. 

Ông Trường cho rằng: “Nhà đầu tư chỉ việc thực hiện nên không có chuyện đội vốn. Còn vì sao suất đầu tư BOT thường cao hơn 80 - 90% vốn các dự án ngân sách vì các dự án BOT phải sử dụng vốn vay tín dụng nên chi phí lãi suất ngân hàng lớn. Còn phương thức đầu tư, xây dựng đều như nhau”.

“Về minh bạch trong thu phí. Doanh nghiệp bao giờ cũng muốn doanh thu cao nhất có thể nhưng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước phải kiểm soát chặt vấn đề này. Thời gian qua, Bộ GTVT đã áp dụng thu phí 1 dừng, kiểm soát khá chặt xe vào xe ra. 

Tới đây, Bộ GTVT đang triển khai thu phí không dừng, khi đó không có sự can thiệp của con người nên không thể thất thoát một xu nào khi xe qua trạm. Chúng tôi đang chỉ đạo đến 2020, tất cả các dự án BOT chuyển sang thu phí không dừng”, ông Trường nói.

Theo ông Trường, tháng 6 này, Bộ GTVT sẽ tiến hành tổng kết 5 năm hình thức đầu tư BOT, mời nhiều chuyên gia kinh tế, đại diện các tổ chức, cá nhân để đánh giá việc thực hiện để trình Chính phủ các giải pháp quản lý cụ thể, rõ ràng hơn. Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục ĐBVN xây dựng trung tâm kết nối dữ liệu các trạm thu phí BOT để giám sát chặt chẽ việc này.

 “Dự kiến cuối năm nay, sẽ triển khai xong các trung tâm này để kiểm soát và công khai, minh bạch. Bộ cũng sẽ công khai đầy đủ thông tin tại các trạm thu phí BOT về quy mô, phương án tài chính và thời gian hoàn vốn và xây dựng các bộ dữ liệu để các cơ quan giám sát, thanh tra. Tôi cũng rất đồng tình với việc có những cơ quan độc lập để giám sát, đánh giá dự án BOT” – ông Trường cho biết.

MỚI - NÓNG